NHẠC » Tin tức

3 ngôi sao 'điên' và 'quái' nhất của V-Pop

Thứ ba, 28/01/2014 09:58

Từ dòng nhạc, phong cách trình diễn tới trang phục trên sân khấu, họ đã được dấu ấn và những nét riêng đặc biệt trong làng nhạc Việt.

Lê Cát Trọng Lý Có lẽ Giải 3 cuộc thi Hát cho niềm đam mê và Giải cao nhất Giải thưởng Bài hát Việt 2008 do Hội đồng nghệ thuật bình chọn cho ca khúc Chênh vênh đồng thời nhận giải Nhạc sĩ trẻ triển vọng đã là một tấm “vé thông hành” thuận lợi trong những bước đầu sự nghiệp của Lê Cát Trọng Lý. Mang tố chất của con nhà nghệ thuật vì có bố là một ca sĩ, cô ngày càng chứng tỏ bản thân mình là một người có tài, có thực lực, nhưng những bước đi trong nghệ thuật của cô đều khiến khán giả phải bất ngờ.

Luôn là hình ảnh cô gái tóc xù với cây đàn ghita hoặc viola, nhắm mắt, thả hồn mình theo cảm xúc âm nhạc với những giai điệu ascoustic mộc mạc, trải nghiệm và vô cùng giản dị. Không phô trương nhưng lại không quá sơ sài, giọng hát lúc nhẹ nhàng, lúc mạnh mẽ đến cao trào như thổi sâu vào trái tim người nghe một thứ cảm xúc khó tả. Cũng có khán giả phải nhận định rằng: ”Lý hát như thiền”. Đúng vậy, nhạc Lê Cát Trọng Lý khiến những người nghe lần đầu phải thắc mắc, tò mò vì chưa cảm nhận được chiều sâu trong ca từ bài hát. Một cô gái mới ngoài 20 tuổi, lại có những nhìn nhận và sự trải nghiệm khá “đời” của Lê Cát Trọng Lý, sáng tác để thỏa mãn cảm xúc cá nhân và mỗi một tác phẩm lại là một khúc mắc của cô về cuộc sống, những điều còn hoài nghi và trăn trở đã thôi thúc con tim cô viết nên những khúc ca này.

Và đối tượng khán giả mà Lê Cát Trọng Lý hướng đến dường như là không giới hạn, đủ mọi lứa tuổi. Họ tìm đến nhạc của cô do phần lớn là do muốn tìm một khoảng tĩnh, một sự trầm lắng trong âm nhạc mà cực kì hiếm gặp trong làng nhạc VIệt bây giờ. Và thành công của cô gái trẻ trung, xinh đẹp nhưng chất chứa nhiều tính “tự sự” ấy là những tình cảm nồng nhiệt của khán giả dành cho cô, cụ thể hơn là sự “trông mong” và chờ đợi những sản phẩm âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý phát hành. Hay cũng như năm 2011, Lý tổ chức Liveshow với thời gian 2 tháng qua nhiều thành phố trong cả nước và tại thành phố nào thì cũng xảy ra tình trạng cháy vé.

Hiện tại, Lê Cát Trọng Lý cũng đang trong quá trình học hỏi và tìm tòi thêm những nhạc cụ dân tộc để làm mới mình, để chứng minh cho khán giả thấy rằng cô thực sự có tài năng và không chỉ có gói gọn như mọi người đã từng thấy ở cô.

Tùng Dương Từ khi “diện kiến” khán giả ở cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2004, khán giả đôi lúc phải bất ngờ về phong cách trình diễn, trang phục lẫn chất nhạc mà anh lựa chọn. Hầu hết các ca khúc anh thể hiện trong cuộc thi đều là các sáng tác mang phong cách dân gian đương đại của nhạc sĩ Lê Minh Sơn - thể loại khá khó nghe nhưng lại chứng minh con đường của Tùng Dương chắc chắn và chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật cao. Anh đã được xướng lên với giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

Bước chân ra từ cuộc thi, anh cũng “liều” mình làm một cuộc “cách tân” cả về phần nghe lẫn phần nhìn, thử nghiệm, “ướm mình” với những sáng tác của các nhạc sĩ khác như Ngọc Đại, Như Huy, Giáng Son, Đỗ Bảo … thì thực sự, cái chất “quái” trong Tùng Dương gần như tăng gấp đôi.

Và cái “quái” cái “lạ” đó đã giúp Tùng Dương mang về rất nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý như Album Những ô màu khối lập phương giành giải Album của năm trong Giải Cống Hiến 2007, Album Li ti 2010 đã giúp anh nhận hai giải Ca sĩ của năm và Album của năm ở Giải Cống Hiến 2010, quán quân năm 2007 và 2009 tại chương trình Bài hát Việt với Con cò và Đồng hồ treo tường … và mới đây nhất là anh đã làm dậy sóng cả làng nhạc với giải thưởng Bài hát của năm 2012 với bài hát Chiếc khăn Piêu của nhạc sĩ Doãn Nho. Ngoài ra những bản nhạc pop, Newage thậm chí là Electronic cũng giành được nhiều lời tán dương từ phía người yêu âm nhạc.

Tùng Dương sở hữu trong mình chất giọng tenor (nam cao) nhưng vẫn mang đậm màu sắc của giọng baritone ( nam trung) ,chính vì thế mà khán giả có thể cảm nhận và thấy rõ được khả năng biến hóa và thích ứng được bất cứ thể loại nhạc nào và đồng thời thể hiện cái tôi rất cao trong âm nhạc và sự sáng tạo khôn lương của Tùng Dương. Vẫn biết dòng nhạc mình đang theo đuổi là một dòng nhạc rất kén người nghe và tính phổ cập không cao, nhưng Tùng Dương không bao giờ e ngại hay lo sợ, anh vẫn âm thầm, bước những bước đi vô cùng vững chãi và đầy chất lượng. Bên cạnh đó, anh cũng không ngừng thử thách bản thân để khám phá dòng nhạc pop để tiếp cận dễ dàng hơn đến công chúng.

Nguyễn Đình Thanh Tâm Riêng Quán Quân Sao Mai Điểm Hẹn 2012 thì luôn giữ phong cách “điên” và “quái” từ trong cuộc thi đến nay. Duy trì phong độ ổn định, hình ảnh ngày càng mới lạ khiến không ít khán giả phải ngỡ ngàng.

Một mực khẳng định Nguyễn Đình Thanh Tâm là Nguyễn Đình Thanh Tâm, Tùng Dương là Tùng Dương, không bao giờ muốn mình là một bản sao của ai hết vì anh cho rằng phong cách ăn mặc, cá tính âm nhạc, giọng hát của anh hoàn toàn khác Tùng Dương.

Luôn chọn dòng nhạc mang âm hưởng dân gian hiện đại, chính anh cũng là người luôn muốn mình khác mọi người, theo một gu chất riêng để khẳng định được cá tính của bản thân. Không ngủ quên trên chiến thắng sau khi đăng quang, Thanh Tâm “cần cù” chăm chỉ liên tục cho ra những sản phẩm chất lượng mang đặc dấu ấn của anh và thỏa mãn khán giả cả về phần nghe lẫn phần nhìn.  Nhạc của Nguyễn Đình Thanh Tâm mang trong mình rất nhiều cảm xúc bởi tính đa dạng, phong phú trong chất nhạc. Lúc trẻ trung, sôi động, tuy nhiên vẫn có những khoảng trầm và đôi chút hơi hướng tâm linh. Với mỗi single hay album, anh đều tập trung hết sức mình, chăm chút và đầu tư công phu, khéo léo pha trộn giữa những cái mới và cái truyền thống để tạo ra những bản nhạc độc đáo và thú vị nhất.

Theo 2Sao.vn