NHẠC » Tin tức

5 gương mặt triển vọng nhất tại V-Pop từ Vietnam Idol 2013

Thứ bảy, 17/05/2014 08:29

Cùng điểm lại những gương mặt tiềm năng nhất của Vietnam Idol mùa giải thứ 5 cũng như dự đoán con đường phát triển âm nhạc của họ.

Sau 4 mùa Vietnam Idol, điều dễ nhận thấy là sự thành công trong sự nghiệp của một thí sinh không hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả cuộc thi. Tại thời điểm này, các thí sinh chỉ mới bước ra khỏi cuộc thi, rời khỏi chỗ dựa tưởng như đã quen thuộc và phấn đấu bước qua hình ảnh thí sinh của chính mình. Khi mọi thứ chỉ mới bắt đầu, rất khó để nói trước ai sẽ thành công, ai sẽ “dậm chân” đứng lại. Hãy cùng nhìn lại thực lực của từng thí sinh để đánh giá yếu tố 'tiềm năng' đường dài của mỗi thí sinh bước ra từ cuộc thi. Nhật Thủy

Thực lực của Nhật Thủy không cần bàn cãi khi đã lên ngôi Quán quân mùa Idol thứ 5. Nhật Thủy sở hữu giọng nữ cao trữ tình (lyric soprano) và âm vực trải dài hơn 3 quãng nhưng nổi bật là ở các quãng trên với headvoice (giọng não) linh hoạt và sáng tự nhiên, có thể lên tới quãng 6 (Tiết mục Trót yêu tại đêm Gala 7) không chút khó khăn. Khả năng chuyển giọng tuy chưa thật xuất sắc nhưng khá mượt và nhanh.  Thủy còn có kĩ năng hát ở quãng sáo – một loại giọng hiếm tự nhiên mà có. Cô đã có dịp trổ tài trong màn trình diễn ca khúc kinh điển Loving you với những pha whistle vang và cao chót vót khiến người nghe phải nổi da gà. Được đánh giá là giọng ca kỹ thuật tốt nhưng vẫn có cảm xúc chứ không hề khô khan. Nhật Thủy còn điều khiển tốt giọng hát, kiểm soát được hơi thở và lấy hơi rất nghề. Cô thường chọn cách hát ngắt chữ đằm thắm, trữ tình và khéo léo chuyển biến từ nhẹ nhàng ở đoạn đầu và đẩy dần lên cao trào bằng những nốt cao đầy lực như trong màn live Vết mưa gây sốt của mình. Với lối hát tự nhiên, đa dạng không rập khuôn và tư duy xử lí âm nhạc khá thông minh, Nhật Thủy luôn mang đến màu sắc tươi mới và những màn phiêu ấn tượng cho các tiết mục.    Tuy nhiên, giọng hát của Thủy vẫn còn nhiều khuyết điểm. Cô gặp vấn đề ở quãng trầm, những nốt trầm thường mờ và mất chữ. Những nốt belt (giọng thật) cao thường đanh, chói, thiếu ổn định, phát âm không còn tự nhiên và khá vất vả để lên nốt. Sở hữu giọng “chim hót” đặc biệt nhưng các đoạn whistle chưa thật thuần thục. Điều quan trọng hơn cả là tuy Thủy có giọng tốt nhưng bản chất là thiếu màu sắc riêng, rất dễ bị chìm vào “biển” những giọng ca kỹ thuật tương tự khác. Trước mắt, sau cuộc thi, Nhật Thủy cần có một số ca khúc hit với cách xử lí mang tính phá cách cao để khẳng định mình và khán giả có thể ghi nhớ sâu sắc hơn. Về giọng hát, Nhật Thủy hoàn toàn có thể hoàn thiện những khuyết điểm bằng luyện tập theo thời gian. Ở Việt Nam, có nhiều ví dụ cho thấy người ca sĩ có thể nổi tiếng vì những khả năng mà người khác không làm được. Nhật Thủy có thể luyện tập để phát triển quãng sáo của mình đến độ thuần thục để tạo thương hiệu “chim hót” cho riêng mình. Bên cạnh đó, việc luyện tập phát âm tiếng Anh cũng hết sức cần thiết. Thủy hát tiếng Anh không hề kém nhưng phát âm còn cứng nhắc và chưa thật chuẩn. Và nếu có thể Nhật Thủy nên học điều chỉnh cách mở khẩu hình từ diva Mỹ Linh – nữ danh ca được cho là có cách mở khẩu hình đẹp nhất Việt Nam, sẽ khiến cô hoàn thiện hơn nữa. Minh Thùy

Cô nàng Á quân của Vietnam Idol 2013 cũng là một gương mặt tiêu biểu đầy tiềm năng. Đối lập với trường phái kỹ thuật thanh nhạc của Nhật Thủy, Minh Thùy sở hữu giọng ca bản năng chưa qua đào tạo bài bản. Tuy nhận định rằng có lối hát bản năng mộc mạc, giản dị nhưng Thùy hát khá tốt. Thùy vẫn chinh phục được những nốt cao, vẫn sử dụng được headvoice … Nhưng điểm nổi bật nhất ở Minh Thùy là yếu tố tinh thần, cảm xúc. Chất giọng Thùy có độ khàn, rè mang âm hưởng miền Trung rất đặc trưng, không lẫn trộn. Trong suốt quá trình thi, Minh Thùy đã định hình cho mình phong cách tươi trẻ, hồn nhiên, nhí nhảnh dễ gây thiện cảm với người nghe. Bỏ qua những lỗi về kỹ thuật nền tảng, Minh Thùy luôn truyền tải đến người nghe niềm vui, sự hân hoan, tinh thần lạc quan, yêu đời của mình.  Trong các phần trình bày của mình, dù là ca khúc mang giai điệu vui (Vì em đã quá yêu anh, Độc bước) hay buồn (Đừng ngoảnh lại, Mong manh tình về, Sao ta lặng im) thì Minh Thùy đều chọn đúng một cách xử lí tươi vui thường lệ. Giám khảo thường chọn cách nói nước đôi (Mỹ Tâm) nhưng đây là một điểm cần điều chỉnh của Thùy. Việc truyền tải đúng tinh thần bài hát là điều rất quan trọng, trong khi đó bản thân Thùy đã sở hữu một giọng hát có tính truyền cảm cao, nhưng nếu biết xử lí ca khúc thêm nhiều sắc thái tình cảm thì tiết mục sẽ trọn vẹn hơn. Về lâu dài, Minh Thùy cần tham gia khóa học thanh nhạc để tránh trở thành những hiện tượng “sớm nở tối tàn” như nhiều nghệ sĩ đi trước từng nổi lên bằng lối hát bản năng. Đồng thời, việc phát huy ưu điểm là giữ cho tinh thần, tâm hồn luôn tươi trẻ, lạc quan để người yêu nhạc sẽ luôn tìm đến những ca khúc tươi vui mang thương hiệu Minh Thùy khi họ thấy chán nản, mệt mỏi.  Đông Hùng 

Top 3 Đông Hùng với những tiềm năng bộc lộ rõ nét, nhất là sau cuộc thi Vietnam Idol. Trước tiên, Đông Hùng sở hữu lợi thế về mặt ngoại hình với nụ cười sáng sân khấu và hình thể khá chuẩn. Với chất giọng tốt vốn có, Hùng nên chọn hướng đi là Rock hoặc Dance thời thượng. Ở Việt Nam, số lượng nam rocker không nhiều, mà rocker điển trai như Đông Hùng lại càng hiếm. Qua cuộc thi, Hùng đã chứng tỏ khả năng hát rock rất ổn của mình, đặc biệt là anh dám mạo hiểm chọn cover hit New divide của Linkin Park.  Với khả năng khuấy động sân khấu tốt, Đông Hùng hoàn toàn có thể theo đuổi dòng nhạc Dance hiện đang rất thời thượng tại thị trường Vpop. Hát tốt, sở hữu những nốt cao chót vót, lại nhảy đẹp và hát tiếng Anh khá chuẩn, Đông Hùng xứng đáng là một gương mặt mới đầy tiềm năng.    Sự mạnh mẽ, nam tính của Đông Hùng cũng là một lợi thế không nhỏ của anh khi mà nhiều giọng ca nam Vpop đang có xu hướng nữ tính hóa. Phương Linh 

Ưu thế của cô gái top 4 Vietnam Idol 2013 lại nằm ở cách chọn ca khúc, cách hát, cách xử lí ca khúc đều rất “Tây”. Thậm chí khi Linh hát những ca khúc Việt cũng có cách nhả chữ, xử lí ca khúc đậm chất “Tây” như thế. Phương Linh một giọng nữ có sở trường về hát nhạc quốc tế. Âm nhạc không có biên giới – nhất là ở thời điểm thị trường âm nhạc đang rất mở như hiện nay – Phương Linh hoàn toàn có đất để phát huy sở trường của mình. Những ca khúc được viết lời 100% bằng tiếng Anh như Emotions của Kimmese hoặc những ca khúc “nửa Tây nửa ta” như Where did we go wrong mà cô từng song ca rất thành công cùng Đông Hùng trong cuộc thi đều đang được các khán giả yêu nhạc đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, Phương Linh cũng cần nhanh chóng đi học thanh nhạc để hoàn thiện thêm về mặt kỹ thuật cho mình, khắc phục các lỗi mà Linh thường mắc phải trong các tiết mục của Vietnam Idol. Một điểm trừ khá lớn của Phương Linh là thường chọn hát các ca khúc quốc tế nhưng lại hay hát sai lời.  Phú Hiển

Phú Hiển là gương mặt tiếp tục được xếp vào hàng ngũ những giọng nam cao của Việt Nam. Khi hát ở những quãng cao, giọng anh thường có độ gằn và mái gần giống với nam danh ca Bruno Mars. Ý thức được điều này, trong cuộc thi anh luôn chọn cover những ca khúc của Bruno Mars. Phú Hiển cũng thể hiện rất tốt ở quãng trung-cao với những nốt mạnh mẽ mang chất rock. Nhìn chung, anh có thể chọn phát triển sự nghiệp của mình bằng những ca khúc Ballad trữ tình vốn là ưu thế của giọng cao ấm áp hoặc con đường rock, pop-rock cũng không phải là một lựa chọn tồi. Ngoài ra, các gương mặt khác trong top 12 như Ngân Hà hoặc Anh Quân cũng đều có những tiềm năng riêng. Việc dừng chân quá sớm ở Vietnam Idol hoàn toàn không quyết định được sự thành công của họ trong bước đường âm nhạc sau này. Một minh chứng cụ thể là Trung Quân Idol tuy dừng chân tại top 8 Vietnam Idol 2010 nhưng tên tuổi anh hiện nay vẫn giữ một vị trí nhất định trong lòng công chúng.

Theo 2sao.vn