NHẠC » Tin tức

Bài hát Việt vô tình hay cố ý "dìm hàng" ca sỹ teen

Thứ ba, 03/07/2012 15:30

Đoạn phóng sự về nhạc teen trong đêm đầu tiên đánh dấu sự trở lại của "Bài hát Việt" 2012 đã gây ra một làn sóng phản đối từ dư luận.

Bài hát Việt 2012 được chú ý hơn khi trong đêm mở màn có sự xuất hiện của Văn Mai Hương, cô gái tuổi teen bước ra từ thành công của Vietnam Idol. Văn Mai Hương được biết đến với những ca khúc trong sáng, vui tươi đúng với lứa tuổi của cô. Và mọi việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong một đoạn phóng sự về tình hình nhạc trẻ bây giờ không đặt ra 2 thái cực phân biệt giữa 1 bên là Văn Mai Hương - 1 bên là các sao tuổi teen khác.

Trong phóng sự này, lời bình luận thể hiện ý chê bai rõ rệt: "Hiện nay xuất hiện nhiều bài hát kém chất lượng, phần lớn các ca khúc nhạc teen thời nay đều viết tốc hành, cấu trúc lủng củng, giai điệu nghèo nàn, gượng ép, ca từ trống rỗng, tối nghĩa, không nói lên được những hoài bão của tuổi trẻ" được đọc trên nền hàng loạt các MV của Quang Vinh - Bảo Thy, Đông Nhi - Ngô Kiến Huy, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh, Bảo Thy... 

Đông Nhi - Ông Cao Thắng

Quang Vinh - Bảo Thy

Ngược lại, Văn Mai Hương lại nhận được những lời có cánh: "Trước thực trạng như vậy, việc có được những bài hát chất lượng, phù hợp với tâm sinh lý cũng như lứa tuổi teen mà vẫn mang được những nét văn minh thời đại, phù hợp với thị hiếu thưởng thức âm nhạc trên thế giới là điều cấp bách. Các nhạc sĩ, nhà sản xuất đã bắt đầu có những dự án nghiêm túc cho lứa tuổi này, tạo gout âm nhạc văn minh, lành mạnh cho lứa tuổi teen. Trong chương trình hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu dự án âm nhạc dành cho lứa tuổi teen của nhạc sĩ Huy Tuấn với ca sĩ trẻ Văn Mai Hương". 

Đoạn clip gây tranh cãi

Đoạn phóng sự trên đã gây ra làn sóng phản đối vì những lý do dưới đây:

- Không thể quy chụp tất cả các sản phẩm âm nhạc của Quang Vinh, Bảo Thy, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Minh Hằng... là "ca từ trống rỗng, tối nghĩa" vì bản thân nhạc sỹ Đức Trí - thành viên ban giám khảo cũng đã từng viết nhạc cho Đông Nhi đấy thôi. Vậy nếu những nhạc sỹ khác có thiện chí xây dựng nền âm nhạc cho nước nhà thì họ hãy hợp tác với các ca sỹ trẻ để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc hoàn hảo thay vì chê bai hay "dìm hàng" ca sỹ trẻ trên một chương trình truyền hình như thế này.

- Nếu nói những sản phẩm âm nhạc của ca sỹ khác là không nói lên được hoài bão của tuổi trẻ thì Văn Mai Hương đã nói lên được hoài bão gì của thế hệ hôm nay. Văn Mai Hương là một cô gái có nền tảng âm nhạc chuyên nghiệp và có bài bản, nhưng điều đó không có nghĩa rằng, các khán giả trẻ đều yêu thích âm nhạc của cô.

- Những lời nhận xét thẳng thừng của những nhạc sỹ tên tuổi như một gáo nước lạnh dội thẳng vào lòng tự trọng nghề nghiệp của các ca sỹ trẻ. Nếu nhạc sĩ Đức Trí nhẹ nhàng: "Vì một số người sáng tác nhạc teen không còn teen nữa, nên không phản ánh, bao quát được hết tâm tư bạn trẻ bây giờ". Thì nhạc sĩ Anh Quân khá thẳng tay: "Hầu như chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài, ví dụ như là hoàng tử, công chúa rồi đại loại gợi lên những tính tò mò của giới trẻ". Những nhận xét này đã bị các fan la ó vì cho rằng các nhạc sỹ chưa thực sự hiểu về nền âm nhạc của giới trẻ. 

- Phải chăng vì Văn Mai Hương tham gia chương trình, nên trong phóng sự này, nhạc sĩ Huy Tuấn vàNgày chung đôi của cô được tâng lên một cách rõ rệt?

Âm nhạc đi theo những quy luật của riêng nó. Ngay cả ở trên thế giới, bên cạnh âm nhạc của Micheal Jackson, của Celine Dion, Whitney Houston... vẫn tồn tại những Lady Gaga, Rihanna, Katy Perry... đấy thôi. Âm nhạc của họ nếu nói rằng chuẩn mực về câu cú và sáng rõ về mặt nội dung thì hoàn toàn không phải. Đó là thứ âm nhạc được chính thời đại sản sinh ra để phục vụ cho những tín đồ âm nhạc mới. Người nghe nhạc thế giới biết trân trọng cái cũ và tiếp thu cái mới. Nhưng ở Việt Nam, đó là điều mà nhiều người chưa ý thức được.

Phương Thanh một thời sống chết vì những bản tình ca sầu thương cũng đã chuyển mình khi chọn dòng nhạc trẻ và cụ thể là ca khúc "Lời chưa nói" để "tái xuất". Thu Minh từng gây nhiều bất ngờ khi sau khi quay lưng với nhạc trẻ thì cô lại chọn nó để theo đuổi và cho rằng, nhạc trẻ cũng không có gì là xấu. Và Phương Thanh, Thu Minh cũng đang là hai cái tên nổi bật cùng với hàng loạt sao trẻ khác. Vậy nhạc trẻ có đúng như những gì mà phóng sự đã phản ánh?

Giới trẻ ngày nay say mê âm nhạc thời thượng nhưng cũng vẫn yêu thích những bản tình ca ngọt ngào như "Cảm ơn tình yêu" của Uyên Linh, "Và em vẫn hát" của Mỹ Linh, "Sai" của Mỹ Tâm... Thứ âm nhạc vô nghĩa được mệnh danh thảm họa cũng đã bị tẩy chay. Phải công nhận là họ đã biết nghe, biết thưởng thức hơn rất nhiều. Và nhạc teen với họ là chính tiếng nói, cảm xúc của họ chứ không phải là thứ âm nhạc xa vời, vô nghĩa.

TTVN