NHẠC » Tin tức

Bé Xuân Mai xứng đáng là nghệ sỹ nhân dân

Chủ nhật, 27/01/2013 23:30

Nói đến bé Xuân Mai, ai ai từ cụ già cho đến em bé ở thành thị hay nông thôn đều biết và yêu thích các bài hát của bé. Từ gần 20 năm nay, giọng hát và hình ảnh đáng yêu của bé Xuân Mai đã đồng hành cùng bao thế hệ trẻ và gia đình Việt Nam.

Tôi tin chắc rằng, trong 20 năm tới, sẽ khó có ca sỹ nhí nào thay thế được bé Xuân Mai. Rất nhiều em bé luôn gọi bé Xuân Mai là “chị Mai” - cái tên thân mật như  người chị nhỏ trong nhà. Về cá nhân tôi, một người mẹ có con trai 2 tuổi, tôi không những yêu quý, ngưỡng mộ bé mà còn rất biết ơn Xuân Mai. Khi con tôi khóc, lười ăn, bị ốm hay quá bám mẹ, chỉ cần mở clip ca nhạc của bé Xuân Mai là bé sẽ ngồi chơi ngoan. Không riêng con tôi mà các cháu tôi và rất nhiều em bé khác mà tôi biết qua lời kể của mọi người cũng “mê tít” chị Mai như vậy.

Bé Xuân Mai ra CD đầu tiên năm 2 tuổi, khi chưa biết "nốt" nhạc và chữ. Liên tục vài năm sau đó, bé Xuân Mai được xem là thần đồng âm nhạc khi chưa đầy 5 tuổi. CD của Xuân Mai tràn ngập tới từng ngõ hẻm ở Việt Nam và cả ở cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Xuân Mai được mọi người gọi là ca sỹ thần đồng quả không ngoa vì một em bé mới 2 tuổi rưỡi nói còn ngọng líu mà đã biểu diễn được rất nhiều bài hát một cách đáng yêu, tự nhiên, sinh động và khỏe khoắn mà đến giờ (hoặc 10 năm nữa) cũng chưa có em bé nào vượt qua được. Một cô bé được từ trẻ nhỏ đến người già hâm mộ như vậy nhưng hình ảnh ca sỹ Xuân Mai trưởng thành lại không được hoan nghênh, thậm chí có khán giả còn đòi đánh cô vì dám mạo nhận là … Xuân Mai. Có 2 lý giải cho điều này. Thứ nhất: vì quá yêu quý nên nhiều khán giả đã cực đoan muốn Xuân Mai mãi là “con cò bé bé” năm nào. Thứ 2: Xuân Mai đã để hình ảnh của mình bị gián đoạn quá lâu, cô quay lại sân khấu trong nước khi đã trở thành thiếu nữ, các nét dễ thương của một em bé 3 tuổi năm nào chỉ còn phảng phất trên gương mặt thiếu nữ 16 khiến khán giả bị “sốc”, điều này chính Phi Thanh Vân cũng chính thức thừa nhận trong một bài phỏng vấn. Xuân Mai ở lứa tuổi 16.

9 tuổi, bé Xuân Mai sang Mỹ định cư với mẹ. Trong những lần về thăm quê, Xuân Mai ở lứa tuổi 16 dường như không còn chỗ đứng trong lòng khán giả quê nhà.

Xuân Mai sẽ cảm thấy thế nào khi khắp nơi nghe bài hát của cô ấy, các em bé yêu quý, học theo chị Mai trong băng nhưng cô ca sỹ Xuân Mai bằng xương bằng thịt lại không còn chỗ đứng trong lòng khán giả? Tôi nhớ một câu nói của bà Yoko Ono (vợ danh ca Jonh Lennon) khi nói về ca sỹ Britney Spears rằng “chúng ta chỉ mới sử dụng tài năng cô ấy chứ chưa yêu quý cô ấy”. Phải chăng câu nói này đã phản ánh đúng những gì các thế hệ khán giả chúng ta đối với ca sỹ nhí “con cò bé bé”? Chưa muộn để chúng ta vinh danh những đóng góp của Xuân Mai cho nghệ thuật. Và hoàn toàn chưa muộn để người hâm mộ chúng ta cảm ơn sự đóng góp của Xuân Mai cho bản thân cũng “sự nghiệp giáo dục” các thiên thần nhỏ của mình.

MegaFun