NHẠC » Tin tức

Bóc mẽ những chiêu thức PR album của ca sĩ Việt

Thứ ba, 06/12/2011 07:55

Giống như các ngôi sao ca nhạc đình đám trên thế giới, ca sĩ Việt hiện nay cũng đã biết khai thác nhiều mánh khóe lợi hại để hâm nóng tên tuổi và gây sự chú ý của khán giả khi phát hành album.

Rò rỉ demo Đây là chiêu thức PR khá phổ biến ở thị trường âm nhạc Âu Mỹ khi các nghệ sĩ thường xuyên để bị rò rỉ bản demo ca khúc mới trước khi chính thức tung ra sản phẩm hoàn chỉnh. Tên các single mở đường thường chỉ được nghệ sĩ công bố trước đó để kích thích sự tò mò của fan hâm mộ. Nhưng vì lí do nào đó, bản ghi âm của ca khúc bị lộ ra ngoài sớm hơn dự định và được dân tình truyền tay nhau nghe rộng rãi. Thế là nghê sĩ lập tức lên các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc các trang mạng xã hội để bày tỏ "nỗi lòng" của mình. Dù họ cố tình hay vô ý để sản phẩm rò rỉ thì chính điều này đã giúp tên tuổi nghệ sĩ được khán giả biết đến nhiều hơn đồng thời sản phẩm sẽ trở nên vô cùng hot và chẳng bao lâu sẽ thành hit. Qua đó việc rò rỉ còn giúp ca sĩ thăm dò ý kiến nhận xét của công chúng về đứa con tinh thần của mình trước khi được phát hành.

Nam Cường và Khắc Việt hợp tác cùng nhau trong album song ca “Lời hứa”

Ở Việt Nam, dạo gần đây các ca sĩ cũng đã nhanh tay học tập chiêu thức này để quảng bá sản phẩm âm nhạc. Nổi bật nhất là vụ lùm xùm album Lời hứa của bộ đôi ca sĩ/nhạc sĩ Khắc Việt và Nam Cường  Theo khổ chủ chia sẻ, album được đầu tư rất công phu nhưng họ không hiểu tại sao các ca khúc trong album bị lộ ra ngoài trước khi phát hành. Khỏi phải nói những ca khúc trên đều được cư dân mạng ráo riết săn lùng, đưa ra nhiều ý kiến khen chê khiến album càng trở nên hot. Tặng beat trong album Hai năm trở lại đây, khi trào lưu phát hành album online bắt đầu nở rộ thì một số ca sĩ Việt thường hay có thói quen tặng kèm beat (nhịp, phách trong bản nhạc) trong album mới của mình. Mỗi album có thể có từ 1 đến 2 beat tùy vào số lượng ca khúc hit trong album. Thông thường các beat này là của những ca khúc chủ chốt mà ca sĩ tin tưởng nó sẽ được nhiều khán giả nghe nhạc yêu thích.

Nắm bắt sở thích yêu ca hát của giới trẻ hiện nay, ca sĩ Việt tăng cường sự quan tâm, mến mộ của fan bằng cách tặng beat miễn phí để có thêm nhiều lực lượng ủng hộ. Người khai màn chiêu trò này có lẽ là Liêu Anh Tuấn với hai beat Liêu Trai và 5:00 PM được tặng kèm trong album 5:00 PM (Người thành phố). Rồi sau đó một loạt các ca sĩ khác cũng áp dụng cách này như Nguyễn Hải Phong, Tinna Tình, Minh Kiên…Họ đưa beat sẵn có trước khi thu âm vào trong album mới để làm một món quà gửi đến người hâm mộ. Ngày nay người yêu nhạc hay có sở thích tải beat của các ca khúc hit trên thị trường về để thu âm. Đa số đó chỉ là những beat tách tạm thời và chất lượng âm thanh còn kém. Chính vì thế khi ca sĩ quyết định tặng beat chất lượng là một bộ phận khán giả thích hát sẽ rất biến ơn thần tượng vì món quà quý giá đó. Họ sẽ lên mạng click vào album ca sĩ tải beat về thu âm giọng hát của chính mình để người thân và bạn bè cùng thưởng thức. Tất nhiên ca sĩ cũng sẽ được lợi lộc trong vụ này khi ca khúc đó được biết đến nhiều hơn và album của mình cũng sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Phát hành album đôi và remix Hiện nay trên thị trường âm nhạc luôn sôi động và đa dạng với nhiều thể loại album khác nhau. Đặc biệt là những album tập hợp các ca khúc cũ được làm mới theo phong cách trẻ trung hiện đại. Các nghệ sĩ đàn anh đàn chị quyết định hâm nóng tên tuổi bằng cách cho phát hành những ca khúc remix để tìm về quá khứ vàng son của mình thông qua những bản hít đình đám một thời. Người hâm mộ sẽ có dịp nhớ lại những khoảnh khắc thăng hoa của thần tượng và sẽ được dịp thích thú lạ lẫm trước phong cách hòa âm phối khí lạ tai.

Và họ có thể gây sốc bằng cách phát hành hai hoặc ba album cùng một lúc để chứng tỏ sự chịu chơi của mình. Mục đích của việc làm táo bạo này là ca sĩ muốn thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau để phục vụ mọi đối tượng khán giả. Mà điều này có lẽ dễ nhận thấy ở hai đàn anh gạo cội là Đàm Vĩnh Hưng và Đan Trường. Mỗi năm định kì họ phát hành album là có từ 2 đến 3 cái xuất xưởng cùng một lúc gồm nhiều thể loại đa dạng như trữ tình, dân ca, nhạc trẻ, nhạc cách mạng…Trước đây ca sĩ Hồ Quỳnh Hương từng gây ấn tượng với công chúng khi phát hành toàn album đôi. Đầu năm nay chàng ca sĩ Nguyên Vũ còn gây sốc cho nhiều người khi cho ra lò một album nhạc Dance được đầu tư cực kì hoành tráng với số tiền lên tới hàng tỉ đồng. Tung bản Trailer MV "nhử" fan Một single ca nhạc muốn được biết đến rộng rãi và duy trì được sự quan tâm của công chúng yêu nhạc trong một thời gian dài thì cần phải biết tung MV đúng thời điểm. Ca sĩ dạo gần đây rất khôn ngoan khi liên tục tung ra những MV chất lượng để minh họa cho ca khúc. Bởi vì khi xem những hình ảnh người thật việc thật thì ca khúc sẽ trở nên nổi bật và ca sĩ cũng sẽ ghi thêm điểm “style” trong mắt người hâm mộ. Nhưng đáng tiếc thay, một số MV hiện nay lại thiếu sự sáng tạo và đạo nhái hoàn toàn nguyên bản của những sản phẩm đã có của nước ngoài. Có thế thấy trên thị trường âm nhạc quốc tế, các nghệ sĩ thường hay đi theo công thức chung đó là: Đầu tiên công bố tên single mở đường và tên album phát hành. Sau đó họ sẽ tung trailer nhỏ giọt để nhử fan và cuối cùng sẽ giới thiệu một MV hoàn chỉnh tung lên các trang mạng xã hội. Trước đó lượng fan hâm mộ sẽ vô cùng nóng lòng sốt ruột khi ca sĩ tung hình ảnh hậu trường và các teaser clip. Chính điều này càng làm cho album trở nên đắt hàng và có thể tạo một lực đẩy khủng khiếp để thu hút công chúng tiếp cận với sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ. Hai ngôi sao tầm cỡ hiện nay là Lady Gaga và Britney Spears cũng ăn nên làm ra nhờ biết áp dụng công thức này. Lời kết Chuyện ca sĩ luôn biến hóa để làm cho album thêm phần sinh động bây giờ cũng không còn là chuyện của riêng ai. Vì thị trường âm nhạc hiện nay đang ngày càng trở nên sôi động và xuất hiện nhiều sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi ca sĩ thuộc nhiều thế hệ từ bậc lão làng đến đàn em mới nổi phải chạy đua ráo riết để tìm một lối đi mới mẻ, sáng tạo và riêng biệt trên con đường âm nhạc mà mình đã chọn.

2sao