Những tưởng cách thay đồ, lột đồ trên sân khấu chỉ tồn tại “đâu đó” ở nước ngoài, nhưng giờ đây, nó đã trở thành một trào lưu hay nói cách khác là trở thành một văn hóa tràn lan trên sân khấu Việt Nam. Khán giả chẳng còn ngỡ ngàng với những bộ đồ mỏng manh, gợi cảm, sexy đến “bỏng mắt” của ca sĩ nữ và giờ lại xôn xao với những “chiêu “thay đồ của họ trên sân khấu.
Từ thời xa xưa, người ta hay gắn vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam với sự kín đáo nơi khuê phòng – thế giới chứa đựng những bí mật của các cô gái. Đó là nơi riêng tư nhất và cũng là nơi duy nhất để người phụ nữ có thể trút bỏ những bộ đồ trên cơ thể.
Thời đại phong kiến ấy đã khép lại cánh cửa vàng son của mình hơn nửa thế kỷ, nhưng đến nay chúng ta vẫn ngầm hiểu việc thay đồ chỉ có thể diễn ra trong phòng riêng. Còn với các nghệ sĩ, việc thay đồ là ở phòng hóa trang. Nhưng có lẽ các ca sĩ trẻ với lối sống phóng khoáng, “cởi mở” quá mức, họ đã “chuyển” nơi thay đồ của mình lên… sân khấu.
Ca sĩ đua nhau
Việc thay đồ trên sân khấu đã không còn lạ lẫm với khán giả Việt bởi đó là việc diễn ra ngày càng thường xuyên hơn của các ca sĩ. Thông thường những màn cởi đồ nhẹ nhàng của ca sĩ khiến khán giả cảm thấy thích thú và háo hức. Vì họ tò mò không biết thần tượng sẽ cởi đồ đến đâu, cởi như thế nào? Trào lưu cởi đồ trên sân khấu của các ca sĩ dần dần thêm táo bạo, gây “nóng” và gây sốc hơn. Nó diễn ra giống như một cuộc chạy đua không hơn không kém.
Đầu tiên phải kể đến nữ diễn viên, ca sĩ đa tài Hồ Ngọc Hà. Trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, Hồ Ngọc Hà đã liền một lúc thay ba bộ đồ mà không cần che chắn ngay trên sân khấu.
Dần dần, cởi đồ và lột đồ trên sân khấu đã trở thành việc mà các ca sĩ kể cả nam hay nữ cũng muốn sử dụng để tạo ấn tượng. Vì đang là "mốt" nên trong một chương trình ca nhạc có nhiều ca sĩ đã “thi nhau” lột đồ mà không biết mình bị “đụng hàng”. May thay, những chiêu lột đồ của họ, mỗi người một vẻ nên cũng tạo ra chút không khí sôi động, gây bất ngờ cho khán giả. Đó là ở đêm nhạc đầu tiên của chương trình “Thế giới VPOP - Savior Show” (tối 29/7) diễn ra tại sân khấu Lan Anh – Tp Hồ Chí Minh. Từ nhóm nhạc nam La Thăng, Đông Nhi cho đến Phạm Quỳnh Anh, Noo Phước Thịnh… Họ không ngại lột và lột, còn cảm nhận thực sự của khán giả như thế nào họ không quan tâm đến.
Nữ ca sĩ xinh đẹp, á quân “Bước nhảy hoàn vũ” Thủy Tiên cũng không ngoại lệ. Mới đây, tối 22/10, tại Hà Nội, trong chương trình “H2Teen Concert”, Thủy Tiên đã không ngần ngại dựng ngay một “căn phòng” thay đồ trên sân khấu và “vô tư” cởi váy trong đó. Hành động nửa kín đáo, nửa như “khiêu khích” trí tò mò của những bộ óc giàu tưởng tượng đã khiến cho đêm nhạc như bùng nổ bởi vô vàn tiếng xôn xao “ồ, à” của khán giả.
Không khí đêm nhạc “nóng” lên không phải vì cô ấy có màn vũ đạo đẹp hay bài hát hay mà vì hành động ấy đã để lại một “trường liên tưởng” không dứt cho khán giả. Đồng thời là sự xuất hiện ngay sau đó của Thủy Tiên với hình ảnh rất gợi cảm và trang phục bó sát người khoe rõ các vòng cơ bản. Đây không phải là lần đầu Thủy Tiên thay đồ trên sân khấu, trước đó, hồi đầu tháng 4/2011, xuất hiện trong đêm trao giải Album vàng, Thủy Tiên đã trình diễn hai ca khúc và sử dụng chiêu gây sốc này.
Ca sĩ được gì?
Nếu như mục đích thay đồ, lột đồ trên sân khấu nhằm giúp không khí buổi diễn thêm sôi động và mang lại luồng gió mới cho khán giả thì việc này có thể chấp nhận được. Nhưng thực chất đằng sau của những màn lột đồ này “dường như” không hoàn toàn mang ý nghĩa như vậy. Nhiều khán giả thậm chí còn cho rằng, các ca sĩ, nghệ sĩ đang lạm dụng nó một cách thái quá.
Chỉ cần quan sát những bộ đồ sau khi được cởi bỏ, được lột ra, có thể thấy, những tấm vải trên thân ca sĩ ngày càng mỏng hơn, ngắn hơn, sexy hơn, “lộ những chỗ không nên lộ”. Đây chính là minh chứng khiến khán giả hiểu rằng, thần tượng của mình đang mong muốn điều gì. Xem xét một cách kỹ lưỡng, khách quan thì đó là những chiêu PR, khoe thân, đánh bóng tên tuổi, gây sốc...
Thị trường âm nhạc Việt Nam đang rơi vào khủng hoảng dẫn đến sự bùng nổ về số lượng các ca sĩ. Ca sĩ nổi tiếng vì tài năng có, ca sĩ nổi tiếng về tai tiếng cũng rất nhiều. Trong cuộc chạy đua đầy tốc độ để tìm chỗ đứng cho mình, các ca sĩ dường như sợ khán giả sẽ lãng quên mình, không nhớ đến mình hoặc không biết mình là ai. Họ phải tìm đến những chiêu thức giật gân để khán giả tò mò, mọi người thắc mắc… và nhớ đến mình. Lâu lâu họ lại xuất hiện với những scandal nóng hổi làm khán giả cũng “chẳng đành lòng” mà quên. Tên tuổi họ dày trên các mặt báo, họ được mời đi diễn nhiều hơn, được xôn xao bàn tán ở mọi nơi… đôi khi không phải vì tài năng mà vì những chiêu thức này.
Khán giả là người thiệt
Khán giản là người yêu âm nhạc và luôn mong muốn mình sẽ được thưởng thức những ca từ hay, những giai điệu đẹp nhất ở thời đại họ đang sống. Nhưng trong vòng xoáy chao đảo và cạnh tranh một cách khốc liệt của thị trường âm nhạc Việt hiện nay, khán giả lại trở thành những người thiệt thòi nhất.
Ca sĩ với vai trò là người cống hiến tài năng, mang nghệ thuật đến trái tim khán giả nhưng nhiều người lại đem đến cho khán giả sự thất vọng. Cái khán giả nhận được chỉ là thảm họa âm nhạc đang ngày càng dày đặc bởi những ca từ không chắt lọc, thô ráp, vô nghĩa, chắp ghép; những giọng ca chẳng giống ai… và những chiêu PR tên tuổi nhạt nhẽo của ca sĩ, trong đó, chiêu thức lột đồ trên sân khấu đang là “mốt”, nếu khắt khe hơn có thể gọi là “dịch” của một bộ phận không nhỏ trong giới này.
Những màn thay đồ, lột đồ đã trở thành một thứ văn hóa của các sao Việt. Dường như với họ, thiếu điều này buổi diễn của họ sẽ “nhạt”. Nhưng các ca sĩ nên hiểu và tôn trọng mong muốn thực sự của khán giả là được nghe họ hát, xem họ trình diễn tài năng chứ không phải để quan sát họ thay đồ như thế nào. Hiểu được điều này, ca sĩ sẽ tránh được việc quá chú trọng đến hình thức bề ngoài, lạm dụng hành động “phản cảm” mà quên đi công việc chính của mình là hát, là cống hiến nghệ thuật. Không biết đến khi nào khán giả mới thực sự được thưởng thức âm nhạc chân chính thay vì việc đi xem ca sĩ thay đồ và trở thành “nạn nhân” của những chiêu thức đánh bóng tên tuổi.