NHẠC » Tin tức

Ca sĩ Đức Tuấn "trả miếng" nhạc sĩ Quốc Trung

Thứ ba, 29/11/2011 10:13

"Tình ca phố" không phải là một ca khúc xưa và tất cả những gì tôi thể hiện trong MV cũng không xưa. Đó là một ca khúc mới toanh", Đức Tuấn tỏ ra ngạc nhiên khi bị nhạc sĩ nổi tiếng cho rằng anh đang "lạm dụng nhạc xưa".

Trước đó, trong chương trình VMVC chat phát trên kênh MTV, nhạc sĩ Quốc Trung thẳng thắn: "Tôi ủng hộ MV Taxi của Thu Minh hơn là MV của Đức Tuấn".

Anh lý giải, MV của giọng ca Đường cong mang hơi thở rất mới. Không phải vì anh không thích hoặc tẩy chay nhạc xưa nhưng anh nghĩ hiện tại đang có một phong trào lạm dụng nhạc xưa và nghiễm nhiên người ta nói rằng nhạc xưa là kinh điển, đẳng cấp và ca sĩ tìm đến nhạc xưa như để khẳng định đẳng cấp.

Vị nhạc sĩ nói: "Nó là mặt trái của âm nhạc khi chúng ta không có những tác phẩm mới, tìm tòi mới và hơi thở thời đại mới thì người ta thường hay tìm đến những cái đã xưa. Mà tôi cũng chẳng nhìn thấy trong MV của Đức Tuấn hay các bài khác hiện nay có những sáng tạo từ các bài hát nhạc xưa. Tôi không ủng hộ việc quá lạm dụng nhạc xưa như thế. Khi người ta tìm đến ngày xưa tức là hiện tại người ta đang bế tắc. Mà tôi cũng chẳng nhìn thấy trong MV của Đức Tuấn hay các bài khác hiện nay có những sáng tạo từ các bài hát nhạc xưa".

Và sau đó, trong buổi giao lưu với người hâm mộ về MV Tình ca phố trong giải thưởng Video âm nhạc Việt, ca sĩ Đức Tuấn cũng không ngần ngại "bật" lại nhạc sĩ Quốc Trung với lời lẽ gay gắt. Chàng ca sĩ quê Kiên Giang thẳng thắn bày tỏ: "Tôi không hiểu ở đâu ra có nhận xét này và tôi cũng không hiểu anh Quốc Trung định nói gì nữa".

Nhạc sĩ Quốc Trung.

Anh khẳng định: "Tình ca phố không phải là một ca khúc xưa và tất cả những gì tôi thể hiện trong MV cũng không xưa. Đó là một ca khúc mới toanh. Tôi là người đầu tiên thể hiện ca khúc này vào năm 2006, chính anh Quốc Bảo đã sáng tác dành cho riêng tôi. Sau đó mới có thêm nhiều ca sĩ khác cùng hát. Hay là anh Quốc Trung nghĩ Quốc Bảo là một "nhạc sĩ xưa"?".

"Thực ra đây là điều tế nhị trong nghề, tôi không muốn nói nhiều. Với những người xem MV này, tôi tôn trọng tất cả những ý kiến, nhận xét thích và không thích nhưng tôi không cho phép một phát biểu sai. Tôi phải khẳng định lại một lần nữa, đây không phải là một ca khúc xưa. Nó là ca khúc mới hơn rất nhiều những ca khúc của nhạc sĩ Quốc Trung sáng tác. Nó đề cập đến những vấn đề rất hiện đại, về tình cảm của con người hiện đại. Ngay cả cách hòa âm phối khí của bài này cũng là cách hòa âm phối khí mới. Không nên quy chụp nhạc mới là phải sôi động, phải nhảy nhót còn những ca khúc có ca từ lãng mạn, ca từ đẹp, giai điệu đẹp là xưa cũ thì đó là quan niệm rất sai lầm", nam ca sĩ Chiếc lá thu phai nói.

Ca sĩ Đức Tuấn.

"Thứ hai, tôi không hiểu và hoàn toàn không đồng ý với thái độ cho rằng hễ ai thích nhạc xưa và hát nhạc xưa là thể hiện của sự bế tắc. Trên thế giới rất nhiều ca sĩ nổi tiếng với các ca khúc nhạc xưa vì họ cảm nhận được tinh thần của ca khúc đó và thấy nó phù hợp với mình. Theo tôi, âm nhạc đơn giản chỉ là âm nhạc, âm nhạc không có thời gian. Theo như nhạc sĩ Quốc Trung nhận xét, khán giả thích nhạc xưa là những người bế tắc và đối tượng khán giả đó là không đáng trân trọng? Theo tôi, âm nhạc đơn giản chỉ là âm nhạc, âm nhạc không có thời gian", anh nhấn mạnh.

Bức xúc hơn, Đức Tuấn đặt ra một loạt câu hỏi: "Mọi người nghĩ hát lại nhạc xưa không phải là sáng tạo? Tôi phát hiện rất nhiều ca sĩ đang theo dòng nhạc tôn trọng cái đẹp về giai điệu và ca từ này thường có các sản phẩm âm nhạc ra đời đều đặn. Tôi cũng sử dụng nhạc xưa nhiều và lúc nào cũng có cảm hứng để làm việc, sáng tạo trên những ca khúc đó, năm nào tôi cũng có sản phẩm ra mắt và được khán giả đón nhận, đánh giá khá tốt. Có cần thiết phải đưa ra những nhận xét như vậy trong khi nhiều người tự hào nhận mình là đại diện cho dòng nhạc mới nhưng nói thẳng ra bao nhiêu năm họ vẫn không ra mắt được một sản phẩm âm nhạc nào thì có nên giữ cái cách là lúc nào cũng tôn sùng nhạc mới hay không? Đã đến lúc nên dẹp bỏ cái khái niệm thế nào là nhạc mới và thế nào là nhạc cũ mà ở đây, nên dùng khái niệm sáng tạo âm nhạc. Nếu bạn đang tiếp tục và vẫn còn cảm hứng sáng tạo với âm nhạc đó mới là điều đáng trân trọng. Nếu nói tôi chỉ thích làm nhạc mới để rồi không làm gì hết thì đó không phải là sự cống hiến hay đóng góp!".

Kết thúc "bài phản biện", chàng ca sĩ của dòng nhạc bán cổ điển "gửi gắm": "Tôi nghĩ một số người có một vị trí nào đó, có tầm ảnh hưởng nào đó trong nghề thì nên tìm hiểu chính xác những thông tin mình đưa ra, nhất là đó lại trên phương tiện thông tin đại chúng. Không nên nói một ca khúc nhạc mới là nhạc xưa vì đó là một cái sai căn bản, rất lớn và không thể tha thứ vì nó sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận về thẩm mỹ âm nhạc của đại chúng".

Trong bảng xếp hạng giải thưởng Video âm nhạc Việt hiện nay, MV Tình ca phố của Đức Tuấn đang chiếm vị trí thứ 3 trong bảng của nhạc sĩ Quốc Trung, vượt qua cả Taxi của Thu Minh và cạnh tranh ngôi vị cùng với MV Dạ khúc cho tình nhân của Đàm Vĩnh Hưng và MV Đánh thức bình minh của Mỹ Tâm.

Đất Việt