"Có tên nhưng chưa có tuổi"
Có thể nói, âm nhạc Việt Nam đang trong giai đoạn suy thoái. Khán giả Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ hiện nay thích nghe nhạc Anh, Hàn, Nhật,…hơn là nhạc Việt. Không phải vì ca sĩ trong nước không có đủ tiền đầu tư ra nước ngoài quay MV cho lộng lẫy, không phải vì không có đủ “khoa học kỹ thuật” để tạo hiệu ứng âm thanh, ánh sáng bằng nước ngoài mà vì chất lượng nhạc Việt hiện nay phần nhiều không đủ sức thỏa mãn người nghe. Đa phần nhạc Việt hiện nay là nhạc ngoại lời Việt, nhưng lời bài hát lại thường sáo rỗng. Và cũng bởi vì, những chiêu trò tạo scandal cũng đã dần trở nên cũ và nhạt.
Không thể phủ nhận, trong một thời gian dài, scandal là bệ phóng tốt nhất cho sự nổi tiếng. Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ câu chuyện của Hoàng Thuỳ Linh đã từ một diễn viên tuổi teen có chút tiếng tăm trở thành một ca sĩ nổi danh như thế nào. Ngày đó, sau một scandal lớn, rất nhiều người thấy thương và tiếc cho một diễn viên trẻ có lẽ sẽ sớm phải từ bỏ sự nghiệp.
Nhưng rồi sau một thời gian im lặng, Thuỳ Linh quay trở lại đầy mạnh mẽ với một hình ảnh hoàn toàn mới: một nữ ca sĩ gợi cảm và bốc lửa. Sự nổi tiếng nhanh chóng trở lại, lần này còn nổi tiếng hơn gấp nhiều hình ảnh cô diễn viên tuổi teen ngày trước. Tất nhiên, không phải vì giọng hát của cô đủ sức cuốn hút người nghe đến thế, chủ yếu khán giả xem cô diễn vì tò mò. Có lẽ sự việc ngày đó là một sự cố, nhưng cũng là một bước ngoặt để đời cho sự nghiệp Thuỳ Linh.
Hay đến một nhân vật mà thực sự chúng ta không biết nên gọi cô là người mẫu, diễn viên hay ca sĩ vì với cái tên nào cô cũng được đính kèm từ “thảm họa” – Phi Thanh Vân. Scandal của cô quá nhiều, tới mức chắc chính cô cũng không nhớ nổi. Nhưng với thảm họa âm nhạc “Da nâu” thì chắc chẳng ai quên được. Bởi cũng nhờ “bài hát” này mà cả danh tiếng lẫn tai tiếng của cô đều nổi như cồn.
Nhưng có lẽ không phải chiêu trò scandal nào cũng có tác dụng như mong đợi, khi mà khán giả ngày càng tỉnh táo hơn. Ví như Thanh Thảo, sau những sự việc tốn giấy mực báo chí như sự tan rã với Thúy Vinh hay rắc rối tình ái với Bình Minh, lượng anti-fan của cô tăng chóng mặt. Nhưng điều đó vẫn không thấm gì so với những ồn ào liên quan đến cậu học trò Ngô Kiến Huy.
Sau khi những thông tin Ngô Kiến Huy có con với Thụy Anh – em gái Thanh Thảo rồi “phủi tay quay bước” được đăng tải trên các mặt báo, sau khi các nhân vật chính tranh cãi chán chê trên các phương tiện truyền thông thì Ngô Kiến Huy gần như mất tích. Làn sóng tuyên bố tẩy chay ca sĩ này trở nên rầm rộ. Gần đây anh đã trở lại, nhưng con đường âm nhạc của ca sĩ này sẽ đi về đâu thì chưa ai dám chắc vì dư âm vụ tai tiếng để lại vẫn khiến rất nhiều người mất đi thiện cảm với anh.
Còn với Thụy Anh, trước đây cô cũng có một vài sản phẩm âm nhạc nhưng vẫn chưa tạo được ấn tượng gì trong lòng khán giả thì sau scandal, sự nghiệp ca hát của cô dù chưa có gì khởi sắc nhưng nhắc đến tên cô, rất nhiều người đã biết.
Nghi ngờ cả sự thật
Và có lẽ đã quá ngán ngẩn với scandal, nên nhiều khi công chúng có những phản ứng “đáng sợ”. Sự nhạy cảm của khán giả khiến họ nghi ngờ tất cả mọi thông tin, chia sẻ của các ca sĩ trên mặt báo. Không dễ lấy được sự đồng cảm đã đành, nhiều khi những chia sẻ dù vô tình hay hữu ý của các ca sĩ đều rất dễ bị coi là cố tình tạo scandal.
Ngày nay, muốn được gọi là ca sĩ không khó, muốn được nổi tiếng và đắt show không khó nhưng muốn lưu danh trong lòng khán giả thì chưa bao giờ là dễ.
Thế nên mới có chuyện, những ca sĩ thực sự phải băn khoăn, trăn trở để có thể cho ra một sản phẩm âm nhạc, để xây dựng một hình ảnh, một tương lai cho âm nhạc Việt thì những “ca sĩ nửa mùa” lại cứ muốn lấy cái lợi trước mắt, muốn kiếm chút hư danh mà đâu cần biết họ đang khiến khán giả ngày càng quay lưng. Vì thực sự hiện nay, âm nhạc thì ít mà thảm họa thì nhiều.
Câu chuyện về Bùi Anh Tuấn - một ngôi sao mới nổi từ chương trình Giọng hát Việt gần đây. Sau khi ca khúc “Phố không mùa” do anh và Dương Trường Giang thể hiện được đánh giá là một ca khúc hay, lạ và có chiều sâu thì ngay sau đó tên tuổi của anh lại gắn với đủ những scandal không đáng có. Khi nghe nhạc, người ta khó có thể không nhớ tới một ca sĩ danh còn mờ nhạt mà tai tiếng đã đầy mình.
Dẫu vẫn biết, hiện nay là thời buổi của hình ảnh, của công nghệ lăng xê chứ không còn là thời của chất lượng âm thanh. Nhưng chúng ta vẫn hy vọng, khi những cái hào nhoáng bên ngoài qua đi, khi những chiêu trò lăng xê không còn tác dụng nữa, bằng tài năng và âm nhạc thực sự, ca sĩ Việt Nam sẽ lấy lại được tình yêu và lòng tin từ khán giả.