Các trang nghe nhạc online vẫn ngang nhiên "xài chùa" album của nghệ sĩ mà không trả tiền tác quyền… Trong bối cảnh ấy, tháng 7 này làng nhạc Việt đón nhận 2 album mới, một với giá "trên trời" và một với giá "dưới đất" mà ngẫm ra, hẳn sẽ thấy sự lạ
Đầu tháng 7, ca sĩ Phan Anh phát hành album "Tuyển tập những tình khúc vàng" với giá bán là 500 nghìn đồng. Người nghe nhạc giật mình, album thời nay có giá cao đến thế sao?
Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên có album được bán với giá cao như thế. Trước đó, nhạc sĩ Phú Quang từng có album "Gửi một tình yêu" với giá bán 20 USD (hơn 400 nghìn đồng), đĩa than "Tóc ngắn Acoustic - Một ngày" của Mỹ Linh bán với giá 1 triệu đồng.
Album của Phan Anh gồm các nhạc phẩm "vàng" của những nhạc sĩ danh tiếng như Nguyễn Ánh 9, Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Đoàn Chuẩn - Từ Linh… Thời nay hát nhạc xưa đã là một phong trào, không còn lạ, album "Tuyển tập những tình khúc vàng" không phải được thu ở những phòng thu danh tiếng nước ngoài như "Li ti" của Tùng Dương hay "Invincible" của Hồ Ngọc Hà. Hơn nữa, Phan Anh là một cái tên còn lạ với phần lớn công chúng yêu nhạc, bởi vậy, lý do của việc định giá bán tới nửa triệu đồng là gì? Góp phần nâng giá album là cái vỏ album, bởi Phan Anh đã đặt làm toàn bộ vỏ album ở nước ngoài, thiết kế vỏ như một chiếc hộp đựng trang sức bằng nhung đen. Người ra album chẳng nghĩ, giá cao thế, thu hồi vốn ra sao?
Ngược với Phan Anh, nhóm nhạc Biển Xanh đánh dấu sự tái hợp của mình bằng album giá rẻ "Làm lại từ đầu". DVD có 2 clip "Làm lại từ đầu" và "Liệu rằng em có còn nhớ tới anh", được bán với giá 15 nghìn đồng - mức giá… của băng đĩa lậu. Khỏi phải tính toán cũng có thể thấy Biển Xanh sẽ phải chịu lỗ khi làm album này, vì nguyên tiền in ấn, phát hành, rẻ cũng đã bằng giá bán của album.
Một album nhạc được bán trên thị trường hiện nay thường có giá khoảng 60 nghìn đến 120 nghìn đồng, tùy theo độ nổi tiếng của nghệ sĩ, mức đầu tư để thực hiện album. Giá bán ấy được đánh giá là trung bình, vậy mà phần lớn nghệ sĩ đều kêu lỗ khi phát hành album. Là kêu vậy chứ trong thị trường nhạc Việt vẫn đều đều xuất hiện đĩa nhạc mới. Nghệ sĩ có tên tuổi làm album để ghi dấu phong cách, "cái tôi", để thể hiện con đường mình đang theo đuổi, nét mới trong sự nghiệp. Ca sĩ mới thì làm album để "ra mắt", để khẳng định tên tuổi, hy vọng sau khi album phát hành sẽ có bài "hit", đắt show hơn, có thể kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ… Không phải có hy vọng là thành công, thực tế đã cho thấy điều đó nhưng xem ra mỗi ngày lại có thêm người thắt lưng buộc bụng, bán nhà, bán xe để làm album. Đó có phải chuyện lạ?
Những đĩa nhạc "phá giá" trong giai đoạn này, xét ra có điều gì đó không bình thường. Trong showbiz, album là hàng hóa, một khi nhà sản xuất không màng đến lợi nhuận thì người ta hẳn phải đặt câu hỏi về chất lượng và tính chuyên nghiệp trong việc họ làm.