NHẠC » Tin tức

Con trai NSND Y Moan – Y Garia tung album đầu tay cực chất

Thứ bảy, 27/07/2013 17:12

(Ngoisao.vn) – Sau khi tốt nghiệp trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và tạo được ấn tượng tốt qua các cuộc thi hát, Y Garia lần đầu ra mắt công chúng với hình ảnh mới lạ và trưởng thành hơn qua album đầu tay mang tên “Y Garia - Thời gian”.

Album Y Garia - Thời gian gồm chín ca khúc trong đó có đến sáu ca khúc cho chính Y Garia sáng tác trong thời gian học cao học tại Học viện nghệ thuật Quảng Tây Trung Quốc. Đây cũng là nỗi lòng của một người sống xa quê hương bằng tất cả những tình cảm, tâm sự và hoài niệm đã được Y Garia chuyển tải qua âm nhạc một cách sâu sắc, khắc họa nên hình ảnh về một chàng trai lãng tử nhưng cũng đầy ắp những khát vọng yêu thương.

Hình ảnh mới của Y Garia trong album đầu tay Y Garia - Thời gian

Y Garia tâm sự: “Chính những lúc xa nhà thì cảm xúc lại tuôn trào dữ dội nhất. Có tuần Ri (tên gọi thân mật của Y Garia) viết liên tiếp hai bài... Có lẽ khi đi xa, người ta mới thấy những điều tưởng chừng rất đỗi bình thường lại trở nên vô cùng quý giá. Đó cũng là “thời gian” lắng đọng cho Ri suy nghĩ về những gì đã qua...”.

Theo đó, mạch cảm xúc đã mang đến các sáng tác đầy tính tự sự và lãng đãng của khái niệm thời gian, sự xoay chuyển của không gian như những cột mốc đáng nhớ, tất cả cùng quyện hòa theo từng mảng ký ức để Y Garia độc thoại với chính xúc cảm, tâm trạng của mình như: Mùa Đông đã qua, Thu vắng, Ký ức, Em trong tim anh, Niềm tin cho em, Hoài niệm. Tiếp sau đó là ba ca khúc của những nhạc sĩ Lê Chí Hiếu, Hà Quang Minh và Phạm Hoàng Thế Vũ là: Thời gian, Nâu và Nếu mai tôi ra đi đã tạo nên một album hoàn thiện về hình ảnh Y Garia mới mẻ và trưởng thành hơn qua giọng hát đặc trưng của anh.

Điều đặc biệt nhất là mặc dù ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay nhưng Y Garia lại đưa người nghe đến những cảm xúc rất đời qua những giai điệu pop, rock trẻ trung được xử lý tinh tế và văn minh. Anh lý giải, có thể mọi người sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng đây lại không phải là một album về dòng nhạc “Rock Tây Nguyên”, bởi đơn giản, Y Garia chỉ muốn ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của mình khi phải sống xa quê hương, gia đình.

Được biết, ca khúc Thời gian của nhạc sĩ Lê Chí Hiếu được chọn làm chủ đề cho album cũng mang một ý nghĩa sâu sắc với riêng Y Garia. Bởi thời gian hiện đang là thứ mà Y Garia thiếu nhất cho những dự định ấp ủ của mình. Ngay với album này, Y Garia cũng đã phải “chạy đua” với thời gian để thực hiện khi phải tranh thủ quãng nghỉ hè để thu âm album trước khi tiếp tục sang học tại Quảng Tây.

Bên cạnh đó, album đầu tay còn mang nhiều ý nghĩa khác…bởi khi cha mình là NSND Y Moan đột ngột ra đi, Y Garia đang trong những ngày đầu bước chân vào hoạt động nghệ thuật. Sự nghiệp của anh mới đang trong giai đoạn chớm phát triển thì gặp cú sốc quá lớn. Từ đây, ngoài những mất mát trong gia đình, Y Garia còn mất đi một chỗ dựa vững chắc trên con đường nghệ thuật. Trước lúc ra đi, NSND Y Moan đã căn dặn Y Garia và người anh cả Y Vol hãy tiếp bước con đường của ông là mang âm nhạc đi nói chuyện (làm cầu nối văn hoá) với các dân tộc anh em khác của Việt Nam. Ông sợ rằng hai người con trai của ông sẽ không đủ sức để nói tiếng nói ấy. Ông sợ rồi đây sẽ không còn ai tiếp nối dòng nhạc “Rock Tây Nguyên” mà ông với những người thế hệ của ông đã khai phá…

Cũng từ đó, Y Garia như mắc nợ với người cha quá cố. Và phải đến gần hai năm sau ngày cha ra đi, anh mới gom góp vốn liếng âm nhạc của mình để cho ra đời album đầu tay Y Garia - Thời gian. Đây có thể coi là sản phẩm âm nhạc đầu tiên Y Garia đánh dấu cho lộ trình thực hiện lời hứa với cha mình.

Tiếp theo Thời gian, Y Garia sẽ cùng nhạc sĩ Lê Chí Hiếu mang đến khán giả những ca khúc rock đậm chất Tây Nguyên. Song song đó, anh cũng vừa hoàn thành ca khúc Suối nguồn như một món quà tặng cho cha mình – NSND Y Moan – nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của ông vào tháng chín. Đây cũng là ca khúc sẽ được anh trình diễn trên sân khấu Bài hát Việt  Bài hát yêu thích trong thời gian tới.

Hành trình phất cao ngọn cờ Rock Tây Nguyên mà NSND Y Moan trao sẽ còn nhiều gian truân. Bản thân Garia cũng là một rocker. Có lần anh tâm sự “Kể cả nhạc đỏ mà vào tay Ri thì cũng đều biến thành rock hết”. Thế nhưng cũng chính Garia thừa nhận: “Để đạt đến trình độ Rock Tây Nguyên như bố, Ri sẽ còn phải phấn đấu nhiều, nhưng nhất định phải tiến tới”.

Và trên con đường tiến tới để phất lá cờ “Rock Tây Nguyên”, Y Garia đã thai nghén album đầu tay Y Garia - Thời gian. Như một cái duyên, những suy nghĩ trăn trở trong sáng tác của Y Garia đã được nhạc sĩ Lê Chí Hiếu đồng cảm. Cũng trong thời gian này, nhạc sĩ Lê Chí Hiếu cho ra đời ca khúc Thời gian rất hợp với mạch cảm xúc trong những bài mà Y Garia chọn để thực hiện album đầu tay. Còn hiện tại, Y Garia đang chuyên tâm nghiên cứu thang âm Tây nguyên để viết tiếp những ca khúc rock mang đậm âm hưởng Tây Nguyên. Cũng từ album này, Y Garia cam kết sẽ gắn bó với dòng “Rock Tây Nguyên” mà NSND Y Moan đã khai phá. Y Garia đang miệt mài nghiên cứu để âm nhạc của anh là tiếng nói, là tâm hồn của đồng bào Ê Đê mình.

Và trong tối 28/7 này, Y Garia sẽ ra mắt album đầu tay Thời gian tại phòng trà We, TP. HCM. Chương trình có sự góp mặt của nhiều ca sĩ khách mời là bạn thân của anh như: Lê Hiếu, Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng, Trọng Bắc, Hà My The Voice, Minh Tuấn, nhóm La Thăng, Ngọc Quy…

CKool