NHẠC » Tin tức

Danh hài Quốc Anh lại được vinh danh ở sân khấu chèo

Thứ năm, 14/11/2013 23:38

(Ngoisao.vn) - Với vai diễn thái thú Tô Định trong vỡ chèo "Vương nữ Mê Linh", danh hài - NSƯT Quốc Anh xuất sắc giành huy chương vàng tại cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo toàn quốc 2013 vừa diễn ra cuối tháng 10 tại Hải Phòng.

Cuộc thi này đã thu hút 17 đoàn nghệ thuật cùng 24 vở diễn tham gia. Nhà hát chèo Hà Nội dự thi với 3 vở là: "Vương nữ Mê Linh", "Nguyễn Công Trứ" và "Nắng quái chiều hôm". Các vở diễn này đã mang về cho Nhà hát chèo Hà Nội 7 giải vàng và 7 giải bạc. Trong đó NSƯT Quốc Anh giành huy chương vàng cho diễn viên.

Dù mấy năm gần đây gắn với sân khấu hài, nhưng mỗi lần tái xuất với chèo thì NSƯT Quốc Anh đều tỏa sáng

Lần đầu tiên sau 30 năm, Nhà hát chèo Hà Nội mới có một vở diễn đoạt Huy chương vàng trong một Cuộc thi chuyên nghiệp của chèo - Vở "Vương nữ Mê Linh", xóa đi “thành kiến” là Chèo Hà Nội sang trọng nhưng ít “chất chèo” mà đôi khi đồng nghiệp đoàn bạn vẫn đánh giá. "Vương nữ Mê Linh" thực sự là một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng, đồ sộ cả nội dung thông điệp lẫn hình thức thể hiện, một vở lịch sử vừa đanh thép, hào hùng, bi tráng vừa đậm chất thi ca và đặc biệt được đánh giá rất “chèo”.

NSƯT Thúy Mùi đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất (Giải thưởng duy nhất trong Cuộc thi) cho vỡ diễn "Vương nữ Mê Linh"

Đây là thành công ghi thêm dấu ấn đậm nét trong lịch sử 60 năm hình thành và phát triển của Chèo Hà Nội mà công lớn là các nghệ sỹ tham gia vở diễn, và đặc biệt là đạo diễn - NSƯT Thúy Mùi. Trước vở diễn Vương nữ Mê Linh, Nhà hát chèo Hà Nội cũng đoạt Huy chương vàng vở diễn "Quan lớn về làng" (năm 2011).

Tuy nhiên, vở diễn này đoạt Huy chương trong Liên hoan nghệ thuật chèo đề tài hiện đại. Còn với "Vương nữ Mê Linh" là thắng lớn ở một cuộc chơi quy mô nhất, chuyên nghiệp nhất và toàn diện nhất của bộ môn nghệ thuật chèo, đó là điều vô cùng hãnh diện của Nhà hát chèo Hà Nội.

Hoàng Mai