NHẠC » Tin tức

Đi về đâu các công ty nhạc Việt?

Thứ ba, 01/05/2012 08:33

Dù công ty của Đức Trí không hề phá sản thì khó có cái nhìn lạc quan về thị trường các công ty nhạc Việt hiện nay.

Những ngày gần đây, thị trường âm nhạc Việt Nam sôi động hẳn lên bởi sự chạy đua của các công ty âm nhạc Việt trước sự bổ bộ của các sao Hàn. Trong khi đó, những công ty nhạc Việt thì đang gặp thời kì xuống dốc.

Các công ty âm nhạc Việt Nam đang xuống dốc?

Tin đồn công ty “ông lớn” của Đức Trí phá sản khiến cho các nhà công ty âm nhạc tư nhân tại Việt Nam phải nhìn lại mình. Việc Đức Trí lên tiếng khẳng định công ty mình không phá sản cũng khó củng cố được lòng tin của khán giả  về không khí không mấy lạc quan của các công ty nhạc Việt hiện nay. Các ca sĩ ở Hà Nội như Lê Hiếu, Anh Khang… trở về lập nghiệp tại thủ đô, những tài năng đang trên đỉnh cao như Hà Hồ, Phương Vy, Suboi thì đã được các công ty khác chiêu quân.

Đức Trí và Hồ Ngọc Hà

Công ty của “ông bầu 8x” Quang Huy cũng im hơi lặng tiếng sau chương trình Sea Show không mấy thành công. Sau thời kì hoàng kim của Ưng Hoàng Phúc, các nhóm nhạc WEBoy, H.A.T thì công ty này gần như không có thành tựu nào đáng kể. Ưng Hoàng Phúc trở lại và thành lập công ty mới. Lương Bích Hữu thì dường như đã lạc hậu với gu thời trang và gu âm nhạc nên không bắt kịp thị hiếu khán giả. Phạm Quỳnh Anh cũng vắng bóng trong thời gian gần đây sau những hit cách đây mấy năm.  Ông Cao Thắng thì cứu vãn tên tuổi bằng những tin đồn tình ái, trong khi “đồng đội” của mình thì lại thành công với nhóm mới The Men.

Các ca sĩ nhà WEpro 1 thời

Đấu trường âm nhạc khắc nghiệt cũng rất khó khăn cho những kẻ lấn sân. Mai Lâm đã thành công với việc thay đổi hình ảnh Thủy Tiên từ Rock-chic trở thành Thủy Tiên trong sáng lãng mạn với những bài Pop Ballad ngọt ngào. “Bầu show ngoại đạo” Mai Lâm còn đưa được các tên tuổi trẻ đến với công chúng như Chí Thiện, Băng Di, Hòa My… Nhưng các ca sĩ này lần lượt đầu quân cho những công ty khác hoặc tự kinh doanh riêng.

Thủy Tiên bụi bặm thời còn hát rock

Ưng Hoàng Phúc thuộc trào lưu ca sĩ “bon chen làm bầu” với công ty tuyển tập hotgirl biết hát: Hạnh sino, Huyền baby, Trang Pháp… Tuy nhiên, cuối cùng kết quả lại ngược lại, Ưng Hoàng Phúc trở lại với công chúng bằng nhiều scandal hơn là thành tựu âm nhạc. Và những tuyên bố về dự định của công ty âm nhạc của anh cũng được nói rất nhiều nhưng các hotgirl vẫn không thực sự mang lại sản phẩm nghệ thuật nào đáng để khán giả chú ý.

Công ty của Ngô Thanh Vân thì đình đám với nhóm nhạc điển trai 365 được “luyện” theo công nghệ giải trí Hàn Quốc với các màn tung teaser, sự kiện debut, thành lập và đặt tên, chọn màu sắc và xây dựng văn hóa cho fan club… Các fans đã thực sự mong đợi vào một sự đổi mới hoành tráng và mang tính xu hướng hơn của nhạc Việt nhưng 365Band chưa làm được nhiều như đã nói.

Điều cốt lõi là giọng hát của một nhóm nhạc thì 365Band lại không đáp ứng được sự mong đợi của khán giả sau khi PR quá đạt. Hơn nữa công ty của Ngô Thanh Vân chọn giám đốc PR là người nổi tiếng - nhà văn trẻ Gào cũng là 1 yếu tố gây bất mãn với số đông công chúng không ưa thích nhà văn có nhiều tuyên bố gây shock này.

Ưng Hoàng Phúc và công ty nhiều hotgirl

Việc PR cho 365 Band quá rầm rộ nhưng lại xuất hiện và hoạt động mờ nhạt đã chưa mang lại thành công nào cho nhóm nam này thì Ngô Thanh Vân lại quyết định tung ca sĩ nữ Mi-a. Hầu hết các “gà” nhà Ngô Thanh Vân đều được ăn theo tên tuổi của “bà bầu” để lên báo. Việc lăng xê thêm ca sĩ mới trong khi chưa xậy dựng được tên tuổi cho ca sĩ cũ là cách phân tán nhân lực công ty và cả sự chú ý của công chúng dễ nhất.

Nguyên nhân của những thành bại?

Mỗi công ty âm nhạc đều có một định hướng phát triển và “bí kíp” riêng. Tuy nhiên đã hoạt động trong bất kì lĩnh vực nghệ thuật nào thì cũng cần phải có tài năng thì mới trụ được trong giới giải trí.

Nhạc sĩ Đức Trí với mối quan hệ lâu năm, hiểu biết về âm nhạc và khả năng sáng tác những bài hit của mình đã lăng xê rất nhiều tên tuổi như Hồ Quỳnh Hương, Hà Hồ, Lê Hiếu, Phương Vy… Thế nhưng yếu tố kinh doanh cũng là một vấn đề lớn đối với một công ty. Các nghệ sĩ thường rất “nghệ sĩ” và không có chuyên môn, khó lòng điều hành tốt một công ty cũng là điều dễ hiểu. Nói đến kinh doanh thì có lẽ phải nhắc đến Thủy Tiên khi cô tự thân vận động và tự tin rằng mình là ca sĩ có thu nhập cao nhất Việt Nam. Thủy Tiên biết đầu tư cho hình ảnh và giọng hát và khả năng sáng tác của mình để kiếm tiền từ âm nhạc, phim ảnh, quảng cáo, bán nhạc chuông, nhạc chờ và các hình thức kinh doanh khác.

Ngô Thanh Vân có điều kiện tiếp xúc với công nghệ âm nhạc của các nước phát triển và bằng sự trẻ trung của mình, cô đã mang lại sự mới mẻ cho nhạc Việt. Tuy nhiên việc áp dụng các công nghệ nước ngoài không tới nơi tới chốn và không phù hợp với thị trường và văn hóa Việt cũng là điều rất dễ dẫn đến sự khó thành công.

Ngô Thanh Vân và các chàng trai 365Band

Thực lực cũng là một vấn đề rất đáng quan tâm khi các “người đẹp hát” ngày càng nhiều. Ưng Hoàng Phúc tuyển chọn các hotgirl đã nổi danh sẵn với thương hiệu “chân dài, da trắng” nhưng khi cất giọng hát lên thì khán giả hoàn toàn có thể phân biệt đâu là hay đâu là dở.

Một hiện tượng tương tự "người đẹp đi hát" đó là Hà Hồ với chất giọng khàn đặc biệt nhưng lại không có cao độ để làm ca sĩ. Nhưng Hà Hồ đã khắc phục điều đó bằng cách chọn bài hát phù hợp, phối hợp với hiệu ứng âm thanh và trình diễn để tạo ra một tác phẩm hay nhất có thể mang đến cho công chúng. Hồ Ngọc Hà là một trường hợp “người đẹp hát” có thể nói rằng đáng để các người đẹp khác học tập

Các công ty âm nhạc Việt Nam trì trệ và tan rã có lẽ vì thiếu những yếu tố: kiến thức âm nhạc, kiến thức kinh doanh, tài năng âm nhạc, tài năng trình diễn, công nghệ lăng xê… Showbiz luôn là miếng mồi ngon béo bở nên có nhiều người tranh giành và cũng rất khó để ăn được.

Nguy cơ khi Kpop đổ bộ vào Việt Nam

Thị trường âm nhạc Việt Nam đang ngày càng sôi động hơn với sự đổ bộ của các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc. Các công ty âm nhạc tên tuổi của Hàn như SME, JYP, YG là những tên tuổi được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường âm nhạc không chỉ của Hàn mà còn ra cả thế giới. Chủ tịch của Lee Soo Man của SME đã được trường Đại học Harvard mời về giảng dạy về lý thuyết kinh doanh của SME. Chủ tịch Park Jin Young của JYP đã từng là một ca sĩ và ông dành hết tất cả những điều ấp ủ trong sự nghiệp của mình cho học trò. Chủ tịch Yang của YG thì để cho các học trò tự do sáng tạo và làm việc trực tiếp với ekip để có thể trình bày hết các ý tưởng của ca sĩ.

SM Live tour ở Châu Âu

Park Jin Young từng là ca sĩ nên rất tâm huyết với nghề

Ai cũng biết nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc rất khắc nghiệt. Để chen chân và đó các nghệ sĩ phải đánh đổi rất nhiều thứ để được nổi tiếng. Đó là chế độ luyện tập khắc khe, cam kết về chuyện yêu đương, hôn nhân và các mối quan hệ khác, hợp đồng lợi nhuận phải chi trả cho rất nhiều khâu khác (quản lý, stylist, PR, ekip…). Và đặc biệt là nghệ sĩ phải giữ hình tượng của mình hoàn hảo đúng như hình tượng công ty đã xây dựng, không được để xảy ra bất cứ scandal nào.  

2 nhóm nhạc "quái dị" nhưng vô cùng hút fans nhà YG

Công nghệ của sự khắc nghiệt và nghiêm túc đó có lẽ là điều mà âm nhạc Việt Nam nên học hỏi chứ không phải là cách nổi danh bằng scandal tình ái, lộ hàng, lộ ánh nóng… Bởi vì bên cạnh tài năng, chính thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc và cố gắng vượt qua khó khăn của các sao mới làm xiêu lòng fans.

Những show lớn của Hàn Quốc đổ bộ vào Việt Nam như Super Show3, SoundFest với sự góp mặt của Big Bang, các show giao lưu văn hóa Việt – Hàn đã cho thấy sức hút của sao Hàn đối với Fans Việt. Đây thực sự là điều đáng để các nghệ sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam cần phải nhìn nhận lại. Có lẽ các ông bầu Hàn Quốc đã xác nhận được thịtrường Việt Nam đang sẵn sàng đón nhận làn song Kpop cho nên liên tiếp đưa show về: Alive Asia Tour của Big Bang, SM Concer đều đã được confirm đến Việt Nam trong năm nay.

Eva