Việc Ya Suy giành chiến thắng tại Vietnam Idol 2012 đã tạo nên một dư chấn trong làng nhạc thời gian gần đây. Chiến thắng của anh chàng này được cho là kết quả tình yêu mến, thiên vị của khán giả đối với tính cách thật thà, chân thành và lối hát tình cảm của anh. Tuy nhiên, đối với giới làm nhạc, nhiều người lo ngại về việc anh giành chiến thắng.
Chấp nhận bị ném đá, Đinh Mạnh Ninh cũng đã lên tiếng về việc này. Đối với Đinh Mạnh Ninh, số đông chưa chắc đã đúng.
- Điều gì khiến anh lên tiếng phản đối việc Ya Suy chiến thắng ở mùa giải Idol năm nay?
- Thực ra, tôi không hề phản đối kết quả này. Tôi chỉ lo ngại, nhất là khi chúng ta đưa người chiến thắng của cuộc thi này tham dự concert của các thần tượng các nước trong khu vực với nhau. Trước đây đã có Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh, những người này tiếng Anh tạm ổn, khá có căn bản trong âm nhạc.
Nhưng Ya Suy nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả mà theo họ, cái được nhất của anh chàng này là sự chân thực trong giọng hát thì thật lo ngại. Trong Idol, có khá nhiều người có khả năng thanh nhạc tốt hơn Ya Suy.
Khi tham gia một chương trình dành cho các Idol của khu vực, người ta sẽ nhìn vào khả năng thanh nhạc chứ không phải nhìn vào sự chân thực. Kỹ năng biểu diễn và khả năng thanh nhạc của Ya Suy là không được tốt. Tôi không xem hết nhưng với những gì tôi đã xem Ya Suy biểu diễn thì thấy khá kém chất lượng.
Nếu bạn ấy đại diện cho cả một thế hệ âm nhạc Việt Nam để thi thố với các nước khác thì vô hình chung cả thế hệ Idol năm nay sẽ bị đẩy xuống cùng với Ya Suy. Người ta chỉ nghĩ Ya Suy là người giỏi nhất, không ai cần biết anh ấy chiến thắng là vì đâu. Mọi người đã không hiểu những phát biểu của tôi.
- Trước anh, ca sĩ Mỹ Linh cũng bị chỉ trích vì chê chuyên môn của Ya Suy. Anh đã không ngại mình cũng bị ném đá như vậy sao?
- Điều này tôi hoàn toàn có thể hiểu được. Lúc ấy, tôi chưa biết gì về phát biểu của chị Mỹ Linh nhưng tôi đã phát biểu một cách chân thành cảm nghĩ của mình.
Tôi nhắc lại, tôi không nói Ya Suy không xứng đáng, chỉ nghĩ rằng, cách nhìn nhận của bạn bè thế giới đối với một quán quân Vietnam Idol sẽ hạ thấp trình độ, khả năng thanh nhạc của cả một thế hệ Idol xuống theo bạn ấy.
Tôi đã từng nói chuyện với Ya Suy và thấy bạn ấy rất thật thà, chân chất. Những nhận xét của tôi không có ác ý gì hết. Nhưng, tôi mong Ya Suy coi nó như một lời động viên để tiếp tục trau dồi khả năng thanh nhạc của mình.
Đến giờ, việc của Ya Suy là phải nỗ lực gấp đôi, thậm chí gấp 3 người khác. Khi đứng trên bục vinh quang là phải cống hiến chứ không phải như quãng thời gian mà bạn đi học nữa.
Tôi lường trước khi phát biểu về Ya Suy có thể bị ném đá hay mất đi fan của mình. Trước khi nói, tôi đã chia sẻ, đây chỉ là cảm nghĩ riêng của mình. Tôi không áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác. Ya Suy chiến thắng vì một lý do nào đấy, không phải là chuyên môn.
- Từ sự việc của Ya Suy, người nghe nhạc Việt được đánh giá là quá cảm tính. Theo anh, đúng hay sai?
- Đó là tùy vào cảm nhận từng người. Người ta có thể nói, Ya Suy hát chân thành, chạm đến trái tim của người khác. Hoàng Quyên hát chỉ có kỹ thuật, không có tình cảm. Nhưng đó chỉ là ý kiến của các bạn. Số đông chưa chắc đã đúng.
Tôi có quyền phát biểu ý kiến của mình. Ya Suy hát không phải là tình cảm 100%. Hoàng Quyên hát có kỹ thuật, đấy mới là tình cảm. Số đông không thể ép tôi suy nghĩ giống họ. Rất may là nhiều người làm nghề cũng có suy nghĩ tương tự tôi.
- Giới chuyên môn bị phản đối, bị ném đá khi phát biểu về trường hợp của Ya Suy. Theo anh, điều đáng lo ngại ở đây là gì?
- Để dẫn đến tình trạng chất lượng tai nghe nhạc trong khán giả không được tốt một phần là do trách nhiệm của chúng tôi đã không đưa tới được những sản phẩm âm nhạc tốt nhất.
Tuy nhiên, tôi cũng tự tin để nói rằng, thế hệ trẻ đang ngày có tài năng và có những sản phẩm âm nhạc không thua kém gì thu vực. Chúng tôi đang thực sự rất cố gắng.
- Về bản thân anh, giành giải "Bài hát của năm" tại "Bài hát Việt 2012" có phải là một thành công ngoài mong đợi?
- Tôi nghĩ, năm vừa qua cũng là một năm khá thành công trong công việc của mình. Tuy nhiên, thực tế, tôi vẫn còn muốn làm nhiều hơn thế. Đầu tiên là sự hợp tác giữa tôi cùng nhạc sĩ Thành Vương cùng ê-kíp với 2 MV Hà Nội trà đá vỉa hè và Mùa yêu đầu.
Cũng may, Hà Nội trà đá vỉa hè gây ấn tượng khá lớn với cả giới làm nghề và khán giả. Với Mùa yêu đầu, đã giành được giải Bài hát của năm, là một ghi nhận mà tôi nghĩ, không phải là một nghệ sĩ trẻ nào cũng có được. Nó chắc chắn là tiền đề cho những dự án âm nhạc tiếp theo của tôi trong năm nay.
- Thời gian trở lại đây, thay vì có những sản phẩm âm nhạc ra tấm ra món, các ca sĩ lại thay nhau làm MV, single tung lên mạng để khán giả nghe miễn phí. Anh đánh giá thế nào về xu hướng này?
- Tôi nghĩ, đây chỉ là chuyện xuất hiện trong thời gian ngắn chứ không phải là sản phẩm có thể để nắm lấy hay trao tay và phải đầu tư sản xuất trong nhiều khâu.
Tôi chưa từng phát hành album online nào cả, chỉ là single được sản xuất để chia sẻ cùng khán giả. Album đầu tay và duy nhất của tôi đến bây giờ là On my way. Trong năm qua, tôi bắt tay với nhà sản xuất và ê-kíp để đưa ra những tác phẩm sẽ nằm trong album thứ hai tới đây.
- Nghệ sĩ than phiền về tình trạng tác quyền, bản quyền trong âm nhạc. Tuy nhiên, theo xu hướng trên thì hình như chính nghệ sĩ đã tiếp tay cho việc này?
- Tôi nghĩ chuyện này không hề nhỏ. Nói về người nghe, không ai dại gì mà không nghe những file nhạc có chất lượng xuất hiện trên mạng. Nhưng, người cung cấp những sản phẩm này là những nhà sản xuất. Tôi nghĩ, một người muốn có quyền lợi thì phải rất có bản lĩnh và suy nghĩ nghiêm túc về quyền lợi truyền thông của mình.
Khi chấp nhận upload nhạc để khán giả nghe miễn phí thì âm nhạc được truyền tải rộng rãi hơn. Vì vậy, nhiều ca sĩ mong nổi tiếng nhanh đã up nhạc lên mạng mà không đòi hỏi quyền lợi gì. Tôi nghĩ, câu chuyện này có hai mặt của nó, làm thế nào để dung hòa hay có phương án giải quyết ổn thỏa là hợp lý.
Câu chuyện bản quyền, một người không thể giải quyết được mà cần có sự hợp tác với nhau. Gần đây, một số nhà sản xuất âm nhạc có tiếng như Quốc Trung, Đức Trí, Huy Tuấn đã dấy lên phong trào nghe nhạc có ý thức. Ở đây là hạn chế những sản phẩm thiếu chất lượng, đồng thời để bộ mặt âm nhạc không méo mó.
Tôi nghĩ, đưa âm nhạc ra phát hành miễn phí là một con dao hai lưỡi. Việc này có vẻ tạo nên suy nghĩ dễ dãi trong nghe nhạc của một số bộ phận công chúng.