NHẠC » Tin tức

Đức Tuấn: Thành công từ một lối đi riêng

Thứ sáu, 06/01/2012 10:36

10 năm đi hát, Đức Tuấn không nổi bật với thị trường, nhưng lại mang đến gu thưởng thức rất sang cho khán giả.

Gần đây, vượt qua những ca khúc tiền chiến trữ tình, Đức Tuấn hào hứng mang nhạc kịch đến với khán giả và được công chúng và giới chuyên môn ghi nhận.

Sau 2 năm nhận giải thưởng Cống hiến ở hạng mục “Ca sĩ của năm” với  “Music of the night” - đêm nhạc giới thiệu các ca khúc nhạc kịch nổi tiếng, Đức Tuấn trở lại hoành tráng và ấn tượng hơn với thể loại nhạc kịch (musiccal) hàn lâm, rất kén người nghe này.  Tưởng chừng như dòng nhạc musical sẽ khó thuyết phục tai nghe các nhà chuyên môn thì ngược lại, âm nhạc của Đức Tuấn được đón nhận khá nhiệt tình và được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Không dừng lại ở việc mang nhạc kịch thế giới đến Việt Nam, Đức Tuấn còn ôm mộng sẽ musical hóa các ca khúc Việt Nam để biến hình thức âm nhạc này sẽ trở thành một món ăn lạ nhưng ngon với khán giả Việt.

   Đức Tuấn có dịp kết hợp với giọng ca Mỹ Linh trong “Những ngày mộng mơ” - một đêm nhạc đặc biệt theo phong cách bán cổ điển

Trong năm 2011, anh xuất hiện dày đặc trong các show ca nhạc, mà điểm nhấn là các show lớn, có chất lượng vào cuối năm như “Những ngày mộng mơ” hay Liveshow Bài hát Việt.

Tháng 10/2011, Đức Tuấn có dịp kết hợp với giọng ca Mỹ Linh trong “Những ngày mộng mơ” - một đêm nhạc đặc biệt theo phong cách bán cổ điển. Anh cùng ca sĩ “tóc ngắn” trình diễn lại một số ca khúc bất hủ cùng giai điệu của các vở nhạc kịch nổi tiếng thế giới theo phong cách ngôn ngữ âm nhạc bán cổ điển. Đặc biệt trong đó phải kể đến hai sáng tác kinh điển là "The Phantom of the opera" và "O sole mio".

Một điểm nhấn khá ấn tượng cuối năm 2011 là sự xuất hiện đầy tôn vinh với cá nhân anh trong Liveshow Bài hát Việt tháng 12. Trong đó, anh tiếp tục mang đến cho khán giả một gu thưởng thức âm nhạc mới với nhạc kịch thông qua 4 ca khúc Memory (trích trong vở Cats),The Phantom of the Opera (trích trong vở nhạc kịch cùng tên), Can’t take my eyes off you(sáng tác bởi Bob Crewe và Bob Gaudio) và cuối cùng là ca khúc Con mắt còn lại của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

   Liveshow “Thiên thai - Paradiso” ghi dấu ấn 10 năm ca hát

Ngoài việc ghi thêm những thành công cho dòng nhạc mới, 2011 còn là năm anh cho ra một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn kỷ niệm 10 năm sự nghiệp ca hát. Liveshow “Thiên thai - Paradiso” được ca tụng hết lời về sự chuyên nghiệp cũng như tính thẩm mỹ trong âm nhạc anh mang tới.  Trong đó, ngoài những ca khúc tiền chiến trữ tình đã định hình tên tuổi Đức Tuấn trong âm nhạc thì anh cũng mang đến một không gian nhạc kịch với những ca khúc nổi tiếng từ các vở nhạc kịch đầy say đắm của thế giới như “Singing in the rain”, “Memory”, “Scaborough Fair”, “I will survive”, “No matter what”…

Với hai đêm hòa nhạc đầu tư công phu và tốn kém, tới hơn 1 tỷ chỉ dành riêng cho phần hòa âm, phối khí, mix từng bài hát, Đức Tuấn cùng với dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng đã làm mãn nhãn cả về phần nghe và phần nhìn cho khán giả hai miền Nam - Bắc.

   Đức Tuấn đang có những bước tiến thành công trong việc mang nhạc kịch đến gần với khán giả Việt

Khép lại một năm với nhiều thăng hoa trong sự nghiệp ca hát, Đức Tuấn còn đang được xem là một đối thủ nặng ký cho giải thưởng Cống hiến năm nay. Chưa dừng ở đó, nam ca sĩ này còn ấp ủ sẽ tung ra tới 2 album mà anh tiết lộ sẽ làm mọi người phải “choáng váng”. Trong đó, những ca khúc dù mới hay cũ cũng sẽ được làm theo phong cách cổ điển giao thoa như âm nhạc anh trình diễn trong liveshow Thiên thai.

Trong số các ca sĩ theo đuổi dòng âm nhạc nghệ thuật, Đức Tuấn là một cái tên luôn chỉn chu và cẩn trọng trên con đường âm nhạc của mình. Mặc dù có giải thưởng từ Tiếng hát truyền hình năm 2000, nhưng con đường anh chọn lại rất khó khăn là nhạc bán cổ điển với những yêu cầu cao về mặt kỹ thuật.  Với cá tính rất riêng, luôn muốn làm cái gì rất riêng, không va với số đông, dù biết musical khó nghe, kén lắm, nhưng anh vẫn kiên trì đến cùng. “Khó khăn nhưng tôi không nản lòng vì tính tôi lạc quan từ bé” - Đức Tuấn từng chia sẻ như vậy.

   Đức Tuấn luôn có một lối đi riêng trong âm nhạc

Có lẽ, vì con đường đi độc và lạ đó, trên bước đường chinh phục khán giả âm nhạc Việt đang bị phân hóa mạnh mẽ, Đức Tuấn không bị rơi vào áp lực cạnh tranh hay chạy đua với bất kỳ ai. Anh nhẩn nha một mình một con đường, chinh phục từng số khán giả nhỏ lẻ và làm đã lỗ tai của giới chuyên môn trước sự hỗn loạn của nhạc rẻ tiền tấn công showbiz Việt hiện nay.

Ở Đức Tuấn, người ta dễ cảm thấy sự "ngông" và "kiêu ngạo", thậm chí có phần khinh thường những khán giả không có lỗ tai biết thưởng thức âm nhạc của anh. Với lối phát ngôn đạp trên dư luận thời gian qua, Tuấn cũng có đôi phần bị khán giả ghẻ lạnh. 10 năm theo đuổi ca hát, khán giả vẫn cảm thấy ở Tuấn sự xa lạ và không đại chúng.  Tuy nhiên, với những cống hiến mới mẻ của anh cho âm nhạc Việt Nam, Đức Tuấn vẫn là cái tên đáng được ghi nhận và đánh giá cao.

VnMedia