Xuất hiện cuối cùng trong vòng Giấu mặt Giọng hát Việt 2013, Dương Hoàng Yến là ví dụ tiêu biểu cho câu nói “Save the best for last” (Dành những gì tốt nhất cho phút cuối). Với ca khúc "Adagio" – một bài hát cổ điển của Lara Fabian, Dương Hoàng Yến phô diễn kĩ thuật thanh nhạc và giọng hát cao vút khiến cả 4 HLV phải quay ngay ghế lại. Nữ ca sĩ xinh đẹp trở thành điểm sáng, thậm chí còn được ưu ái gọi là hiện tượng tại Giọng hát Việt với sự trọn vẹn cả về sắc lẫn thanh.
Ngay sau đêm thi, Hoàng Yến trở thành cái tên nóng hổi trên mặt báo, được xem là con át chủ bài trong đội của Mỹ Linh và được kì vọng là ứng viên cho ngôi vô địch. Hào quang ùa đến rất nhanh với cô gái xinh đẹp, giống hệt như cách mà Giọng hát Việt đã từng làm với những tên tuổi của mùa giải đầu tiên như Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm, Đồng Lan…
Đặc biệt là với Bùi Anh Tuấn, Hoàng Yến còn có điểm chung là đã từng “can qua” các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp trước khi đến với sân chơi Giọng hát Việt. Nếu Bùi Anh Tuấn từng giành giải nhất Tiếng hát truyền hình 2011 thì Dương Hoàng Yến cũng từng nằm top 12 của Sao Mai Điểm Hẹn 2008.
Vậy nhưng, thành tích trong quá khứ không đủ làm bệ phóng lăng xê cho tên tuổi của cả hai. Phải chờ đến khi xuất hiện tại Giọng hát Việt, Bùi Anh Tuấn và Hoàng Yến mới được truyền thông phong tặng cho hai từ “hiện tượng”.
Thế nhưng, bất cứ điều gì cũng mang lại hai mặt đối lập nhau. Việc nổi tiếng nhanh sẽ giúp cho Hoàng Yến được Mỹ Linh đầu tư chăm chút, nhưng cũng là một áp lực không nhỏ cho nữ ca sĩ trẻ trong việc khẳng định mình ở những vòng sau.
Đó là chưa kể, cái bóng quá lớn của phần thi vòng Giấu mặt sẽ khiến khán giả không thể đưa ra đánh giá chính xác về sự tiến bộ của Hoàng Yến. Họ kì vọng ở cô nhiều hơn hẳn những gương mặt khác, họ chờ đợi cô thêm một lần tạo ra hiện tượng (điều mà rất hiếm thí sinh làm được tại các chương trình âm nhạc). Giống như Bùi Anh Tuấn, cho đến tận khi Giọng hát Việt 2012 kết thúc, dấu ấn lớn nhất của “hoàng tử kính cận” vẫn chỉ là tiết mục “Nơi tình yêu bắt đầu”.
Sự “đi xuống” của Hoàng Yến cũng ít nhiều được chứng minh trong vòng Đối đầu. Hiệu ứng từ giọng hát của “con chim hoàng yến” đã không còn được như lần đầu xuất hiện. Hoàng Yến bị chê là hát thiếu cảm xúc do quá hoàn hảo và chú trọng về kĩ thuật.
Đây là chi tiết khá thú vị bởi 5 năm trước khi đến với Sao Mai Điểm Hẹn, cô gái trẻ vẫn còn non nớt về kinh nghiệm, thiếu sót về thanh nhạc nhưng lại rất nồng nàn trong cảm xúc. Liệu rằng 5 năm “mai danh ẩn tích” nhằm trau dồi chuyên môn có khiến Hoàng Yến gặp bất lợi trên hành trình chạm đến trái tim khán giả?
Ngoài ra, một cuộc đua đường trường như Giọng hát Việt luôn cần những chú ngựa biết biến hóa, biết đổi mới. Trong mùa giải trước, chính những nhân tố như Trúc Nhân mới gây được chú ý khi có sự lột xác giữa cuộc thi, chứ không phải những hiện tượng vụt sáng kiểu Bùi Anh Tuấn. Với Dương Hoàng Yến, tính quy chuẩn của trường lớp thanh nhạc sẽ là rào cản để cô gái trẻ dám thử thách, dám làm mới mình.
Dù sao đến thời điểm này, Dương Hoàng Yến vẫn là gương mặt nổi bật trong đội hình của Mỹ Linh. Chiến binh có tỏa sáng được hay không còn nhờ vào bàn tay gọt rũa và sự “mát tay” của các HLV. Biết đâu đó, nữ diva của làng nhạc Việt sẽ khiến con chim hoàng yến nhỏ trút bỏ sắc vàng quen thuộc mà đa dạng, rực rỡ nhiều màu sắc hơn? Hãy cùng chờ xem sự thể hiện của Hoàng Yến trong những vòng thi kế tiếp.