NHẠC » Tin tức

Giá của mác ‘thần tượng’ tại các cuộc thi âm nhạc

Thứ hai, 11/02/2013 09:10

Chính những ca sĩ trưởng thành từ các cuộc thi cũng hiểu rằng quá trình “gỡ mác” để khẳng định tài năng bản thân không hề suôn sẻ.

Nổi tiếng nhanh chóng

Trong vài năm gần đây, sóng truyền hình không lúc nào vắng bóng các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc. Có thể nói đây là một trong những “nguồn” cung cấp tài năng trẻ cho làng nhạc Việt đương đại. Nhìn vào thực tế, những cuộc thi như Vietnam Idol hay mới nhất là The Voice – Giọng hát Việt đã tạo nên những nhân tố ít nhiều gây ảnh hưởng đối với thị trường âm nhạc và khán giả. Bên cạnh đó, các cuộc thi như Sao Mai Điểm hẹn hay Vietnam’s Got Talent cũng là nơi sản sinh ra nhiều ca sĩ có khả năng làm ngôi sao.

Quán quân The Voice Hương Tràm.

“Quen mặt” với khán giả một thời gian dài trong năm, những ca sĩ trẻ này ít nhiều được chú ý bởi truyền thông cũng vào cuộc “mổ xẻ” và mang đến cái nhìn đa chiều cho khán giả. Không kể đến những thí sinh đạt được những thứ hạng cao mà ngay cả những thí sinh chỉ lọt vào vòng chung kết cũng có thể “nổi tiếng” qua một phần trình diễn thành công. Qua bốn mùa giải, Vietnam Idol đã tạo “bàn đạp” cho những cái tên như Phương Vy, Trà My, Quốc Thiên, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Bích Phương… tỏa sáng. Bên cạnh đó, mùa giải thứ nhất của The Voice phiên bản Việt cũng tạo được hiệu ứng tốt với những nhân tố như Hương Tràm, Đinh Hương,Bùi Anh Tuấn, Trúc Nhân…

Nhiều ca sĩ đã khôn ngoan khi tận dụng sức nóng tại cuộc thi hay “hậu cuộc thi” để phát hành những album/single âm nhạc. Đặc biệt, The Voice, với sức hút của mùa giải đầu tiên đã có những “ngoại lệ” khi thí sinh phát hành những sản phẩm âm nhạc dù đang miệt mài luyện tập dự thi. Những cái tên không đi hết chặng đường chinh phục ngôi vị cao nhất cuộc thi The Voice như Đào Bá Lộc, Thanh Hằng, Phan Ngọc Luân… cũng đã ra mắt những sản phẩm âm nhạc của mình ngay khi cuộc thi đang diễn ra. Các thí sinh khác như Anh Quân (Vietnam Idol 2012) cũng rục rịch cho ra mắt sản phẩm mới. Hay Bùi Anh Tuấn, chàng “hoàng tử” của The Voice, cũng kết hợp với nhạc sĩ Dương Trương Giang ra mắt single Phố không mùa.

Cái lợi lớn nhất của các ca sĩ này đó là được khán giả biết đến và yêu thích từ chính khán giả thông qua sự “gay cấn” của cuộc thi. Nghiễm nhiên, họ đặt một chân vào làng nhạc nhờ sự nổi tiếng nhanh chóng từ cuộc thi. Họ không vất vả khi phải định hướng âm nhạc, hình tượng hay tạo những bước đệm như những ca sĩ khác mà tất cả đã nhờ cuộc thi họ tham gia thực hiện.

Danh xưng kỳ quặc

Có một thực tế là nhiều ca sĩ phải mang theo cái danh trong các poster quảng cáo với các cái tên như Trà My Idol hay Hoàng Hải Sao Mai Điểm hẹn… Những “danh xưng kỳ quặc” này theo bám họ trong một thời gian dài. Họ dễ dàng tìm kiếm suất diễn trong những show ca nhạc, được chú ý hơn khi ra mắt sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, họ sẽ duy trì được nó trong bao lâu khi mà mỗi năm, có rất nhiều ca sĩ khác cũng có thể tạo nên những danh xưng như vậy.

Tuy không được giải thưởng nào nhưng Bùi Anh Tuấn lại rất được lòng người hâm mộ trẻ tuổi.

Khán giả nhớ đến tên tuổi những ca sĩ này, cho thấy sự “đóng đinh” hình ảnh trong lòng người khán giả. Thực tế, các ca sĩ không thể sống mãi với kiểu danh xưng này được. Muốn tồn tại ở Vbiz, họ phải nỗ lực không ngừng bằng chính khả năng của mình. Nếu may mắn vẫn “sống” được thì tên của họ luôn bị gắn cùng tên cuộc thi. Số còn lại muốn khẳng định tên tuổi trong Vbiz cũng phải rất “nhọc nhắn”.

“Nhọc nhằn” thoát mác thần tượng

Nhìn qua, có thể thấy thí sinh thu về vô số lợi ích từ các cuộc thi nhưng đây cũng chính là một khó khăn mà chính họ tự tạo ra cho mình. Trong vài năm trở lại đây, tuy có nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nhưng số ca sĩ có thể “sống” được ở Vbiz không phải nhiều. Sao Mai điểm hẹn những mùa giải mới nhất gần như không còn tạo được lứa ca sĩ nào thực sự gây ấn tượng. Nếu như Tùng Dương, Ngọc Khuê hay sau này có Hoàng Hải, Phương Linh, Hà Anh Tuấn ở những mùa đầu tiên đã tạo dựng được tên tuổi thì hai mùa giải gần đây nhất lại không có nhân tố nào thực sự nổi bật.

Vietnam Idol cũng “chung số phận” khi qua ba mùa giải trước cũng chỉ có một vài cái tên như Phương Vy, Uyên Linh, Văn Mai Hương. Những cái tên như Thảo Trang, Trà My, Bích Phương lóe sáng rồi lại chìm lấp trong những tên tuổi mới khác. Và cho đến thời điểm này, dù có dấu ấn với những sản phẩm âm nhạc nhưng tên tuổi của họ vẫn được đi kèm với chữ “Idol” dù họ rời cuộc thi đã khá lâu.

Sau cuộc thi Vietnam Idol, Uyên Linh, Văn Mai Hương... phải vật lộn khá nhiều mới có được một vị trí của riêng mình trên sân khấu ca nhạc.

Số ít các thí sinh còn lại đã thực sự tạo nên những ấn tượng sau cuộc thi và dần dần họ tự “tháo mác” để chứng tỏ khả năng của mình. Phải mất nhiều nỗ lực và hoạt động miệt mài, những ca sĩ đã dần xóa nhòa đi tên cuộc thi mình từng tham gia. Hiện tại, khán giả không còn quá quan tâm Uyên Linh, Văn Mai Hương xuất thân từ “lò” cuộc thi Idol. Tên tuổi của họ gắn liền với những sản phẩm âm nhạc hay những bản hit mà họ đã hát. Hoàng Hải, Lưu Hương Giang, Hà Anh Tuấn cũng phải mất nhiều năm, với khoảng 3 đến 4 album và các dự án âm nhạc khác mới có thể gạt bỏ đi cái tên “Sao Mai điểm hẹn”. Điều này cho thấy, nổi tiếng ở cuộc thi là một chuyện còn đi “đường dài” tại làng giải trí hay không lại là một chuyện khác.

Tạm kết

Trong thời gian tới, Vpop sẽ có thêm những danh xưng mới như Bảo Anh The Voice, Bùi Anh Tuấn The Voice. Khán giả sẽ chấp nhận họ trong khoảng thời gian bao lâu khi mà làng nhạc không thiếu những ca sĩ trẻ tài năng khác? Các cuộc thi đang mang đến cho khán giả một lứa ca sĩ trẻ có tiềm năng nhưng lại là con dao hai lưỡi bởi sự nổi tiếng quá nhanh và chưa kịp định hình trong lòng khán giả. Khẳng định mình là điều họ phải làm để tồn tại ở Vpop nhưng điều đó không dễ như họ tưởng nếu không đủ tài năng và sự nỗ lực của bản thân.

Tiin