NHẠC » Tin tức

Giấc mơ nào cho thế giới Vpop?

Thứ hai, 06/08/2012 08:53

Để có một nền âm nhạc vững chắc và có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn, bản thân người ca sĩ phải có trách nhiệm với từng lời ca tiếng hát của mình.

Ca sĩ Vpop quá nuông chiều các fan

Hầu hết các sản phẩm âm nhạc hiện nay của các ca sĩ trong nước, từ một bài hát đến cả một album mới đều được cập nhật trên các trang mạng. Người hâm mộ sẽ chẳng phải tốn một xu nào để được nghe những ca khúc của thần tượng. Việc đưa các sản phẩm âm nhạc của mình lên các trang nghe nhạc trực tuyến vô hình chung đã thành con dao hai lưỡi. 

Cái lợi đầu tiên đó là khán giả có thể tiếp nhận những sản phẩm mới một cách nhanh chóng, dễ dàng, ca sĩ cũng có thể quảng bá những đứa con tinh thần của mình một cách rộng rãi hơn. 

Nhưng việc nghe nhạc trực tuyến và tải về miễn phí như vậy sẽ vô hình chung làm công sức của một ca sĩ bỏ ra 100% tài lực và tiền lực ngang bằng với một ca sĩ chỉ cần đầu tư 50% sức lực. Đối với những ca sĩ trẻ, đây là một điều có lợi, nhưng với những ca sĩ, nhạc sĩ có thực tài khác. Nói đúng ra, nó gọi là bất công. 

Khán giả yêu nhạc có thể bỏ ra hàng đống tiền để mua một album của thần tượng US-UK hoặc Kpop, nhưng lại tặc lưỡi khi bỏ tiền ra mua một album của các ca sĩ trong nước. So về doanh thu bán CD, hiện tại, chỉ có Mỹ Tâm là đạt ngưỡng 100.000 bản cho album Yesterday and Now và hiện nay cô cũng là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam có trang Youtube riêng của mình. Những kết quả đó là hoàn toàn xứng đáng với những cố gắng mà cô đã bỏ ra bao năm nay. Chất xám âm nhạc trong nước đang bị coi rẻ và hy vọng một ngày nào đó khi itunes về Việt Nam Vpop sẽ có bước khởi sắc mới.

Ở US và UK sức hút của một ca sĩ phụ thuộc vào số lượng đĩa bán ra của họ. Con số này được tính rất công bằng và minh bạch qua sự quản lý gắt gao của những công ty băng đĩa. Nếu Adele ở Việt Nam, chắc hẳn cô ấy cũng sẽ làm nhiều người say đắm trong âm nhạc của mình nhưng chắc chắn cô ấy sẽ chẳng thể bán được lượng đĩa khủng như hiện tại đâu.

Cần có sự đầu tư mạnh tay hơn nữa

Để cho ra đời được một ca khúc chất lượng cả về âm thanh và hình ảnh không phải là một điều đơn giản. Nó bao gồm nhiều bước nhỏ từ sáng tác đến hòa âm, phối khí, xây dựng ý tưởng hình ảnh cho đến cách thể hiện... Đó là một chuỗi dây xích mà thiếu đi một mắt xích nhỏ thôi cũng không thể làm nên một sản phẩm hoàn thiện. 

Ngoài việc đầu tư cho ca khúc, các ca sĩ cần đầu tư vào MV của mình. Lấy điển hình như Vy Oanh, sau khi chịu “chi mạnh” cho MV “Fly” của mình thì mức cát sê của cô tăng hơn hẳn. MV này được tung ra đã thu hút 120.000 lượt view với rất nhiều lời khen ngợi. 

Hay như Hồ Ngọc Hà, cũng đã từng mạnh tay cho ca khúc "My Appologize", đầu tư người viết nhạc riêng, và cho ra đời một MV khủng, để mở màn cho sự trở lại của mình. Ca khúc này đã được cô mang đi giới thiệu với bạn bè khu vực tại Liên hoan âm nhạc châu Á. 

Xu hướng khán giả bây giờ không chỉ đơn thuần vào nghe nhạc hay, ngắm “trai xinh gái đẹp” biết nhảy tàm tạm và hát trung bình. Họ chờ đợi nhiều hơn ở thần tượng của mình nên đừng làm họ thất vọng. Hãy chăm chút cho mỗi sản phẩm âm nhạc như một đứa con tinh thần và những gì chúng mang lại sẽ tương xứng với những gì bạn bỏ ra.

TTVN
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới