Trong cuộc thi Giọng Hát Việt 2013 tối ngày 17/11, thí sinh Ngọc Trâm của đội Đàm Vĩnh Hưng đã biểu diễn ca khúc "Những ngày yêu như mơ" trên sân khấu mà chính Hải Yến đã từng thể hiện cách đây không lâu, bạn có ý kiến gì sau khi xem xong tiết mục này?
Yến không theo dõi chương trình tối qua ngay từ ban đầu vì bận chuyện công việc cá nhân. Nhưng khi vừa về tới nhà, Yến bất ngờ nhận được tin nhắn từ một người bạn thân của mình nên mới mở truyền hình lên xem thì chỉ kịp nghe hai câu hát cuối trong phần thể hiện của Ngọc Trâm thôi. Sau khi nghe nhận xét của các Huấn luyện viên thì Yến nghĩ là chắc Ngọc Trâm đã có một màn biểu diễn khá hoàn hảo với ca khúc này.
Được biết Hải Yến đã từng mua độc quyền bài hát “Những ngày yêu như mơ” của Tăng Nhật Tuệ vào tháng 10/2012 để phát hành album đầu tay, việc bây giờ Ban tổ chức sử dụng ca khúc của bạn cho một thí sinh khác hát đã xin phép bạn?
Từ khi tổng duyệt cho tới khi chương trình lên sóng, Yến chưa nhận được bất cứ lời xin phép hay cuộc nhắn tin, điện thoại nào từ phía Ban tổ chức cả. Nhưng Yến nghĩ có thể vì lý do nào đó họ quên hoặc họ không thể liên lạc với Yến chăng?...nên Yến vẫn đang âm thầm chờ đợi phản hồi chính thức từ phía họ dù trong lòng có hơi buồn.
Yến cũng có gọi điện thoại cho tác giả ca khúc - nhạc sỹ Tăng Nhật Tuệ thì anh ấy cũng giống như Yến khi không nhận được lời xin phép nào từ phía Ban tổ chức. Hiện tại cả Yến và Tuệ đều cảm thấy hụt hẫng khi thấy mình bị thiếu tôn trọng. Bản thân trong lòng Yến cũng tự đặt cho mình những câu hỏi để mình có thể bình tĩnh hơn và thoải mái hơn như “Liệu họ không có số điện thoại của mình không? hay “Họ có sự thay đổi bài vào phút chót không?…Yến không muốn nghĩ rằng môt chương trình lớn, chuyên nghiêp như vậy lại bỏ quên những chi tiết công việc theo Yến là không có gì là to tát. Đặc biệt, Yến lại không phải là người thích gây khó khăn cho đồng nghiệp nghệ sỹ bởi bản thân cũng sợ mình bị mang tiếng là gây khó dễ cho đàn em lắm!
Một số tác giả và ca sỹ than phiền khi ca khúc của họ được Ban tổ chức các cuộc thi cho thí sinh hát mà không hề xin phép chủ sở hữu, bạn có ý kiến gì về vấn đề này?
Khi chưa rơi vào hoàn cảnh này thì Yến cũng suy nghĩ đơn giản rằng: "Khi ca sỹ khác thể hiện ca khúc của mình tức là bài hát đó được càng nhiều người biết đến, càng được phổ biến hơn đến khán giả.”
Nhưng khi rơi vào rồi thì Yến thấy nó thật không ổn chút nào. Một ca khúc mà ca sỹ đã bỏ một số tiền lớn ra mua độc quyền (tất nhiên là lớn hơn so với số tiền mua tác quyền) để mong duy nhất chỉ mình khai thác, sử dụng, thậm chí là cả chiến lược âm nhạc dựa trên ca khúc đó. Rồi để một ngày thấy người khác đứng trên một sân khấu lớn hát lại bài hát đấy mà không phải là chính mình, mà bản thân người ca sỹ ấy cũng không hề nhận được bất cứ một thông báo nào thì nôm na nó như mất của vậy! Rồi còn chưa kể những hệ lụy có thể xảy ra với người thể hiện ca khúc… Nói về hai chiều của vấn đề nhé: Một là, nếu ca sỹ đó hát hay thì hiển nhiên sau chương trình lớn đó, ca khúc này đóng đinh với họ thì mình có mua hay hát độc quyền cũng chẳng để làm gì. Điều thứ hai là nếu ca sỹ thể hiện ca khúc hát thì một bài hát đang thành tâm đắc của mình sau một đêm lên sóng trực tiếp thì có bao nhiêu người chê bài nó không hay. Vâỵ ai sẽ là người thiệt thòi???
Yến nghĩ bản thân Hải Yến cũng giống như những bạn ca sỹ khác không khắt khe,hay khó khăn với đồng nghiệp hay với Ban tổ chức chương trình đâu nếu họ có một lời xin phép đàng hoàng, tử tế. Chính vì thế, Yến nghĩ những người làm trong chương trình như vậy nên có cách làm việc chuyên nghiệp hơn, cụ thể hơn như: Cho một bộ phận tìm hiểu về vấn đề bản quyền của ca khúc như thế nào và nhạc sỹ, ca sỹ có đồng ý cho sử dụng ca khúc không. Điều đặc biệt từ phía ca sỹ, nhạc sỹ cũng cần biết ai là người thể hiện ca khúc của mình, họ hát như thế nào để họ yên tâm hơn và thấy thoải mái hơn khi thấy đồng nghiệp đứng trên sân khấu hát ca khúc của mình. Yến nghĩ vấn đề ở đây là khâu tìm hiểu bản quyền ca khúc từ Ban tổ chức mà thôi.
Bạn nghĩ sao nếu khán giả cho rằng bạn đã không còn nổi tiếng và cũng không được nhớ tới nên phải sử dụng chiêu trò này để pr cho bản thân?
Câu này Yến nghe quen quá rồi. Trải qua hơn 6 năm đi hát, qua nhiều sóng gió Yến chỉ nghĩ đơn giản thế này “Muốn bước lên cao và đứng trên đó thật vững, thì hãy xây từng hòn gạch để làm bệ đỡ cho mình” Chứ mấy chiêu PR dựa hơi sự việc kiểu này, Yến nghĩ với con đường Yến đang đi và lựa chọn thì nó không phù hợp. Còn nếu không bê từng hòn gạch xây được tường tốt và leo lên cao thì tốt nhất là nên để nó chôn mình luôn đi chứ cần gì nổi tiếng hay được mọi người nhớ tới bằng mấy chiêu tạo scandal ăn theo kiểu đó. Ai thế nào Yến không biết chứ bản thân Yến không làm được điều đó và có lẽ sẽ cảm thấy nhục nhã khi mình như vậy. Kế hoạch sắp tới của bạn như thế nào?
Yến đang thưc hiện tiếp chuỗi câu chuyện tình yêu bằng chất liệu Pop Ballad nhẹ nhàng để nối tiếp “Những Ngày Yêu Như Mơ” mà bài hát mở màn chính là “Em (sáng tác: Xuân Phương) đang sử dụng trong bộ phim dài tập “Chạm tay vào nỗi nhớ” được chiếu trên VTV3… Những cung bậc cảm xúc từ lúc mới yêu, trong tình yêu và cả khi kết thúc sẽ được Yến tổng hợp trong single sắp ra mắt khán giả vào những tháng đầu năm 2014 với sự hợp tác, hỗ trợ của nhạc sỹ Xuân Phương.
Yến hy vọng sẽ nhận được những phản hồi tốt từ phía khán giả, mọi người sẽ quen và đón nhận một hình ảnh mới cả về hình thức lẫn âm nhạc mà Hải Yến mang đến. Âm nhạc với Hải Yến là con đường “dài hơi” nơi Yến đang từng bước đi chậm và mang theo viên gạch để xây chỗ đứng của mình trong mỗi bước đi. Nên Yến mong muốn sẽ đứng vững trong lòng khán giả bằng một hình ảnh nghệ sỹ hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và có những sản phẩm tốt chứ không phải nay sandal này, mai scandal khác. Âm nhac là điều nhẹ nhàng bay bổng tuyệt vời nhất mà Yến lựa chọn và quyết định theo đuổi đến cùng.
Cảm ơn Yến, chúc bạn thành công!!!