Không nằm ngoài cách thức chọn xuyên suốt vòng Đối đầu, các huấn luyện viên tiếp tục trung thành với cách chọn bài hát và chọn thí sinh của riêng mình. Ở tập cuối cùng để bước vào vòng Đo ván, cả 4 huấn luyện viên và 16 thí sinh đều quyết tâm sắp xếp vào một cuộc chơi thật sự khó khi các tác phẩm được chọn đa dạng cả phong cách, thể loại, màu giọng, cũng như đòi hỏi trình độ kĩ thuật thanh nhạc không hề nhẹ.
Tuy nhiên, dù đã cố gắng thể hiện, đa phần thí sinh ở tập khép lại này chỉ mới là có giọng, biết hát và làm tốt phần thi hơn là mang đến điều khác lạ thật sự từ trong giọng hát của họ.
Ngay từ phần thi mở đầu, huấn luyện viên Mỹ Linh cùng với 2 thí sinh là Nguyễn Hồng Nhung và Nguyễn Thái Quang mang lại tác phẩm There You’ll Be khiến không khí xem show cuối cùng có phần nhạt. Hai thí sinh hát được, làm đúng như những gì huấn luyện viên hướng dẫn và ít có sự bộc phát ngay trên sân khấu nên không tạo được cảm giác là thí sinh làm chủ tác phẩm.
Các em chỉ dừng lại như một học trò trả bài thuộc lòng với chính giáo viên của mình. Khán giả hầu như không cảm thấy sự kịch tính. Yếu tố sáng tạo gần như không có, thay vào đó các tiết mục đều chung một màu là hát và kết một cách an toàn nhất.
Tương tự như vậy, cặp đôi Nguyễn Trần Tuấn và Lê Nguyệt Anh của đội Quốc Trung khi hát Biển và Ánh trăng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Phải chăng, chính sự huấn luyện của các huấn luyện viên quá “chắc tay” như Mỹ Linh, Quốc Trung hay Hồng Nhung đã tạo nên áp lực vô hình khiến cho các thí sinh khó lòng thoát ra khỏi “vỏ ốc” của họ để cháy hết mình trong từng phần thi.
Đây cũng là phần biễn biến mà chương trình khó lòng dự đoán được. Hơn nữa, khi nhiều thí sinh đã từng xuất hiện trước khán giả, đã từng là ca sĩ phòng trà hay ở các cuộc thi hát khác xuất hiện trở lại đều mang đến tâm trạng nhàm chán cho người xem. Nếu không có sự thay đổi mới mẻ, ngay cả 4 huấn luyện viên cũng không thể giúp gì được.
Duy chỉ có Đàm Vĩnh Hưng ngay từ vòng Đối đầu đã cho thấy cách chọn bài của anh không theo một quy luật nào, hoàn toàn dựa vào ngẫu hứng sáng tạo cần thiết cho các thí sinh. Đó cũng là lý do tại sao, anh quyết định chọn 2 bài hát trong đêm cuối này là Dệt tầm gai và ca khúc Và em có anh.
Hai bài hát mang hai trạng thái phong cách hoàn toàn khác nhau trong một đêm diễn chung như thế này đã cho thấy chính Mr Đàm cũng đi một bước khó cho chính mình để làm sao thí sinh thể hiện được hết cách hát, phong cách cá nhân chứ không phải làm tốt bài học của chính huấn luyện viên đưa ra từng ngày.
Ở ca khúc Dệt tầm gai, không ngoài dự đoán đã xảy ra chuyện cướp thí sinh. Vũ Thảo My và Hoàng Thiên Minh Trị bước vào tác phẩm được cho là rất thoải mái. Có thể phần kĩ thuật chưa hoàn mỹ nhưng qua tác phẩm, hai thí sinh này làm tốt phần cá nhân của mình nhất.
Không bị áp lực phải làm sao hát tròn ca khúc mà phải làm sao khiến khán giả thích mới là quan trọng. Dù Đàm Vĩnh Hưng chọn Thảo My, nhưng sau đó đã có huấn luyện viên dùng quyền cướp thí sinh để cứu Minh Trị. Ở phần này, không có gì bất ngờ nữa bởi để 2 giọng hát ngang tài ngang sức cùng thể hiện một tác phẩm hay, cá tính chắc chắn sẽ có chuyện cướp thí sinh.
Nhưng tại sao lại đặt vào phần thi của đội Đàm Vĩnh Hưng? Rõ ràng, ở cách chọn và đường đi của anh luôn ẩn chứa những ẩn số để kịch bản chương trình hoàn toàn có thể tạo được kịch tính.
Tương tự với bài hát Và em có anh, với một số người đó không phải là bài khoe giọng nhưng sẽ là tác phẩm ấn định được thí sinh nào có bản lĩnh làm khác, làm hay hơn những thành công trước đó trong tác phẩm không quá khó. Giữa hai giọng hát Ngọc Trâm và Trà My, Đàm Vĩnh Hưng đã chọn Ngọc Trâm để đi cùng mình vào vòng quyết đấu tiếp theo.
Và ở 4 tiết mục còn lại là Khánh Hà – Hoàng Oanh trong ca khúc Girl On Fire, Nông Tiến Bắc – Trọng Nghĩa với Linh hồn và Thể xác, Y Kroc – Đỗ Thành Nam trong bài hát Nhìn lại, Phạm Khánh Duy – Bảo Ngân qua bài hát The Prayer, duy chỉ có trường hợp Khánh Duy và Bảo Ngân tạo tiếp điểm nhấn cho tập cuối vòng Đối đầu khi quyền cướp thí sinh cuối cùng của huấn luyện viên đã dùng cho thí sinh Khánh Duy.
Cuộc đua giành ngôi quán quân Giọng hát Việt 2013 đã không còn là cuộc đua đơn giản bởi áp lực của các huấn luyện viên lên thí sinh năm nay có khi quá nặng nề. Tính chất định hướng thanh nhạc đã làm cho màu sắc giọng hát trở thành thứ yếu trong khi đó, nếu chỉ có kĩ thuật đôi khi khán giả không nhận ra được bạn là ai. Liệu có bất ngờ không ở tập đầu tiên của vòng Đo ván tiếp theo diễn ra vào ngày 18/8 tới đây.