NHẠC » Tin tức

Không khí trầm lắng ở giải Grammy

Thứ hai, 13/02/2012 08:15

Với nhiều thay đổi lớn, Grammy năm nay được đánh giá là một trong những mùa giải gây nhiều tranh cãi nhất, bên cạnh đó sự ra đi đột ngột của Whitney Houston khiến cho không khí có phần ảm đạm. Lễ trao giải đang diễn ra tại Los Angeles (Mỹ)

Thay đổi lớn và nổi bật nhất trong lễ trao giải Grammy lần thứ 54 là cắt giảm các hạng mục tranh tài xuống còn 78. Trong lịch sử Grammy trước đây, thường có 109 hạng mục giải thưởng khác nhau. Tuy nhiên, trong năm  2012, một số hạng mục đã bị nhập chung với nhau hoặc cắt bỏ hoàn toàn. Theo chủ tịch Viện hàn lâm Ghi âm và Khoa học Hoa Kỳ (NARAS), thay đổi về cơ cấu đề cử và giải thưởng chính là cách tốt nhất để thích ứng với xu hướng phát triển âm nhạc thế giới và đánh giá chính xác tài năng của các nghệ sĩ hơn nữa. Tuy nhiên, ông chủ tịch Neil Portnow và các thành viên của NARAS lại không tính tới việc các nghệ sĩ sẽ phải vất vả như thế nào để có chỗ trong danh sách đề cử khi nhiều giải thưởng bị gộp chung. Điều này khiến giới nghệ sĩ vô cùng bức xúc và quyết định đồng loạt lên tiếng phản đối - đặc biệt là các nghệ sĩ jazz Latin.

Huyền thoại guitar Carlos Santana chia sẻ với giới truyền thông một cách bức xúc: “Họ căn cứ vào điều gì để quyết định loại bỏ thể loại này hay thể loại kia? Đó là sự phân biệt chủng tộc. Chúng ta không thể loại bỏ những thể loại truyền thống như gospel, Hawaii, American India hay Jazz Latin bởi vì chúng mang tính cộng đồng, là đại diện cho tính cách nước Mỹ”.

Ông đã cùng nhạc sĩ Paul Simon và nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã gửi thư đến NARAS yêu cầu khôi phục 31 đề cử bị cắt giảm, trong đó có jazz Latin và các thể loại dân tộc. Và ngay trước giờ lễ trao giải Grammy 54 diễn ra tại Staples Center ở Los Angeles (Mỹ), rất nhiều nghệ sĩ đình đám của dòng nhạc này như John Santos, Bobby Matos, Ray Carrion, Oscar Hernandez (từng giành giải Grammy Jazz Latin năm 2011)... tuyên bố sẽ tổ chức biểu diễn ngay trên đường phố để thu hút khán giả đồng thời bày tỏ sự phản đối với các quy định mới của BTC.

Bất chấp sự phản đối hay dự định biểu tình của một số nghệ sĩ, hiện tại, lễ trao giải Grammy vẫn diễn ra đúng theo dự kiến ban đầu. Và trên thảm đỏ, các ngôi sao đình đám của showbiz Hollywood cũng như thế giới đang rủ nhau tạo dáng, khoe váy áo sành điệu... dù rõ ràng bầu không khí không xôm tụ như các năm trước - không hẳn vì sự phản đối của một số nghệ sĩ mà còn do ảnh hưởng từ cái chết đột ngột của Whitney Houston...

Kelly Osbourne - gương mặt đại diện cho showbiz Anh quốc có mặt gần như sớm nhất. Cô diện chiếc váy đuôi cá lấp lánh ánh bạc của Tony Ward, đi giày Giuseppe Zanotti và đeo những món trang sức đắt tiền của Pomellato. Ngay khi vừa có mặt, cô đã chia sẻ thông qua Twitter: "Không khí ở đây sao mà buồn bã, ảm đạm quá. Trong số các bạn, có ai đang theo dõi Grammy cùng tôi không?"

Mark Foster, Mark Pontiu và Cubbie Fink - các thành viên của nhóm Foster the People có mặt gần như cùng lúc với Kelly Osbourne. Họ nhận được hai đề cử ở nhạc mục Nhóm nhạc/Đôi song ca nhạc Pop xuất sắc nhấtAlbum nhạc Pop xuất sắc nhất nhưng đều không chiến thắng ở hạng mục nào.

 Bộ đôi ngôi sao ca nhạc nhí Sophia, 8 tuổi và cô em gái Rosie, mới lên 5. Mãi tới đầu tuần trước, Sophia và Rosie mới biết hai chị em mình được mời tới tham gia lễ trao giải âm nhạc lớn nhất hành tinh thông qua talkshow The Ellen DeGeneres Show.

Adele - nữ ca sĩ từng giành vô số giải thưởng âm nhạc quan trọng, cũng có mặt từ rất sớm. Cô diện chiếc đầm đen sang trọng của Giorgio Armani.

Bruno Mars đeo kính đen nhưng vẫn nở nụ cười rạng rỡ.

Fergie, nữ ca sĩ 36 tuổi của nhóm Black Eyed Peas diện chiếc váy màu cam nổi bật của Jean Paul Gaultier Haute và đeo trang sức của Neil Lane. Cô đưa mẹ đi dự tiệc cùng.

Chiếc váy ren khiến người ta có thể nhìn rõ từng đường kim mũi chỉ trong bộ nội y đen của Fergie.

Cận cảnh chiếc váy ren màu cam của Fergie.

Katy Perry không chỉ khoe tấm lưng thon mà còn có nhiều khả năng là người chiến thắng ở Grammy năm nay. Ca khúc Firework của cô được đánh giá là ứng viên nặng ký cho hạng mục Bản thu của nămMàn trình diễn solo nhạc Pop xuất sắc nhất.

Carrie Underwood duyên dáng và kín đáo với chiếc đầm ánh bạc dài tay. Cô hoàn toàn không phải gương mặt xa lạ của Grammy bởi dù mới có 5 năm đi hát, Carrie đã nhận được vô số giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ khác nhau.

Kelly Rowland đi dự tiệc với khuôn mặt kém vui. Cái chết của Whitney Houston đúng 1 ngày trước lễ trao giải khiến cựu thành viên Destiny Child vô cùng đau đớn: “Trái tim tôi như tan thành ngàn mảnh. Whitney Houston là nghệ sĩ mà tôi yêu mến nhất. Chị ấy có ảnh hưởng không hề nhỏ tới tôi. Chị ấy là người đã động viên tôi theo đuổi con đường âm nhạc. Tôi không thể tin chị ấy lại ra đi đột ngột như thế".

Những người bạn thân như DJ Khaled và rapper Rick Ross luôn theo sát Kelly trong thời điểm nhạy cảm này.

Diện chiếc đầm đỏ của Versace, Nicki Minaj lại một lần nữa khiến dư luận bất ngờ bởi cách ăn vận của cô.

Infonet