Tại sao chị biết việc ca sĩ Minh Hằng "mượn giọng" chị trong khi trình diễn ca khúc Phantom of the opera trong đêm diễn mở màn của Bước nhảy hoàn vũ vào tối chủ nhật (18/3) vừa qua?
Tối hôm đó, tôi và gia đình có xem chương trình Bước nhảy hoàn vũ. Khi nghe Minh Hằng hát thì tôi cũng hơi ngạc nhiên vì đoạn đầu tôi có cảm giác là giọng hát của cô ấy nhưng tới đoạn vocal thì nghe lạ quá, đặc biệt là ở những nốt cao thì tôi nghe thấy hơi giống giọng hát của mình. Vì nghe qua TV nên tôi cũng hơi phân vân và phải tập trung nghe. Khi nghe tới nốt cao nhất, đánh dấu chấm cho bài hát thì tôi ngỡ ngàng, "ôi, đúng là giọng của mình".
Tôi không nói Minh Hằng mượn cả đoạn vocal của tôi và những nốt cao bình thường là giọng của ai thì tôi không biết nhưng những nốt cao nhất của đoạn vocal đó thì là giọng của tôi, chắc chắn là thế chứ không còn nghi ngờ gì nữa. Mặc dù khi mix giọng hát có làm mờ, làm nhòe đi nhưng nghe tôi vẫn nhận ra.
Khi nhận ra việc giọng hát của mình bị sử dụng như thế, chị đã có phản ứng thế nào? Tôi có nhắn tin hỏi Minh Quân ngay trong buổi tối đó và Minh Quân có nhắn tin lại cho tôi xin lỗi và thừa nhận có mượn giọng hát của tôi sử dụng cho Minh Hằng. Tại sao Minh Quân lại có bản thu giọng hát của chị? Tôi và Minh Quân đã từng hát với nhau ca khúc Phantom of the Opera. Bản song ca này cũng được mọi người khá thích. Trước Tết Nguyên đán vừa qua, tôi có thu lại ca khúc này ở phòng thu của Minh Quân.
Người trong ban tổ chức Bước nhảy hoàn vũ có nói rằng, “Nếu không phải là giọng hát mà là giọng bè của Lan Anh là chuyện quá bình thường!”. Chị nghĩ sao về điều này? Đây không phải là hát bè. Phantom of the opera là một ca khúc nổi tiếng toàn thế giới. Đoạn vocal của ca khúc rất khó hát và ai cũng biết rằng, cái nốt cao nhất, nốt đặt dấu chấm cho cả bài hát là nốt đỉnh điểm, nốt khó nhất. Đấy mới là nốt quyết định của cả bài hát. Nếu không học thì không hát được, thậm chí những người có học thuật cũng rất khó thể hiện các nốt cao hay. Nó là quãng rộng, lên cao, phải sử dụng giọng giả thanh. Cái đoạn đầu của ca khúc là những nốt thấp, ai cũng có thể hát được nhưng hát hay lại là một chuyện khác. Tôi không nhận xét về giọng hát của Minh Hằng nhưng dù đoạn này không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật nhưng nó thể hiện tâm trạng của nhân vật. Nếu không hiểu vở nhạc kịch sẽ không thể hiện được tâm trạng đó.
Chị nghĩ sao trước việc người ta tùy tiện sử dụng giọng hát của chị mà không xin phép? Thật ra, tôi không muốn làm to chuyện này. Tôi muốn bỏ qua và chỉ muốn lưu ý rằng, các ca sĩ nên hát đúng với sở trường của mình, khả năng của mình, chất giọng của mình, sáng tạo là điều tốt nhưng nên trong khả năng cho phép, không nên đi quá xa hay dùng của người khác. Còn nếu đã tham gia một cuộc chơi thì nên hát cái gì phù hợp với mình. Nếu mình không hát được thì tại sao mình lại khoe cái mình không hát được. Như thế nó không phù hợp, khán giả họ nghe một cái là nhận ra ngay. Giả sử như trước khi sử dụng, Minh Quân và Minh Hằng có xin phép "mượn giọng" của chị thì chị có đồng ý không? Không có vấn đề gì. Tôi sẵn sàng đồng ý, chỉ có điều phải nói cho khán giả biết chứ không nên đánh lừa họ như thế.