Có thể nói, người xây dựng “chiến lược” của HKT rất biết cách xây dựng hình ảnh. Họ đánh trúng cả 2 mặt đối lập trong tâm lý của công chúng, đó là sự phẫn nộ và lòng khoan dung. Phẫn nộ trước những hành vi coi thường luật pháp và nhân tình, khoan dung vì “đánh kẻ chạy đi ai đánh người chạy lại”.
Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy 2 giai đoạn của chiến lược này. Giai đoạn tạo thảm họa - gây phẫn nộ và giai đoạn thay đổi lột xác - mong chờ lòng khoan dung. Thực tế đã và đang diễn ra đúng như thế...
Nhố nhăng, nhảm nhí để gây chú ý
Nhóm HKT gồm 3 chàng trai 9X, tóc tai màu mè, trang phục kỳ dị cùng thứ âm nhạc quái dị như “kéo gậy đường cái” đã có thời kì bị coi là điển hình của thảm họa nhạc Việt. Với phong cách biểu diễn nhố nhăng, lời lẽ chợ búa như “chọc” vào tai người nghe.
Nhưng chỉ riêng những thứ hỗn tạp, nhảm nhí ấy không đủ sức để gây sự chú ý. Bởi công chúng ngày nay thừa thông minh và khả năng thẩm âm để loại bỏ khỏi tai mình những thứ "rác rưởi". Có lẽ vì thế mà sau khi ra đến... 5 album, hầu hết bị dư luận gọi là "thảm họa", HKT vẫn chỉ là một cái tên "vớ vẩn" trong làng nhạc Việt - vốn đã có không ít "thảm họa âm nhạc" khác.
Chính vì vậy, HKT cần có chiến thuật mới, cách làm mới để gây sự chú ý. Những chàng trai 9X bắt đầu đưa ra những phát ngôn, những hành động nhảm nhí không kém lúc họ trên sân khấu. Họ tuyên bố mình là “nhân tố sáng giá nhất của V-Pop, sẽ làm thay đổi bộ mặt âm nhạc Việt Nam”.
Không dừng lại ở lời nói, HKT còn có cả những hành động... côn đồ. Trong một buổi biểu diễn, nhóm HKT đã đánh quản lý của ca sỹ Quang Hà là Quang Cường vì anh này đã thay đĩa của họ sau khi đã hoàn thành 3 bài hát. Không chỉ dừng lại ở đó, một thành viên trong nhóm còn ra xe, vác mã tấu để giải quyết mâu thuẫn. Sự việc này khiến cho buổi biểu diễn phải dừng lại một thời gian khá dài.
Nhưng việc đánh người cũng không thể biến cái tên HKT "nổi như cồn" nếu như họ không may mắn "dính" vào cái tên kẻ sát nhân máu lạnh Lê Văn Luyện. Bài hát “Nàng Kiều lỡ bước” được biến tấu thành “Nàng Luyện lỡ bước” một thời xôn xao khắp hang cùng ngõ hẻm, không hiểu từ đâu có thông tin tất cả chúng đều do HKT sáng tác. Thực hư không được kiểm chứng, nhưng HKT chỉ cần có vậy mà thôi!
Sau đó, một làn sóng mạnh mẽ nhằm tẩy chay HKT với khẩu hiệu “Vì một thế giới không có HKT” thu hút được sự quan tâm ủng hộ của hàng vạn cư dân mạng. Vô tình, tất cả những sự kiện đó đã tạo nên tai tiếng "ngất trời" của HKT. Thế là "kế hoạch bước 1" của HKT đã thành công mỹ mãn: Càng gây phẫn nộ càng "nổi tiếng"...
Sự "lột xác" choáng váng
Mấy ngày gần đây, HKT xuất hiện trở lại nhưng với một phong cách hoàn toàn trái ngược. MV "Giá như chưa từng quen" đạt 4,2 triệu kết quả tìm kiếm trên Google tính đến thời điểm này, và MV "Là lời yêu đó" là 170.000. Hầu như bạn trẻ nào hay "chơi facebook" cũng đều "nghe danh" HKT thay đổi hình ảnh, hoặc HKT "lột xác".
Với sự trở lại của một "thảm họa" sau thời gian im hơi lặng tiếng đã đủ khiến dư luận tò mò, huống chi sự trở lại này lại mang màu sắc hoàn toàn bất ngờ. Người ta tò mò không biết liệu HKT nói là "lột xác" có thật sự thay đổi hay là tạo ra những "thảm họa" mới. Nhưng đáng hoan nghênh là 2 MV được công chúng đánh giá là sự đầu tư nghiêm túc và có bài bản. Lúc này, thay vì tẩy chay, nhiều người thấy thú vị khi nói về HKT. Hoặc chí ít, công chúng sẽ dành cho nhóm này một "cửa" để làm lại, vì "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại". Và thế là HKT đã thành công ở "kế hoạch bước 2": Đi vào lòng trắc ẩn, sự bao dung của mọi người. Nhưng, đây cũng là thách thức của nhóm này. Xây khó gấp ngàn lần phá, chân lý này hẳn HKT và những người đứng sau vạch chiến lược cho họ thừa hiểu. Công chúng sẽ không ngần ngại "vứt vào sọt rác" nếu họ lại là "HKT nhảm nhí". Đặc biệt, quy chế mới về biểu diễn vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công bố chưa lâu, đã vài trường hợp hở hang, hát nhép... bị nộp phạt, cảnh cáo. Không có chỗ cho những sản phẩm đội lốt âm nhạc đấm vào tai người nghe nữa đâu, HKT!
- Tag
- hkt
- thảm họa vpop