NHẠC » Tin tức

Minh Thùy đoạt cúp Vietnam Idol bằng... niềm tin?

Thứ tư, 07/05/2014 09:54

Rất khó để Minh Thùy có thể lội ngược dòng thành công sau đêm thi chung kết phải nhận quá nhiều bình luận không tốt từ các giám khảo. Vietnam Idol 2013 sẽ kết thúc bất ngờ hay chỉ là lời chào kết muộn như các giám khảo đã dự đoán.

Luôn bị xếp ở “chiếu dưới”

Top 2 vietnam Idol năm nay gợi nhớ đến kịch bản cũ cách đây một năm về trước bởi sự xuất hiện của 2 nhân tố có khả năng và màu sắc âm nhạc tương tự. Chung kết 2 mùa Idol gần đây lặp lại “cuộc chiến” giữa một bên (Minh Thùy) là giọng hát cảm xúc có thể lay động người nghe bằng sự chân thành và bên còn lại (Nhật Thủy), giọng hát có kỹ thuật bài bản nhưng lại để cảm xúc bị chìm lấp. 

Top 2 Vietnam Idol 2013

Ở mùa giải trước, Ya Suy tạo ra nhiều dư luận khi anh chiến thắng cuộc thi Idol 2012 dù giọng hát chưa tốt, thiếu kỹ thuật thanh nhạc cơ bản…Lặp lại hình ảnh này nhưng "đẳng cấp" hơn chàng trai hai lúa Ya Suy, “Búp bê quái vật” Minh Thùy là ca sĩ có giọng hát mượt mà, luôn tươi mới và văn minh trên sân khấu và rất chân thành, cảm xúc trong các phần trình diễn. Tuy sở hữu khá nhiều điểm cộng, nhưng Minh Thùy luôn bị xếp ở “chiếu dưới” vì trong tương quan với thí sinh còn lại, cô bị cho là thí sinh có giọng hát yếu kĩ thuật, không có yếu tố nổi bật. 

Thí sinh Minh Thùy

Nếu xét ở khía cạnh là một thí sinh đi thi, Minh Thùy chắc chắn hơn hẳn Nhật Thủy - đối trọng lớn của cô trong vòng đấu mang tính quyết định thắng thua. Trong đêm chung kết vừa qua, giám khảo Anh Quân đã nhận xét Minh Thùy là người lột xác hoàn toàn. “Minh Thùy đang chứng minh một điều rất là rõ ràng, ai muốn tiến bộ thì nên đi thi Idol”.

Và thực tế là suốt 8 gala của vòng chung kết Idol, Minh Thùy tiến bộ từng ngày với sự tự tin và trưởng thành trong giọng hát và bản lĩnh sân khấu. Song song với đó, bà mẹ một con vẫn giữ được giọng hát cảm xúc, không bị các yếu tố khác của cuộc thi tác động làm “úa màu” sự chân thật, mộc mạc vốn có.

Ca sĩ Nhật Thủy

Cùng với Minh Thùy, cô gái đến từ thành Nam - Nhật Thủy - là thí sinh được đánh giá khá cao bởi những tên tuổi hoạt động chuyên nghiệp trong nghề. Để chứng minh bản thân, phong độ của Nhật Thủy luôn vững vàng hầu như từ vòng gala đầu tiên đến đêm chung kết top 2 diễn ra hôm chủ nhật vừa qua. Tuy nhiên, với xuất phát điểm là một ca sĩ từng được đào tạo thanh nhạc bài bản, Nhật Thủy lại khó tạo nên sự bùng nổ đáng có ở các vòng sâu hơn của cuộc thi. Mặc dù gây được ấn tượng sâu với ca khúc “Vết mưa” ở tuần thi đầu tiên nhưng sau đó, Nhật Thủy đánh mất dần những yếu tố bùng nổ bất chấp việc cô hát vẫn tốt, trình diễn vẫn tự tin.

Nằm trong top 2 thí sinh xuất sắc cuộc thi năm nay nhưng Minh Thùy luôn chịu cảnh đứng “một mình” không phải vì cô đã nỗ lực để tỏa sáng, mà vì "mẹ mập" có vẻ đang phải chịu sự “phân biệt” với thí sinh vốn sở hữu kỹ thuật thanh nhạc bài bản hơn cô. Liệu có còn nhiều cơ hội cho Minh Thùy dành chiến thắng “cuộc chơi” thần tượng này?

Thắng bằng… niềm tin

Trong đêm thi chung kết, có thể thấy Minh Thùy đã nỗ lực rất nhiều và trình diễn không tệ. Cô nhận được những lời bình luận thẳng thật từ các huấn luyện viên, trong đó, "lời hay ý đẹp" của hai giám khảo nam - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhạc sĩ Anh Quân - lại chứa đựng nhiều phần “nặng nề”. 

Đạo diễn Anh Quân hơn một lần nhận xét Nhật Thủy là Idol của năm nay, thậm chí anh còn khẳng định: “Trong suy nghĩ của tôi, em đã là Idol”. Bồi thêm "tình thương mến thương", đạo diễn Quang Dũng bình luận: “70% chiến thắng đã dành cho Nhật Thủy”. Chưa dừng ở đó, vị đạo diễn biệt danh Dũng "Khùng" còn gắng chốt hạ bằng một câu: “Nhật Thủy hát hay hơn Minh Thùy”.

Bộ tứ giám khảo (từ trái qua): Nhạc sĩ Anh Quân, ca sĩ Mỹ Tâm và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Trong đêm thi chung kết, Minh Thùy rơi vào thế yếu khi nhận về quá nhiều lời nhận xét không tích cực từ giám khảo. Những "lời vàng" từ bộ tứ quyền lực trên ghế nóng đương nhiên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến quyền bình chọn của công chúng – những khán giả phổ thông phần lớn đặt niềm tin vào từ lời nhận xét của người cầm cân nảy mực. Thậm chí, phần nhận xét quá nghiêng về Nhật Thủy của vị giám khảo tự nhận mình là fan của cô gái Nam Định còn khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng “định hướng” của anh trong việc dẫn dắt phần nhắn tin bình chọn của khán giả.

Là người ôn hòa và nhẹ nhàng trong các bình luận của mình dành cho thí sinh, tuy nhiên trong đêm thi này, Mỹ Tâm cũng đã có những chia sẻ thẳng thắn khi nghe Minh Thùy hát ca khúc chiến thắng: “Tôi không bao giờ có quan niệm về việc ai hát hay hơn ai, không bao giờ nói điều đó trong cả cuộc đời nghề nghiệp của mình”. Nữ ca sĩ cũng chia sẻ mỗi người có một cách bình chọn khác nhau, người thích ca sĩ có kĩ thuật tốt, người thích ca sĩ hát có cảm xúc và với Mỹ Tâm, cô bày tỏ sự hồi hộp khi nghe Minh Thùy hát ca khúc chiến thắng hơn là khi lắng nghe Nhật Thủy.

Ở mùa giải năm ngoái, Ya Suy đã chiến thắng khi vượt qua giọng hát nội lực, khỏe khoắn của Hoàng Quyên trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Với những gì mà Minh Thùy đang sở hữu, chắc chắn cô sẽ có nhiều tố chất và lợi thế để giành chiến thắng hơn Ya Suy mùa giải trước. Tuy nhiên kịch bản cũ liệu có lặp lại trong 2 mùa giải liên tiếp? Với những bất lợi nêu trên, Minh Thùy nếu có cầm cúp Idol, có lẽ tất cả cũng là nhờ... niềm tin của khán giả.

Đêm công bố kết quả chung cuộc sẽ diễn ra vào lúc 21h ngày 11/5 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam. 

Theo Depplus/MASK