NHẠC » Tin tức

Một nữ ca sĩ Việt bị truy thu thuế 1 tỷ 254 triệu đồng

Thứ tư, 10/07/2013 20:45

Cục Thuế TP.HCM vừa truy thu thêm hơn 1,3 tỉ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân của năm nghệ sĩ tên tuổi trên thị trường hiện nay.

Tờ Tuổi trẻ dẫn lời bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết cơ quan này vừa truy thu thêm hơn 1,3 tỉ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân của năm nghệ sĩ tên tuổi trên thị trường hiện nay. Những nghệ sĩ này trước đó đã kê khai thuế nhưng chưa đầy đủ và được phòng thuế thu nhập cá nhân Cục Thuế TP.HCM yêu cầu kê khai lại. Trong danh sách được mời làm việc với cơ quan thuế có bốn ca sĩ nổi tiếng và một danh hài hải ngoại. Dẫn đầu danh sách là nam ca sĩ đang nổi tiếng trong vai trò ban giám khảo của nhiều game show nổi tiếng. Theo số liệu của Cục Thuế TP.HCM, nam ca sĩ này bị truy thu đến 683 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân trong ba năm, từ năm 2010-2012. Xếp kế tiếp trong danh sách này là một nữ ca sĩ với số thuế truy thu 264 triệu đồng. Trước đó ca sĩ này kê khai số thuế phải nộp 990 triệu đồng nhưng dựa trên số liệu thu thập từ các đơn vị tổ chức biểu diễn, phòng trà ca nhạc, số lần xuất cảnh để biểu diễn ở nước ngoài cũng như mức catsê trên thị trường, cơ quan thuế đã yêu cầu nữ ca sĩ này kê khai bổ sung, từ đó tăng mức thuế phải nộp lên 1,254 tỉ đồng. Theo bà Hương, để có cơ sở mời những ngôi sao này lên làm việc, Cục Thuế phải thu thập hàng loạt dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như Sở VH-TT&DL, Sở Công thương, Công an TP.HCM... Cơ sở dữ liệu này là căn cứ để cơ quan thuế yêu cầu các nghệ sĩ kê khai thêm. “Tất nhiên dữ liệu chỉ mang tính tương đối vì cơ quan thuế khó nắm hết tất cả lịch biểu diễn của nghệ sĩ, hoặc những sô chỉ thỏa thuận miệng giữa nghệ sĩ và người mời biểu diễn, chi trả bằng tiền mặt và không có hóa đơn chứng từ” - bà Hương nói.

Ca sĩ Mỹ Tâm bị UBND TP. Đà Nẵng loại khỏi chương trình pháo hoa 2013 vì hét giá cát - sê quá cao.

Liên quan đến vấn đề thu nhập của các nghệ sĩ Việt hiện nay, còn nhớ trước đó hồi đầu tháng 4, dư luận xôn xao trước thông tin ca sĩ Mỹ Tâm bị UBND TP. Đà Nẵng loại khỏi chương trình pháo hoa 2013 vì hét giá cátsê quá cao. Vụ việc này cũng khiến nhiều người phải ngỡ ngàng vì mức thù lao "trên trời" của các nghệ sĩ Việt. Theo một số nguồn tin, những ngôi sao ca nhạc hạng A như  Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh,…đều nhận cát xê trên dưới 100 triệu/sô diễn. Còn đối với những ca sỹ vừa bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế Vietnam Idol, Giọng hát Việt…như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn…giá thù lao cũng ở mức từ 10-60 triệu đồng/sô diễn. Riêng với những ca sỹ hải ngoại lần đầu về nước, có sức hút mạnh như Bằng Kiều, Quang Lê, Chế Linh…, giá thù lao thậm chí còn lên tới hàng chục nghìn USD hay hàng trăm triệu đồng. Cũng sau vụ ồn ào của Mỹ Tâm, mới đây Cục Thuế TP.HCM đã lật lại hồ sơ khai thuế của nhiều “sao” đình đám trên thị trường hiện nay trong ba năm, từ 2009-2011. Trong danh sách này, nhiều sao ca nhạc dù nhận thù lao mỗi bài hát lên đến vài ngàn USD/sô diễn nhưng nộp thuế còn thua người làm công ăn lương. Ông Nguyễn Thái Sơn, nguyên trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân Cục Thuế TP.HCM, đề xuất  cần nêu đích danh nghệ sĩ trốn thuế nhằm mục đích răn đe. Sau đề xuất này của Cục Thuế TP.HCM không lâu, hàng chục nghệ sĩ  đã chủ động liên lạc với Cục Thuế TP.HCM để xin nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ của mình với nhà nước.

Theo Phụ Nữ TPHCM