NHẠC » Tin tức

Mỹ Linh: “Có người bị dọa giết khi chạm vào thần tượng của số đông”

Thứ tư, 05/10/2011 15:55

"Nhiều ca sỹ cũng gặp phải vấn đề khi va chạm với bất kỳ thần tượng nào mà công chúng đang ngưỡng mộ. Chuyện này chẳng phải chỉ Việt Nam mới có. Ở đâu đó tôi còn nghe có người còn bị dọa giết khi chạm vào thần tượng của số đông," Diva tóc ngắn trải lòng.

Vì sao chị quyết định bắt tay với Đức Tuấn để thực hiện đêm nhạc duy nhất tại Hà Nội, “Những ngày mộng mơ”?
Chuỗi chương trình âm nhạc hàng tháng tại không gian The Rooftop do nhạc sỹ Huy Tuấn biên tập và thực hiện nên khi anh Tuấn đề nghị tôi tham gia hát cùng Đức Tuấn tôi đã vui vẻ nhân lời ngay. Lý do đầu tiên là tôi tin tưởng vào sự lựa chọn của  anh Tuấn và lý do thứ 2 là tôi và Đức Tuấn cũng đã trình diễn vài lần cùng nhau trước đây và khán giả khá thích thú với phần trình diễn của chúng tôi.
 
Mỹ Linh tràn đầy năng lượng cho buổi biểu diễn ngày 9/10 tới cùng ca sĩ Đức Tuấn

Chị nhận xét thế nào về giọng ca của nam ca sĩ này?

Tôi nhận thấy ở  Đức Tuấn có sức hấp dẫn về sân khấu, khi Tuấn trình diễn rất chú ý phần ngoại hình biểu cảm. Tôi nghĩ phần này ở ta chưa phải ca sĩ nào cũng có thế mạnh đâu. Giọng hát của Tuấn cũng vang đẹp nữa.

Một điều khác tôi luôn nhớ đến khi nói về Tuấn là cậu ấy hát suốt. Khi thu âm ở phòng thu nhà tôi lần nào nhìn thấy cậu ấy xách vali vào cũng là lúc cậu ấy đang hát bài gì đó. Và người nói với tôi điều này là con gái Mỹ Anh của tôi đấy. Mỹ anh bảo, “Mẹ ơi con thấy chú này lúc nào cũng hát đấy mẹ ạ!”

Là người không được đào tạo trường lớp về thanh nhạc nhưng Đức Tuấn lại chọn nhạc kịch để phát triển sự nghiệp của mình. Chị nghĩ sao về sự lựa chọn này của Đức Tuấn?

Tôi nghĩ nhạc kịch là thứ mà Tuấn thích và đeo đuổi và khi người ta đeo đuổi cái người ta thích thì còn gì bằng.

Có nhiều người lại nói rằng, họ thích Đức Tuấn giản dị của thời hát nhạc Văn Cao hơn là Đức Tuấn của thời nhạc kịch này? Chị có nghĩ như thế không?

Tôi lại không nghĩ thế đâu. Bản thân tôi cũng không thích Tuấn hát nhạc Văn Cao bằng nhạc kịch mà Tuấn đang hát. Tuấn hát nhạc Văn Cao có cảm giác hơi điệu đà quá thì phải.
 
 
Diva tóc ngắn tự tin với giọng hát hòa quyện giữa cảm xúc và kỹ thuật

Theo chị, có phải Đức Tuấn đã chọn đi một con đường khó vì với thể loại đó, ở Việt Nam rất ít khán giả?

Cái này thì cũng có thể đúng. Nhưng tôi nghĩ loại nhạc kén người nghe  không có nghĩa là không có và ít khán giả không có nghĩa là sẽ ít mãi không bao giờ nhiều lên đâu nhé.

Trong đêm nhạc với phong cách bán cổ điển "Những ngày mộng mơ" vào ngày 9/10 tới, chị sẽ hát lại một số sáng tác nằm trong album “Chat với Mozart”? Chị có nghĩ ở thời điểm này, hơi xa thời điểm album đó ra đời và liệu, khi nghe lại khán giả có cảm được các ca khúc đó hơn không?

Tôi tin là thời điểm này tuy hơi xa thời điểm album Chat với Mozart ra đời nhưng những ai thực sự đã thích album đó thì cũng đã nghe và thẩm thấu được các ca khúc trong đó. Giờ nghe lại họ sẽ cảm nhận hơn về các ca khúc vì hát live đương nhiên cảm xúc sẽ rất khác nhau.

Đã hơn 5 năm kể từ thời điểm album “Chat với Mozart” ra đời, giờ đây khi hát lại những ca khúc đó,  cảm xúc, giọng hát của chị liệu có còn nguyên vẹn?

Tôi luôn thích hát nhạc trong album này. Cảm xúc của tôi lúc nào cũng thế, luôn tròn đày. Còn giọng hát thì tôi phải luyện tập thường xuyên .

Tại sao khi album “Tóc ngắn Acoustic” đang được công chúng chú ý rất nhiều, chị lại không làm chương trình để hát các ca khúc trong album này mà lại chọn làm chương trình nhạc bán cổ điển và hát một số ca khúc trong album “Chat với Mozart”?
 
Tóc ngắn Acoustic cần thêm thời gian để khán giả nghe và cảm nhận. Chúng tôi vẫn còn đang chờ đợi một không gian và thời gian phù hợp cho tour diễn này…

Chị đang ấp ủ một dự định lớn hơn dành cho “Tóc ngắn Acoustic”?

Mọi thứ còn trong dự định thôi bạn ạ.
 
Mỹ Linh song ca cùng Đinh Mạnh Ninh trên sân khấu Sao mai Điểm hẹn Mỹ Linh song ca cùng Uyên Linh trên sân khấu Vietnam Idol  

Chị nghĩ sao trước nhận định cho rằng, giọng hát của Mỹ Linh đã đạt tới trình độ tuyệt hảo về kỹ thuật nhưng lại đang dần mất đi cảm xúc?

Sau nhiều năm đi hát tôi nhận thấy rằng cảm xúc và kỹ thuật hát khó có thể tách rời hay nói cách khác tôi luôn cần phải biến nó thành một.

Này nhé, nếu như bạn là người hát có cảm xúc  nhưng trình độ của bạn quá non thì việc mang được những xúc cảm ấy đến với khán giả là điều không thể đặc biệt là lúc thu âm. Thế nên muốn biết ai đó có thực sự có tài hay không thì xin hãy nghe đĩa của họ. Vì đĩa nhạc là nơi mà xúc cảm của người ca sĩ thể hiện rõ ràng nhất.

Và nếu mà người ca sĩ ấy không đủ trình độ, kỹ thuật hát để có được  xúc cảm cho chính  mình và cho người nghe thì liệu xúc cảm của ca sĩ ấy có còn quan trọng không khi mà không ai biết đến nó ngoài chính bản thân ca sĩ ấy? Và đấy cũng chính là câu trả lời của tôi cho câu hỏi của bạn.

Trong những lần song ca gần đây (chẳng hạn như với Uyên Linh, Đinh Mạnh Ninh) chị đều gặp phải những sự cố mà trong đó, nhiều người không hiểu sẽ nghĩ rằng, chị lấn át người hát cùng. Lần này, song ca với Đức Tuấn, chị có sợ gặp lại sự cố đó?

Đâu phải riêng tôi gặp những sự cố như vậy, những ca sĩ khác cũng đều gặp phải vấn đề tương tự khi va chạm với bất kỳ thần tượng nào mà công chúng đang ngưỡng mộ. Hơn nữa, chuyện này chẳng phải chỉ ở Việt Nam mới có đâu. Ở đâu đó tôi còn nghe có người còn bị dọa giết khi chạm vào thần tượng của số đông ấy chứ.

Tôi nghĩ công chúng ở bất kỳ đâu luôn là sức mạnh ghê gớm. Họ thần tượng một ai đó và yêu thần tượng theo cách của mẹ ngưỡng mộ con, nghĩa là con mình luôn là “duy nhất” không có giải nhì. Vậy cho nên, khi gặp phải chuyện như thế tâm thế của tôi là bình thản bởi vì  ranh giới giữa yêu hay ghét trong showbiz cũng rất mong manh.

Tôi luôn mong được khán giả quan tâm và nghe nhạc của mình nhưng nếu vì họ yêu tôi mà đối xử bất công với những người khác thì niềm hạnh phúc của tôi đã không còn vẹn nguyên nữa rồi.

 

Dân Trí