- Điều gì hấp dẫn ở “Cặp đôi hoàn hảo” để một vị nhạc sĩ nổi tiếng là bận bịu như anh quyết định nhận lời tham gia làm giám khảo khách mời?
Vì tôi nghĩ đây là một cuộc thi có ý nghĩa và hấp dẫn. Cuộc chơi này có format chương trình cũng rất hay. Tôi có theo dõi một số đêm thi vừa qua. Nói chung vừa vui, vừa giải trí nhưng cũng có cái đạt tới trình độ nghệ thuật vì bên cạnh sự trình diễn của các ca sĩ chuyên nghiệp, còn có sự cố gắng của những người mẫu, diễn viên biết hát và thích hát. Tôi tham gia vì lẽ đó.
- Nhưng cuộc thi vướng khá nhiều lùm xùm liên quan đến cách nhận xét, chấm điểm của BGK với thí sinh. Anh có ngại về điều này? Không, tôi không sợ phản ứng gì cả. Tôi nghĩ đã là giám khảo phải có ý kiến khác nhau. Công chúng cũng là giám khảo và chúng ta phải tôn trọng những ý kiến khác nhau đó. Nhiều ý kiến trái chiều mới gọi là giám khảo chứ. Nếu không cần ý kiến khác nhau, Cặp đôi hoàn hảo cần gì tới 3, 4 người ngồi cùng bàn chấm điểm. Càng nhiều ý kiến, công chúng càng có nhiều lựa chọn. Chúng ta đang sống trong thời đại dân chủ hóa môi trường nghệ thuật mà. Hơn nữa bản chất chương trình muốn làm điều dân chủ trong nghệ thuật nên việc giám khảo đưa ra ý kiến trái chiều sẽ rất hay. Tôi lại nghĩ chính cuộc chơi đã góp phần tạo quá trình hình thành sự dân chủ trong nghệ thuật. - Vậy với trường hợp đạo diễn Lê Hoàng từng bị công chúng lẫn thí sinh lên tiếng, phản đối gay gắt vì cách nhận xét hơi quá của mình thì anh nghĩ sao? Càng nhiều ý kiến trái chiều càng tỏ rõ dấu hiệu của sự dân chủ. Nghệ thuật không có chuyện đúng, sai. Nghệ thuật chỉ có thích hay không thích, hay hay không hay thôi. Có thể với thí sinh này, có người này thích nhưng anh Lê Hoàng không thích cũng chịu thôi. Ở vị thế giám khảo, anh Lê Hàng có quyền nhận xét, phát biểu ý kiến chủ quan của mình. Mà thật ra có những ý kiến cực đoan như anh Lê Hoàng đã nói mới hay. Cuộc thi đang tạo sự hấp dẫn ghê gớm hơn nữa từ chính những ý kiến cực đoan của anh Lê Hoàng đó chứ. Tôi ủng hộ! Tôi nghĩ quan trọng nhất là sự trung thực. Tôi thấy anh Hoàng nói rất hay. Ví dụ như anh Hoàng từng nói: “Tôi không sợ dư luận lên tiếng mà tôi chỉ sợ mình không trung thực thôi”, đây là ý kiến rất hay. Tôi nghĩ rằng các vị giám khảo này đều có uy tín trong nghệ thuật. Vì thế nếu trung thực, họ sẽ mang một quan điểm đến với từng thí sinh. Tôi sợ nhất cái kiểu nhận xét vuốt ve khi thí sinh hát chưa hay hoặc thí sinh hát dở mà giám khảo cứ bảo rằng “em hát không đến nỗi nào!”. Như thế cuộc chơi sẽ không thú vị nữa.
- Nhiều người tò mò muốn biết sự góp mặt của nhạc sĩ Nguyễn Cường trong đêm liveshow thứ 4 này sẽ hứa hẹn mang điều gì đến với thí sinh lẫn khán giả, phải chăng đó là một công bằng?
Ở đây không có sự công bằng hay không. Như đã nói, tôi quan trọng nhất yếu tố trung thực. Tức là mỗi vị giám khảo khi nhận xét, chấm điểm thì hãy trung thực với chính quan điểm, uy tín, trách nhiệm và gu thẩm mĩ của mình. Công bằng thế nào được mà công bằng. Nghệ thuật đâu có đúng hay sai, chỉ có thích hay không thôi. Tôi chỉ mang sự trung thực đến bàn BGK thôi. Thích thì tôi nói thích, không thì tôi nói không chứ tôi không có chuyện vì cô thí sinh đó có chân dài miên man, nhìn cô ấy rất đẹp mà bảo: “Ừ, tôi cũng thích!”.
- Khen hay chê là khó nhất đối với một vị giám khảo như anh?
Cả khen và chê đều có cái khó, dễ riêng. Nói thế là vì khi một người giám khảo khen chê thì họ cũng đã là thí sinh của hàng triệu người theo dõi. Riêng tôi không thích khen và cũng không thích chê. Xu hướng của tôi là động viên, an ủi để thí sinh cố gắng. Đặc biệt cuộc thi này mang tính giải trí nhiều hơn nên tôi sẽ thiên về sự động viên hơn là làm cho thí sinh căng thẳng.
- Thế anh sẽ chú ý vào giọng hát của thí sinh hay sẽ nhìn vào khả năng diễn xuất trên sân khấu của từng cặp để đưa ra đánh giá riêng cho mình?
Tôi không chăm chăm nhìn vào giọng hát. Tôi chỉ quan tâm nhất sự hiệu quả và cái chung toàn thể. Nghệ thuật phải có sự hiệu ứng chung toàn thể và ngay lúc đó, nó tạo cho mình ấn tượng nào. Cũng có chi tiết như hát phô, trật nhịp là không chấp nhận được. Bởi thế, khi nghe ca sĩ nào đó hát, tôi chỉ quan tâm xem họ mang cho mình cái chung cảm xúc gì. Nhiều chi tiết tổng hợp tạo chi mình ấn tượng và tôi đánh giá cao sự ấn tượng đó.
- Theo anh, hát thế nào mới được gọi là “Cặp đôi hoàn hảo”? Là hát không được quá chênh lệch giữa đôi bạn. Tất cả phải có sự tương quan và hỗ trợ lẫn nhau. - Tối chủ nhật tới các cặp thí sinh sẽ trình bày dòng nhạc mang phong cách rock hoặc dân ca. Đặc biệt với thể loại rock, anh nghĩ thí sinh cần chú ý điều gì? Tôi sợ nhất các ca sĩ cứ cố gào thiết và tin rằng mình đang hát rock thật tốt. Gào thét, la hét không phải là rock. Rock cần sự trình diễn gần gũi với khán giả. - Hứa hẹn một đêm thăng hoa của rock có phải là lí do ban tổ chức mời anh ngồi vào ghế giám khảo? Chắc có thể vì ban tổ chức cho rằng tôi cũng là một trong những nhạc sĩ đi tìm chất rock cho nhạc Việt Nam. Ngoài ra tôi còn có một “đệ tử” chuyên trị rock là Siu Black nữa (Cười). - Nhắc đến Siu Black, tôi nghĩ việc anh quyết định ngồi vào bàn BGK cũng đồng nghĩa với việc lần đầu tiên công chúng được chứng kiến cả ba thầy trò nhạc sĩ Nguyễn Cường sẽ “tam kiếm hợp bích” trên một bàn giám khảo. Đây là điều thú vị đối với anh chứ? (Cười) Quá thú vị đấy chứ! Đúng rồi! Đây là lần đầu tiên ba thầy trò giữa tôi, Lê Minh Sơn và Siu Black cùng ngồi trên một bàn giám khảo. Thế mới vui đấy. Lần đầu tiên giữa tôi với Siu và lại thêm Lê Minh Sơn nữa cùng ngồi với nhau. Thật ra Sơn gọi tôi là bố từ năm 12 tuổi, Siu gắn bó với tôi từ năm 17 tuổi nên ba thầy trò rất hiểu tính nhau.
- Thế người thầy Nguyễn Cường sẽ nhận xét gì về kiểu cười vô cùng sảng khoái và tự nhiên của cô học trò Siu Black, vì đôi khi cách cười của chị hay bị chê là hơi “lố”? Siu Black là một ca sĩ sống với nhiều bản năng rất thú vị. Tôi nghĩ đừng vội gọi kiểu cười đó hơi “lố”. Mình phải đặt nó trong văn hóa từng vùng miền nữa. Ví dụ ngay cả văn hóa người Kinh từng vùng miền cũng có cách ăn nói, cách cười khác nhau. Siu sống rất tự nhiên, hoang dại, bản năng và tài năng. Chính nụ cười tạo nên thương hiệu đó chứ. - Sau khi hoàn thành vai trò giám khảo khách mời của chương trình “Cặp đôi hoàn hảo”, chắc anh còn rất nhiều kế hoạch công việc thú vị lắm? Tôi vừa từ nhà máy thủy điện A Lưới về thành phố mấy hôm nay. Do nhà máy đang chuẩn bị khánh thành nhà máy thủy điện số 1 trong tháng 12 này nên có mời tôi viết một bài về thủy điện. Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ này. - Nhạc sĩ Nguyễn Cường lại tiếp tục sáng tác nhạc theo đơn đặt hàng nữa sao? Lần nào tôi cũng viết theo đơn đặt hàng. Tôi là người chuyên viết theo đơn cho tất cả những ai đặt hàng.
- Anh nghĩ sao trước nhiều ý kiến cho rằng nhạc sĩ viết theo đơn đặt hàng là cách làm việc chưa chuyên nghiệp? Tôi nói thế này, có rất nhiều người quan niệm sai về đơn đặt hàng. Viết theo đơn đặt hàng mới là chuyên nghiệp. Chỉ có người chuyên nghiệp mới viết được theo đơn đặt hàng. Những tác giả trẻ, họ có một đơn đặt hàng đó chứ nhưng họ không biết thôi. Một ánh mắt liếc ngang khi người yêu đi qua cũng là đơn đặt hàng, nhưng bởi vì họ chỉ nghĩ đơn đặt hàng là đưa tiền ra nên mới có quan niệm vậy.