NHẠC » Tin tức

"Nhặt sạn" gây sốc về bài nhảy của Anh Thư, Minh Hằng

Thứ hai, 04/06/2012 16:37

Nghệ sỹ múa đương đại người Nhật gốc Việt Michiyo Phạm Ngà lần đầu tiên “vạch điểm yếu” tất tần tật bài thi của Minh Hằng, Anh Thư trong hai đêm thi gần đây của BNHV. Thậm chí, Michyo Phạm Ngà không ngần ngại chỉ rõ chuyên môn giám khảo Trần Ly Ly.

Michiyo Phạm Ngà không háo hức đón chờ cuộc thi và trực tiếp ngồi trước màn hình ti vi để đón đợi các cặp đôi của BNHV thi thố. Tuy nhiên, gần đây, xem lại trên một số trang mạng, Michiyo đã nhận xét: Anh Thư khiêu vũ như người tập thể dục; múa mà chạy như Minh Hằng học sinh lớp 1 cũng làm được!

Là diễn viên múa, được đào tạo bài bản tại Nhật, mới về nước, Michyo Phạm Ngà có theo dõi cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ hay không?

Tôi cũng chỉ lướt lại một số tiết mục của vài ba người thôi nhưng nhìn chung thì tôi thấy các nghệ sĩ dự thi Bước nhảy hoàn vũ nhảy dance sport không đẹp lắm.

Michiyo Phạm Ngà sinh năm 1989, trở thành một trong những nghệ sĩ múa đương đại đầu tiên của Việt Nam thành công và được đánh giá cao tại nước ngoài với nhiều giải thưởng danh giá

Cụ thể, chị đã xem bài nhảy của ai và chị có nhận xét gì về động tác, biên đạo, chất lượng… của bài nhảy đó?

Tôi mới xem bài nhảy của người mẫu Anh Thư và Minh Hằng trong đêm thi thứ 7 và thứ 8.

Với bài nhảy của Anh Thư trong đêm thứ 8, điểm nổi bật nhất mà tôi thấy đó là Anh Thư đã sao chép 2 động tác mà Minh Hằng đã nhảy trong đêm thi thứ 7, đó là động tác bạn nhảy bê và Anh Thư giơ chân lên cao vẫy vẫy. Mà trong múa, người ta kỵ nhất là sự trùng lặp về động tác.

Đặc biệt, cảm nhận về sự di chuyển và thể hiện bài nhảy, tôi thấy sức khỏe của Anh Thư quá yếu. Với sức khỏe này, Anh Thư múa những động tác dân gian còn khó chứ đừng nói là nhảy dance sport. Những động tác Anh Thư thể hiện quá chậm, quá lề mề…

Tôi không biết người biên đạo bài nhảy cho Anh Thư là ai nhưng biên đạo rất xấu, các động tác không được rõ ràng và quá cứng. Động tác thì không có động tác đắt, không có động tác đẹp.

Nếu một bài nhảy có thời gian 2 phút thì ít nhất cũng phải có 3 động tác đẹp nhất để buộc khán giả phải vỗ tay và ngưỡng mộ. Nhưng bài nhảy của Anh Thư từ đầu đến cuối rất bình thường và không có gì là “đắt” cả.

Tóm lại, toàn bộ bài nhảy của Anh Thư trong đêm thi thứ 8: mặt bài không có gì đặc sắc, kỹ thuật không tốt, biên đạo bài không đẹp, bị lặp lại nhiều lần các động tác khác nhau… đặc biệt, nhìn chị ấy nhảy là biết không có sức khỏe, sức khỏe không tốt.

Michiyo: "Anh Thư đã sao chép 2 động tác mà Minh Hằng đã nhảy trong đêm thi thứ 7, đó là động tác bạn nhảy bê và Anh Thư giơ chân lên cao vẫy vẫy. Mà trong múa người ta kỵ nhất là sự trùng lặp về động tác. "

Bạn phải hiểu rằng Bước nhảy hoàn vũ không phải là sân chơi của những người chuyên nghiệp, đây là cuộc thi dành cho các người mẫu, diễn viên, ca sĩ… kết hợp với một vũ công chuyện nghiệp của nước ngoài. Với Anh Thư, bạn hãy nhận xét cô ấy ở góc độ người mẫu lần đầu nhảy dance sport, một bài thi của họ chỉ được tập luyện từ 1-2 tuần?

 Nếu như chỉ có 1 đến 2 tuần để tập luyện cho bài thi thì bài nhảy của Anh Thư tạm được nhưng người biên đạo bài cho chị ấy vẫn không đẹp.

Cũng có thể, người biên đạo cảm nhận về khả năng của chị Thư có đến đấy thôi nên phải biên đạo bài cho phù hợp với khả năng và sức khỏe của chị ấy.

Với người biên đạo giỏi, họ nhanh nhạy, khi biên đạo cho người không chuyên nhưng người ta có khả năng tốt thì vẫn có những động tác khó trong bài nhảy.

Tuy nhiên, có thể trong quá trình tập luyện người biên đạo nhận ra Anh Thư không thể làm được những động tác khó, đòi hỏi kỹ thuật cao thì đành để chị ấy thực hiện những động tác bình thường cả bài vậy thôi.

Về trang phục biểu diễn của Anh Thư, bạn có thấy phù hợp với nội dung điệu nhảy không?

Tôi thấy Anh Thư mặc vậy là đẹp, đã khiêu vũ hay múa thì trang phục phải gợi cảm, gợi cảm thì mới giúp người diễn viên dễ dàng thoát xác!

Bạn đã xem Anh Thư nhảy trong cả đêm thi thứ 7, bạn thấy bài nhảy đó của Anh Thư có ổn không?

 Nói chung, trong đêm thi thứ 7, cái Anh Thư bộc lộ ra vẫn là sức khỏe yếu. Tuy nhiên, ở đêm thi này, Anh Thư lại thực hiện được hai động tác khó và rất đẹp, ít ai có thể làm được: Một động tác loan chân, xoay người và động tác đổ người về phía sau.

Động tác giữ cứng người và đổ người về phía sau cực kỳ khó, tôi đánh giá rất cao động tác này, kể cả những người có chuyên môn cũng khó thực hiện.

Nhưng nhìn tổng quát, Anh Thư nhảy dance sport không khác gì người tập thể dục, hay như người đấm bốc và thậm chí giống cả người chuẩn bị đánh karate….

Đêm thi thứ 7, Anh Thư nhảy như người tập thể dục...

Bạn nhận xét về bài nhảy của Minh Hằng trong đêm thi thứ 8 như thế nào?

Minh Hằng trong đêm thi thứ 8 thì rất ổn và bài nhảy nhuần nhuyễn, người biên đạo bài cũng đẹp. Minh Hằng nhảy có hồn, diễn tốt, thuộc bài nhưng để nói về những động tác khó thì tôi không thấy… Người biên đạo bài cho Minh Hằng khá ổn, vừa sức, liền mạch và rất khắt khe… Một người không chuyên mà nhảy được như vậy là ổn rồi.

Tuy nhiên, Minh Hằng trong đêm thi thứ 7, thực hiện bài múa đương đại thì kinh quá, không ăn thua.

 Vì sao bạn lại nhận xét Minh Hằng múa đương đại “kinh quá”?

 Nội dung trong bài của Minh Hằng là một cặp tình nhân chuẩn bị chia tay nhau, vì quá lưu luyến tưởng chừng sẽ không rời xa được nhưng cuối cùng người con gái vẫn dứt áo ra đi.

Tuy nhiên, những gì Minh Hằng thể hiện lại không liên quan đến nội dung. Một người, đã múa đương đại, phải hiểu nội dung và diễn đạt tâm trạng theo đúng nội dung dàn dựng. Nhưng Minh Hằng chỉ mở bài và kết bài là đúng nội dung, còn thân bài thì chả liên quan gì hết.

Thân bài, Minh Hằng toàn múa linh tinh không thể hiện được nội dung liên quan đến cuộc chia tay. Minh Hằng không thể hiện được sự nhớ nhung người yêu khi chuẩn bị chia tay, đồng thời cô ấy còn dùng nhiều sức quá để thể hiện nên không có sự mềm mại trong múa.

Trong bài thi, Minh Hằng sử dụng quá nhiều động tác mạnh làm khán giả bị mệt, bị co cứng. Tuy nhiên, mỗi người có một quan niệm khác nhau nhưng với tôi, đã múa là phải mềm mại, uyển chuyển; mềm mại với cả những động tác khó và cứng.

Kể cả cái cách biên đạo bài cũng không đẹp, không có sự rõ ràng: dừng là dừng luôn, múa là múa. Minh Hằng múa loằng ngoằng và không có điểm dừng.

Nhưng không thể phủ nhận sự cố gắng của Minh Hằng, dù không chuyên nhưng cô ấy vẫn chọn những động tác khó, với một người nghiệp dư phải dùng sức để bật lên là rất mệt. Tiếc rằng Minh Hằng làm chưa tới và chưa đẹp.

Đặc biệt, tôi thấy động tác Minh Hằng bay lên, quắp chân vào cổ “người yêu” vô duyên một cách kinh khủng. Nếu biết nhảy, chẳng ai lại nhảy lên ôm bạn nhảy như Minh Hằng. Mà nếu có nhảy người ta cũng chả thực hiện xấu như thế. 

Michiyo: "Minh Hằng trong đêm thi thứ 7, thực hiện bài múa đương đại thì kinh quá, không ăn thua." Hình chụp từ clip

Giám khảo Trần Ly Ly nhận xét: “Múa không khó bằng chạy, chạy và đi ra ở sân khấu là thể hiện anh có học hay không?” Vì vậy, Ly Ly đánh giá rất cao về động tác Minh Hằng chạy vào ôm và bay lên quắp chân vào cổ bạn nhảy trong bài múa đương đại. Theo bạn, giám khảo Trần Ly Ly là biên đạo múa nhận xét về động tác này có chính xác không?

Ly Ly đánh giá cao động tác chạy của Minh Hằng thì trình độ của Ly Ly buồn cười quá.

Tôi thấy, chính nhạc sĩ Hồ Hoài Anh không chuyên nghiệp về múa nhưng lại đưa ra những lời nhận xét đúng. “Dáng người Minh Hằng chạy từ chỗ này đến chỗ kia không giống như một diễn viên múa. Minh Hằng lon ton, lon ton chạy ra!”

Giám khảo Trần Ly Ly khen người biết múa là phải biết chạy, tôi thấy câu nhận xét này rất vô duyên, vô duyên một cách kinh điển.

Trong múa, việc chạy hay đi đều không quan trọng, với múa đương đại người múa nghĩ gì là phải làm nấy. Nếu anh muốn ngồi thì anh cứ ngồi thẳng xuống, nếu muốn đứng là đứng.. không có cái gì khó hơn cái gì cả. Đã là múa thì cái gì cũng khó.

Uốn dẻo, xoạc, phiên thân, làm động tác trên cao… cần dùng nhiều kỹ thuật mới thực sự là khó. Vì thế, đi, đứng, ngồi là những động tác dễ nhất trong múa rồi, không có gì đáng để khen cả.

Tôi thấy, những nhận xét của Ly Ly khen Minh Hằng hoàn toàn không hợp lý, không có giá trị. Nếu một người làm nghề mà đưa ra những lời khen như vậy không có giá trị.

Với những diễn viên múa giỏi, thậm chí người ta múa giỏi tới mức không cần hồn, theo tôi, có thể Ly Ly cho rằng Minh Hằng thể hiện được cái hồn khi ôm bạn nhảy. Đúng, có hồn thật nhưng nó chỉ là 0.01 của múa thôi. Nếu so với động tác khó, có kỹ thuật bay lên thì động tác bay sẽ có giá trị gấp 100 lần cái ôm. 

Michiyo: "Tôi thấy, những nhận xét của Ly Ly khen Minh Hằng hoàn toàn không hợp lý, không có giá trị. Nếu một người làm nghề mà đưa ra những lời khen như vậy thì không có giá trị."

Theo bạn, bài nhảy của Minh Hằng trong tuần 7 có những điểm gì đáng được khen?

Có hai động tác tung hứng trên cao, Minh Hằng làm không tới nhưng tôi cho rằng đó là những động tác khó và được đánh giá điểm cao.

 Có phải khó so với phổ thông, với những người không chuyên?

Đúng, khó so với phổ thông.

Tôi nghĩ, mình phải đánh giá cái người ta phải bỏ công, bỏ sức ra chứ không phải là một cái đi. Đi, chạy như thế thì trẻ con lớp 1 nó cũng đi được, không học gì người ta cũng đi được.

Ly Ly đánh giá “múa không khó bằng chạy và đi”, hai cái này người nghiệp dư họ không học cũng làm được. Hay dân nghiệp dư văn phòng, mình dựng bài cho họ, họ cũng làm được. Một câu nhận xét không có chuyên môn, không có giá trị trong nghề.

Cái Minh Hằng đáng được khen là hai động tác trên không. Những động tác này không phải ai cũng làm được.

Michiyo Phạm Ngà, sinh năm 1989, trở thành một trong những nghệ sĩ múa đương đại đầu tiên của Việt Nam thành công và được đánh giá cao tại nước ngoài với nhiều giải thưởng danh giá như:

Giải xuất sắc Đương đại Châu Á – Thái Bình Dương năm 2003, giải triển vọng đương đại tại Pháp 2004, giải tài năng trẻ hội diễn châu Á ở Singapore 2006, giải nhì Biên đạo múa xuất sắc cho Cinevox epic freestyle 2007, giải Biên đạo múa đương đại tài năng tại Cloud gate dance theatre of TAIWAN- Trung Quốc năm 2009.

Là diễn viên kiêm biên đạo của Trung tâm ca múa nhạc Asia (Tokyo) Nhật, lưu diễn nhiều nơi, nhiều nước trên thế giới nhưng Michiyo Phạm Ngà vẫn trở về Việt Nam ngày một dày hơn để khoác lên một hình ảnh khác cho múa đương đại Việt.

 

Phunutoday