NHẠC » Tin tức

Những thảm họa cover của nhạc Việt

Chủ nhật, 04/11/2012 17:51

3 cái tên hot nhất khi nhắc đến những thảm họa cover, hát nhái ca khúc nước ngoài.

Lương Gia Huy

Nam ca sỹ miền Tây này được gắn liền biệt danh “vua nhạc sàn”. Dù đã cho ra mắt tới 7 album nhưng Lương Gia Huy chỉ được biết đến là ca sỹ dòng nhạc vũ trường hay cover lại những ca khúc nhạc ngoại rồi thay lời Việt.

Lương Gia Huy

Dường như định hướng âm nhạc của anh chính là dòng nhạc cover mà chưa cần biết tới hợp đồng mua bản quyền ca khúc gốc. Vì thế, sau album Vua nhạc sàn phát hành lần đầu tiên năm 2009, đến năm 2011 anh lại tiếp tục cho ra mắt Vua nhạc sàn II.

Trong một bài phỏng vấn, anh đã tự hào nói: “Lương Gia Huy “Vua Nhạc Sàn” luôn tự hào là ca sĩ đi lên bằng chính khả năng của mình chứ không dùng bất cứ chiêu trò để đánh bóng tên tuổi ngoài giọng hát thực thụ - trời sinh ra để hát và con người với tính cách ăn nói chân thật”.

Vậy nhưng, trên thực tế thì giọng hát của anh lại chưa thực sự có một chỗ đứng. Đặc biệt, mới đây khi cho ra đời ca khúc Gangnam Style phiên bản Việt với cái tên Anh đã thích em rồi, thì Lương Gia Huy tiếp tục bị rơi vào danh sách "thảm họa cover".

Gangnam Style đã bị biến tấu thành một ca khúc xoàng xĩnh vì có phần rap thô và ca từ dễ dãi. Nếu như ý nghĩa của bản hit tiếng Hàn là sự phê phán những thói xa hoa thì bản Việt của Lương Gia Huy chỉ thuần là một ca khúc lăng xê vẻ sexy.

HKT

Nhóm nhạc HKT đã nổi tiếng trong danh sách thảm họa nhạc Việt một thời. Được thành lập từ tháng 3/2009 với 3 thành viên 9x, nhóm HKT ưa chuộng dòng nhạc “nhái” những bản hit của các nhóm nhạc Hàn Quốc, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhóm còn có một phiên bản thứ hai là HKT-M, thêm sự xuất hiện của 2 ca sỹ nhí hát ca khúc người lớn.

Nhóm HKT thời thảm họa

Trong loạt những tác phẩm bị coi là đạo, nhái của nhóm thì 3 clip “nâng tầm” HKT lên hàng thảm họa được điểm tên: Nàng kiều lỡ bước, Thêm một lần đau, Vũ điệu 6 anh em.

Đặc biệt, dù không đưa ra MV của Vũ điệu 6 anh em mà chỉ trình diễn trên sân khấu nhưng nhóm HKT-M đã khiến fan K-Pop tại Việt Nam vô cùng giận dữ.

Không chỉ mượn gần như 100% giai điệu, vũ đạo và trang phục mà ngay cả khi HKT-M hát, người nghe vẫn nghe thấy rõ phần câu hát “break it” của nhóm B2ST trong Mystery.

Vậy nhưng, dù bị cộng đồng mạng đả kích rất lớn cộng thêm scandal tai tiếng vì sử dụng hung khí đánh người, HKT đã có một thời gian tự làm lại chính mình. Gần đây, họ đã trở lại với 2 MV Giá như chưa từng quen và Là lời yêu đó.

Hình ảnh thay đổi phong cách của HKT

Vũ Hà

Video clip Rắc rối tình yêu của ca sỹ Vũ Hà được nhái theo bản hit "Nobody" của nhóm Wonder Girls được xem là một “thảm họa” với những phản hồi không tốt của khán giả.

Ca sỹ Vũ Hà

Bản thân nam ca sỹ miền Tây này khẳng định mình thích bài hát đó nên đã tự viết lời (Việt) và có xin phép đàng hoàng.

Theo lời tự bạch của anh, cũng thật “lạ” vì buổi sáng hôm đó còn mới cầm bản clip “quay chơi” ấy, vậy mà chiều đã thấy nó có trên mạng. Do sơ xuất của ê kíp thực hiện và anh không có chủ đích tung lên internet, bởi Vũ Hà không phải là ca sỹ nổi tiếng nhờ scandal.

Ngay sau bản clip này được tung ra, chẳng khó để nhận thấy ý đồ copy trọn vẹn tư duy quay video lẫn phần nhạc của Nobody lắp vào phần từ tiếng Việt tự chế. Cộng đồng mạng ngay lập tức đặt cho anh một biệt danh độc quyền là “Thím Vũ Hà”.

Quỳnh_An (24h)