Loạt MV chất lượng gây bão Vpop 2013
2013 có thể xem là năm lên ngôi của sản phẩm âm nhạc Việt khi hàng loạt MV được chăm chút tỷ mỷ về kỹ thuật, cảnh quay cũng như nội dung được tung ra.
Văn Mai Hương chịu chơi với MV "Chậm lại một phút" được thực hiện bằng công nghệ 4K. Đông Nhichiêu đãi fan MV đẹp như xứ thần tiên với hình ảnh 3D mang tên "Tìm về". Mỹ Tâm chi ra một khoản tiền lớn để đưa những cảnh quay hoành tráng nhất vào đứa con tinh thần "Như một giấc mơ"… Mỗi người trong số họ mang một phong cách nhưng tất cả đều hướng đến mục đích chung là cống hiến những sản phẩm ấn tượng nhất cho khán giả.
Không chỉ đầu tư về mặt kỹ thuật, MV Việt còn đạt sự tiến bố vượt bậc về mặt nội dung trong một năm qua. Giữa những MV với câu chuyện yêu đương đơn thuần, hàng loạt sản phẩm mang nội dung hài hước, độc đáo đã xuất hiện và cho thấy những tín hiệu khả quan.
Là một trong những ca sĩ hiếm hoi xây dựng MV theo hướng Music drama, Khởi My đã khéo léo lồng ghép câu chuyện tình yêu ngọt ngào và lãng mạn của lứa tuổi học trò vào MV "Gửi cho anh" phần 1 và 2.
Mang nội dung phù hợp với khá giả trẻ nhưng vẫn chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, "Gửi cho anh" (đặc biệt là phần 2) đã lập kỳ tích trên Youtube. Chỉ trong 4 ngày ra mắt, MV này đã đạt hơn 2 triệu lượt xem trên trang video lớn nhất thế giới.
Ghi danh trên đấu trường quốc tế
Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của các ca sĩ, V-Pop cuối cùng cũng đã thu về những tín hiệu đáng mừng từ làng nhạc thế giới. Không chỉ được khen ngợi trên những tờ báo danh tiếng, chen chân vào những bảng xếp hạng âm nhạc, kênh truyền hình nước ngoài, nhiều ca sĩ còn khiến Vpop "nở mày nở mặt" khi được vinh danh trong những giải thưởng uy tín.
Trong số những ca sĩ Việt được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời, chắc chắn Mỹ Tâm là cái tên nổi bật nhất. Từng là 1 trong 12 nghệ sĩ "Global Pop Sensations You've Never Heard Of" (Hiện tượng Pop toàn cầu mà bạn chưa biết) của trang ABC News (Mỹ) bình chọn, Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc nhất tại MAMA 2012, nhưng Mỹ Tâm chưa chịu dừng lại ở đó. Mới đây, "họa my tóc nâu" còn vượt qua vòng 1 và giành danh hiệu Best Southeast Asia Act (Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất) của giải thưởng MTV EMA.
Tiếp bước Mỹ Tâm, tại lễ trao giải uy tín xứ Hàn, Mnet Asian Music Awards (viết tắt là MAMA), Thu Minhđã được xướng tên trong hạng mục Nghệ sỹ xuất sắc nhất Châu Á (Best Asian Artist Award).
Những đêm nhạc, liveshow đỉnh cao
Thị trường âm nhạc đang dần bão hòa, kéo theo đó là sự phát triển chóng mặt của nhạc online. Trong tình huống đó, các ca sĩ không thể phát hành album với số lượng lớn và bỏ ra cả tỷ đồng để thực hiện liveshow. Tuy nhiên, trong năm qua, khán giả của Vpop vẫn được đón nhận không ít liveshow công phu, hoành tráng. Và dĩ nhiên, để thực hiện những liveshow này, các nghệ sĩ đều phải bỏ qua yếu tố lợi nhuận để hướng đến một đêm nhạc chất lượng, nhằm đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp âm nhạc và tri ân khán giả.
Sau 15 năm ca hát, Lệ Quyên mới quyết định thực hiện liveshow đầu tiên trong sự nghiệp. Mức kinh phí bỏ ra để thực hiện 2 đêm tại TP. HCM và Hà Nội được ê kíp tiết lộ là lên đến 7 tỷ đồng. Tại đây, Lệ Quyên đã cháy hết mình với 30 ca khúc mang phong cách khác nhau. Đây được đánh giá là một liveshow khá thành công khi khán phòng của nhà hát Hòa Bình (TP. HCM) và Trung tâm hội nghị Quốc gia (Hà Nội) không còn một chỗ trống.
Mới đây, vào ngày 23/12, Mr Dam’s Show tháng 12 với chủ đề “Lời Tình Mùa Đông” đã diễn ra. Dẫu chỉ là một đêm nhạc đơn thuần, nhưng bằng giọng hát ấm áp, những màn biểu diễn hết mình và lối trò chuyện gần gũi, Đàm Vĩnh Hưng đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả Hà Thành.
Ngoài ra, Tự tình quê hương 4 của Cẩm Ly, Dấu ấn (Thu Minh), Gửi tình yêu của em (Mỹ Tâm)… cũng là những đêm nhạc khiến fan khó có thể lắc đầu chê bai trong năm qua.
Màn tái xuất thành công rực rỡ của những ngôi sao kỳ cựu
Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Đan Trường, Thu Minh… đều là những cái tên kỳ cựu tại Vpop. Kém trẻ trung so với nhiều đàn em, song không vì thế mà họ lép vế. Bằng chứng là sản phẩm âm nhạc của những nghệ sĩ kể trên đã thành công rực rỡ trong năm qua.
Mỹ Tâm lập kỷ lục trên Youtube với loạt MV: Friend, Như một giấc mơ, Vì em quá yêu anh… Đan Trườngkhiến fan cười nghiêng ngả khi biến hóa đầy ấn tượng thành siêu nhân biết bay lượn trong MV "Ngốc ơi". Trong khi đó, với hình tượng hai lúa thích đua đòi tán gái siêu hài hước, Đàm Vĩnh Hưng đã đem những phút giây thư giãn khó quên tới khán giả yêu nhạc.
Mới đây, Thu Minh đã bắt tay với Thanh Bùi để tung ra MV Where Did We Go Wrong. Với ca khúc này, Thu Minh một lần nữa khẳng định ngôi vị Nữ hoàng nhạc dance khi phô diễn chất giọng khỏe khoắn, nội lực và kỹ thuật.
Ngoài vị trí trên các bảng xếp hạng, lượt xem khổng lồ trên Youtube…, thành công lớn nhất mà Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Đan Trường hay Thu Minh đạt được trong năm qua có thể gói gọn trong 2 từ: lột xác. Họ đã có những hướng đi mới, sáng tạo và hiện đại hơn để đưa Vpop đến gần với bạn bè năm châu.
Sự vụt sáng của nhân tố trẻ
Nhắc tới lớp người kỳ cựu thì chắc chắn không thể bỏ qua sự phát triển của nghệ sĩ trẻ.
Phương Mỹ Chi, Á quân của Giọng hát Việt nhí đã xuất hiện với mật độ dày đặc trong nửa cuối năm 2013. Sở hữu lượng fan khổng lồ, không thua kém bất kỳ một tiền bối nào, Phương Mỹ Chi luôn là ứng cứ viên sáng giá nhất cho ngôi vị vô địch tại các cuộc bình chọn, giải thưởng âm nhạc 2013.
Dù không chạy show chăm chỉ như Phương Mỹ Chi, nhưng Quán quân Quang Anh cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với phong cách trình diễn tự tin cùng chất giọng tốt, đa dạng và có thể thử sức với rất nhiều dòng nhạc khác nhau.
Với loạt MV được đầu tư và mang nội dung mới mẻ, Đông Nhi đã trở thành nữ ca sĩ quyền lực nhất nhì Vpop. Từ một ca sĩ online, nữ ca sĩ này đang có một chỗ đứng vô cùng vững chắc.
Năm qua, Vpop còn ghi nhận thành công của Văn Mai Hương, Hương Tràm, Noo Phước Thịnh, Justa Tee, Khởi My…
Ngoài những dấu ấn kể trên, Vpop 2013 còn là năm tỏa sáng với những màn kết hợp ăn ý giữa các nghệ sĩ. Bên cạnh đó là sự phát triển của những dự án âm nhạc mang ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc. Với những yếu tố trên, có thể thấy, Vpop đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để chiếm lấy trái tim của khán giả Việt, bất chấp sự du nhập mạnh mẽ của âm nhạc nước ngoài.