Rầm rộ sản xuất các cuộc thi âm nhạc Trong 2,3 năm gần đây, xu hướng sản xuất các chương trình truyền hình thực tế, gameshow đã trở thành mốt của các nhà sản xuất 'đại gia' ở Việt Nam. Trong đó, format của các cuộc thi âm nhạc liên tục được mua lại, làm mới và sản xuất liên tục ở Việt Nam. Cát Tiên Sa, BHD, Đông Tây Promotion, Sóng Vàng, ... là những cái tên dễ dàng điểm ra khi sở hữu hàng loạt format lớn đang thịnh hành trên thế giới như The Voice, Pop Idol, The Winner Is, Gương mặt thân quen. Chương trình Ngôi Sao Việt sắp lên sóng cũng là một sân chơi được kì vọng sẽ tạo đà cho những bệ phóng lớn, dù nhìn từ bên ngoài dàn giám khảo và MC của chương trình không thực sự quá đình đám so với số tiền 7.5 tỷ được giới thiệu rầm rộ thời gian qua.
Với liên tục các cuộc thi âm nhạc được tổ chức, các tài năng trẻ của Việt Nam có nhiều cơ hội lựa chọn, thử sức mình. Và từ các sân chơi này, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Thảo My, Hoàng Quyên, Dương Hoàng Yến, Hoàng Tôn, Vũ Cát Tường,... đã tìm được vị trí xứng đáng và có được lượng khán giả hâm mộ trung thành. Các sân chơi này cũng đã đóng góp không nhỏ lượng ca sĩ theo dòng nhạc giải trí, làm phong phú hơn cho các sân khấu biểu diễn V-Pop. Lứa thế hệ ca sĩ tiếp theo của Vietnam Idol 2013 cũng hứa hẹn rất nhiều triển vọng tốt khi lượng thì sinh lọt vào vòng Gala được đánh giá cao, có khả năng gây đột phát và đồng đều hơn so với các mùa thi trước đây. Năm 2014, Vietnam Idol sẽ có đối thủ lớn là The X Factor do Cát Tiên Sa tổ chức sản xuất sẽ lên sóng trong thời gian sắp tới. Đua nhau rút tên các giải thưởng Bên cạnh sự khẳng định bản thân của các gương mặt trẻ thì sân khấu các giải thưởng V-Pop cũng chứng kiến việc hàng loạt các tên tuổi lớn nói lời chia tay các giải thưởng âm nhạc. Việc rút lui này không phải bởi họ thiếu đi khả năng, lượng fan hâm mộ ít mà bởi khi đã có trong tay rất nhiều giải thưởng, vị trí vững chắc, thì việc tìm kiếm thêm những vinh quang từ các giải thưởng không còn là mục tiêu hàng đầu của những ca sĩ này. Họ rút lui bởi muốn mang lại cho các gương mặt trẻ những cơ hội được tôn vinh sau những nỗ lực đáng ghi nhận.
Đan Trường, Hà Hồ, Mỹ Tâm, V-Music,... đã chính thức đưa ra lời đề nghị được rút tên ở các giải thưởng. Từ đây, những gương mặt trẻ đang hot như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,...với lượng fan hâm mộ đông đảo và các bài hits được yêu thích trên mạng liên tục chiếm lĩnh các giải thưởng lớn trong năm 2013. Đây là điều sẽ khó trở thành hiện thực nếu những tên tuổi đàn anh, đàn chị không nhường đường để các đàn em có cơ hội tiến đến các giải thưởng lớn. Ca sĩ tự sáng tác lên ngôi
Trong năm 2013, một xu thế có tính vững chắc đã được ghi nhận khi các tài năng trẻ có khả năng sáng tác đã vươn lên soán ngôi ngoạn mục trong các bảng xếp hạng. Trước đây, những tôn vinh dành cho những tài năng trẻ này chỉ giới hạn ở các sân chơi 'già' như Bài hát Việt như trường hợp của Lê Cát Trọng Lý, thì gần đây, Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường, OnlyC, JustaTee,... đã chứng minh cá tính âm nhạc của mình không chỉ phù hợp với xu hướng xem, nghe của khán giả mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao với hướng đi riêng. Ngôn ngữ tiếng Việt không chỉ dừng lại ở các bản Pop Ballad hay Rock, mà còn được sử dụng và khoác thêm màu sắc mới với những sáng tạo âm nhạc độc đáo. Liên tục phát hành single và MV Xu hướng phát hành single, MV đang là ưu tiên hàng đầu của các nghệ sĩ trẻ. Thay vì sản xuất album có thể tốn và vắt kiệt chi phí của các ca sĩ, thì việc cho ra đời các single, mini-album và MV vừa giảm được tiền đầu tư thì cũng tạo được hiệu ứng tập trung cho các sản phẩm mà ca sỹ trẻ muốn hướng đến khán giả. Từ một ca sỹ đã được biết đến hay chỉ là một nhân vật mới ít tiếng tăm, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền vừa phải là hoàn toàn có thể có được một single, MV ưng ý và phát hành trên các trang mạng trực tuyến. Một số trang mạng có lượng truy cập cao là lựa chọn của nhiều ca sỹ trẻ mới gia nhập làng nhạc cũng như các báo mạng mang màu sắc giải trí.
Tuy vậy, với số lượng ồ ạt các sản phẩm được giới thiệu liên tục hiện nay, rất khó để các nghệ sĩ trẻ được quan tâm chú ý nếu không tìm ra những điểm mới lạ để gây sự chú ý về hình ảnh hay âm nhạc. Quá nhiều sản phẩm được phát hành đã dẫn đến tình trạng 'bội thực' phần nghe của khán giả, và vùng cạnh tranh lớn nhất chính là những ca sĩ giải trí khi phải liên tục thay đổi hình ảnh để hấp dẫn khán giả. Nhiều ca sỹ thị trường, giải trí đã phải bỏ cuộc trước sự cạnh tranh khốc liệt trên cuộc đua này. Fanpage Một trong những trào lưu đã xuất hiện trong vài năm qua thì nay đã trở thành điểm nhấn mạnh mẽ chính là công cụ mạng trở thành nơi quảng bá, xây dựng hình ảnh của nghệ sĩ. Ngoài việc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, các nghệ sĩ V-Pop ngày càng đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn khi đẩy mạnh, tăng cường nội dung cho các trang cá nhân để thu hút, giữ vững lượng fan theo dõi mình trên các cổng thông tin đơn giản, gần gũi và tiện ích. Ngoài website cá nhân, Fanpage trên Facebook và các ứng dụng mạng đang được các nghệ sĩ liên kết hiệu quả với các dự án cá nhân.
Một số ca sỹ trẻ Việt Nam hiện đang có số lượng người theo dõi trên Facebook rất đông đảo như Khởi My, Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà, hay MC Trấn Thành,...cho thấy sự quan tâm của khán giả với nghệ sĩ hiện nay không hề nhỏ và hoàn toàn có thể trở thành một cộng đồng lớn, tạo đà cho các dự án âm nhạc của nghệ sĩ được tiếp cận sớm và cho thấy sức mạnh của các nghệ sĩ.