NHẠC » Tin tức

Ni cô “nổ” tại Vietnam Idol 2012 có đáng bị “ném cả rổ đá”?

Thứ năm, 19/07/2012 00:05

(Ngoisao.vn) – Nếu nhìn ở khía cạnh của một thí sinh tham dự cuộc thi thì những phát ngôn của Trần Thị Thanh Hà (Nữ Trúc Lâm Diệp Hạ Trần) chỉ đơn giản là một hình thức thể hiện sự tự tin của bản thân.

Những ngày gần đây, clip phỏng vấn thí sinh Trần Thị Thanh Hà dự thi vòng thử giọng của“Vietnam Idol 2012” đang liên tục gây “sốt” trên các diễn đàn mạng. Khi được phỏng vấn, thí sinh này đã không ngần ngại trả lời: “Với khả năng, tâm nguyện lớn lao của mình và sự phù hộ của Phật tiên, thánh thần, em tin chắc chắn mình phải được giải nhất. Nếu không thì phải xem lại ban giám khảo. Em nghĩ rằng, khi em lên hình thì tất cả thí sinh phàm là Phật tử, phàm là những người yêu thương con người đều ủng hộ em".

Phát ngôn của Trần Thị Thanh Hà đã trở thành đề tài bị “mổ xẻ” nhiều nhất trên các diễn đàn mạng trong mấy ngày trở lại đây. Thậm chí, có nguồn tin còn cho rằng, thí sinh này có vấn đề về tâm lý, nếu không muốn nói là từng có tiền sử của bệnh tâm thần.

Phát ngôn của Trần Thị Thanh Hà trở thành đề tài bị "mổ xẻ" trên các diễn đàn mạng. Thậm chí, nhiều nguồn tin còn cho rằng, cô bị bệnh tâm thần.

Thậm chí, một blogger có tên R.P “tiết lộ”: “Cô gái này trước đây khi chưa bị tâm thần thì cũng có tham gia văn nghệ này nọ, cặp bồ gì đó rồi bị bỏ rơi nên bị tâm thần…”. Chưa hết, để khẳng định những lời mình nói là chắc chắn, blogger R.P còn “khoe” rằng, mình vẫn còn giữ một tấm card visit của thí sinh này để làm “bằng chứng”.

Nếu chỉ xét ở khía cạnh thí sinh tham dự cuộc thi thì có thể thấy, phát ngôn của Trần Thị Thanh Hà chỉ đơn giản là một hình thức thể hiện sự tự tin của bản thân mà thôi. Và nếu đó chỉ là một sự thể hiện cá tính riêng của bản thân thì cô có đáng bị “ném” cả “rổ đá” như thế hay không?

Nếu chỉ xét ở khía cạnh thí sinh tham dự cuộc thi thì phát ngôn của Trần Thị Thanh Hà chỉ là thể hiện cá tính riêng của bản thân mà thôi.

Có một sự thực rất đơn giản mà ai cũng hiểu, đó là, nếu thiếu tự tin, con người ta khó có thể làm được điều gì. Với một cuộc thi lớn như “Vietnam Idol”, điều này lại càng hết sức cần thiết. Mọi thí sinh đều bình đẳng và có quyền thể hiện bản thân theo những cách khác nhau. Phát ngôn như thế nào, tự tin hay rụt rè, “nổ” hay “khiêm tốn” đều thuộc cá tính và suy nghĩ riêng của từng người.

Hơn nữa, đến với một cuộc thi, ít nhất một lần, tất cả thí sinh dự thi đều mong muốn mình sẽ là người giành chiến thắng. Điểm khác biệt ở đây là, họ có đủ can đảm và tự tin để nói ra điều ấy, hoặc, nói ra với một phong thái quá tự tin như Trần Thị Thanh Hà hay không mà thôi.

Bộ tứ giám khảo và MC của "Vietnam Idol 2012".

Xoay quanh clip phỏng vấn thí sinh Trần Thị Thanh Hà, nhiều nguồn tin còn nghi ngờ rằng, clip này chỉ là một “chiêu” tạo scandal của “Vietnam Idol”. Nhưng thiết nghĩ, việc phỏng vấn và trả lời phỏng vấn là một điều hết sức bình thường, nhất là ở các cuộc thi hay các sự kiện. Và trả lời như thế nào cũng là quyền và cá tính riêng của mỗi người, chỉ cần cá nhân đó không hề xúc phạm đến người khác hoặc có ý đồ xấu. Trong khi đó, thí sinh Trần Thị Thanh Hà còn bày tỏ nguyện vọng: nếu đoạt giải, cô muốn dùng số tiền thưởng để làm từ thiện. Vậy nên, không thể vin vào lý do này để nghĩ rằng, quá tự tin là sẽ có “vấn đề” về thần kinh hay tạo “chiêu trò” câu khách.

Nếu thử làm một phép so sánh sẽ thấy, ở nước ngoài nhiều thí sinh còn thể hiện sự tự tin của mình “sốc” hơn rất nhiều nhưng ở Việt Nam, tự tin quá lại bị quy chụp về vấn đề “thần kinh” và có “tâm lý không ổn định”. Và dường như từ rất lâu đã có một tư duy “mặc định” rằng: tự tin không có nghĩa là sẽ khẳng định trước bàn dân thiên hạ mình sẽ thành công/sẽ đoạt giải mà hãy im lặng, thể hiện sự khiêm tốn bằng những câu nói mang tính chung chung và “mờ nhạt” kiểu như: “Em đến với cuộc thi này để giao lưu, học hỏi và thỏa mãn niềm đam mê của mình”, v.v...

Trần Thị Thanh Hà luôn khuấy động sảnh chờ của "Vietnam Idol 2012".

Cựu thủ lĩnh nhóm Aerosmith - Steven Tyler trước khi rời bỏ “American Idol” đã không ngần ngại phát biểu: “Trong vài năm tới, tôi sẽ cống hiến để đá đít vài tên tuổi với những cuộc siêu cách tân thính giác… Vào ngày 6/11, chúng tôi sẽ phát hành album mới của chúng tôi "Music from Another Dimension" trên toàn trái đất, mặt trăng, sao Hỏa và trên cả những vì sao”... Thử đặt một câu hỏi, nếu như những phát ngôn quá tự tin đều bị liệt vào danh sách “tâm thần”, “có vấn đề về thần kinh” thì có lẽ, Steven Tyler sẽ là người bị bệnh tâm thần nặng vào loại bậc nhất thế giới.

Một điều không thể phủ nhận, trong đoạn clip ngắn này, thí sinh Trần Thị Thanh Hà đã cho mọi người thấy, ít ra cô cũng không phải là người không có chút năng lực ca hát nào. Và theo nhận xét của Ban giám khảo thì giọng của không phải là “thảm họa”, “chỉ là chưa đủ sức thuyết phục để bước vào vòng trong”.

Sự tự tin có phần hơi quá của Trần Thị Thanh Hà có đáng bị ném một "rổ đá" như thế hay không?

Tuy nhiên cũng phải thấy, việc Trần Thị Thanh Hà xuất hiện trong bộ áo nâu sòng, tự nhận mình là Phật tử và phát ngôn quá tự tin cũng không phải là một điều hay, bởi theo triết lý nhà Phật, người tu Phật thường trầm lặng, không ồn ào, phô trương. Hy vọng sau sự việc này, sẽ rút ra được bài học cho mình, dù tự tin không hề xấu nhưng sự vĩ cuồng đến mức tự mãn sẽ gây ra những hiệu ứng ngược.

Cuối cùng điều chúng tôi muốn nói ở đây là, chưa biết những thông tin về việc Trần Thị Thanh Hà “bị tâm thần”, “bị thần kinh” có độ tin cậy đến đâu, nhưng thiết nghĩ, so với việc “nổ” của cô tại “Vietnam Idol 2012” thì những thông tin cho rằng, thí sinh này bị “thần kinh”, bị “tâm thần” mới là những thông tin "tàn nhẫn" và "thiếu tính nhân văn".

Sâu Róm