NHẠC » Tin tức

The Voice: Vẫn chưa tung hết chiêu trò?

Thứ tư, 07/11/2012 10:16

Dường như là chưa. Vì lẽ rằng, sau scandal khóc lóc kẻ ở, người đi… đẫm nước mắt, The Voice mới đây còn khiến người trong, người ngoài ngã vật vì quyết định mở cửa bình chọn cả tuần cho thí sinh trước khi tài năng của họ được phô diễn.

Theo format chương trình, kể từ liveshow thứ 5, việc bình chọn cho thí sinh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi sau khi các thí sinh trình diễn xong ca khúc dự thi để tìm lấy top 4 thí sinh vào đêm liveshow tiếp theo. Thay vì thời gian khán giả chỉ có 2 tiếng để bình chọn cho thí sinh mình yêu thích trong thời gian diễn ra Liveshow 05 như đã thông tin trước đây, Ban tổ chức đã quyết định nới rộng thời gian bình chọn ngay từ bây giờ cho đến khi MC thông báo đóng tổng đài bình chọn sau khi kết thúc phần thi cuối cùng ở Liveshow 05.

Trong thông tin gửi báo chí kể từ trước khi diễn ra liveshow 5, ban tổ chức cho biết “Việc thay đổi này để phù hợp hơn với format của chương trình: khán giả sẽ nhiều thời gian hơn để nhắn tin cho thí sinh mình yêu thích!”.

Hương Tràm thường dẫn đầu trong team Thu Minh về lượng vote của khán giả

Thật ra thì có nhiều lý do để thấu hiểu cho việc “cầm đèn chạy trước ô tô” này. Ngoài việc tránh nghẽn mạng cho ban tổ chức khi thời gian bình chọn quá ngắn ngủi, giúp khán giả được thỏa mãn mà không phàn nàn gì khi tin nhắn bị giả lại do trục trặc hệ thống, giúp cho các thí sinh vốn đã có thương hiệu trước đó được bảo toàn lực lượng… Nhưng có một cái lợi vô hình, mà khỏi cần nói ra ai cũng biết, ấy là lượng vote nhiều hơn và số tiền thu được là những con số mà nhiều show truyền hình thực tế phải ghen tị.

Xét cho cùng, việc mở cửa bình chọn cho thí sinh cả tuần, thậm chí là cả hai tuần (nếu bị chương trình nào chèn sóng) đang là cách bán tên lấy tiền của The Voice. Quyết định “đổi mới” của The Voice Việt Nam khiến người thì thở phào khỏi cần thi cũng biết thắng, còn những cái tên đang vô danh thì dường như đã cầm chắc trong tay án ra về.

Bản chất của việc bình chọn của khán giả, luôn là mặc định sẽ được mở cửa sau khi thí sinh trình diễn xong tài năng của mình. Đó là một quy tắc bất di bất dịch và được coi là công tâm, khách quan với các thí sinh trên cùng một mặt trận thi tài. Thậm chí, với một số cuộc thi như Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent… thì cổng tin nhắn bình chọn này, chỉ được mở sau khi tất cả các thí sinh cùng khép lại để tạo thời gian bình chọn công bằng như nhau.

Nhưng, sự rộng cửa bất ngờ của The Voice khiến cho khán giả thêm phần nôn nao với quyết định mở cửa bình chọn cho thí sinh từ trước đó, như là một cách câu view cho cái tên thí sinh chứ không phải bằng nỗ lực làm tốt, vững vàng phong độ hay một cái tên nào bứt phá ngoạn mục.

Hằng Bing boong cũng ngày càng khẳng định vị trí trong team Mr. Đàm

Trừ trường hợp khá tức mắt của Bảo Anh vì được huấn luyện viên Trần Lập nương tay, ưu ái… thì những con át chủ bài, những cái tên ăn khách, những hotboy, mỹ nữ của The Voice như Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm, Đinh Hương, Thái Trinh, Hằng Bing boong… cứ ung dung và chậm rãi mà bước vì ít nhất, lượng fan hùng hậu mà họ “thu nạp” được từ trước đó sẽ vẫn sát cánh cùng họ, dù chưa biết, đêm tới, họ hát tốt hay sa sút phong độ.  Khi các show truyền hình thực tế trao quyền tối ưu cho khán giả trong việc quyết định ai lên ngôi cao đã thực sự mở ra một cuộc cạnh tranh kịch liệt của các fan hâm mộ trong việc nhắn tin bình chọn cho thí sinh mình yêu thích. Nhưng, khi cái sự trao quyền đã trở thành một cuộc đua công khai mà thiếu đi lý lẽ thuyết phục hay nhập nhằng kiểu điểm mặt ăn tiền trong khi thí sinh chưa lộ giọng trên sàn diễn thì quả là thiếu thuyết phục. Thật thương thay cho những cái tên, vốn đã ít ăn khách, nay lại càng bị rơi vào thế o ép khi không biết tìm đâu ra lượng fan để vote cho mình, dù họ cũng có thời gian cả tuần để bình chọn.  Cũng may, Bảo Anh giữ được cho mình sự bình tĩnh để không tự xin rút lui như Thiều Bảo Trang như cô chia sẻ sau khi dừng chân ở liveshow 5 vì gặp đối thủ mạnh, nếu không, The Voice sẽ không biết đối mặt thế nào với những mặc định về chuyện dàn xếp kịch bản lố bịch như trước đó nó từng vấp.

VnMedia