NHẠC » Tin tức

Thời của MV lên ngôi

Thứ năm, 05/07/2012 08:17

Một MV độc - đầu tư khủng - họp báo hoành tráng dường như đang là "mốt" thịnh hành trong giới ca sỹ.

Có một điều dễ dàng nhận ra là thị trường nhạc Việt đang ngày càng đông đúc, sôi động với đủ các thế hệ ca sỹ già, trẻ, với đủ các thể loại nhạc từ pop, ballad đên rock... Vã dĩ nhiên, dân số tăng lên thì đất đai chật lại. Các ca sỹ ngày càng chật vật hơn trong việc thu hút khán giả về phía mình. Và giờ đây, hình thức tung ra những clip ca nhạc như phim với hình ảnh lung linh, tình tiết lắt léo đang được các ca sỹ Việt tận dụng triệt để.

Những khoản đầu tư cực "khủng"

Mấy trăm triệu đồng để quay một MV ư? Chuyện đó quá bình thường rồi. Quay MV bây giờ phải là tiền tỷ kia. Thế mới đủ làm cho dân tình xôn xao, bàn tán, vừa ngưỡng mộ vừa tò mò, vừa lén giấu đi cái nhìn ghen tỵ.

Hình ảnh trong MV "Fly" của Vy Oanh

Mới đây, ca sỹ Vy Oanh - một cô ca sỹ mà mấy năm trước đây vẫn chỉ là một cái tên thường thường bậc trung thì giờ đã bật lên hẳn nhờ những MV hết sức long lanh. Và gây chú ý nhất phải kể đến MV "Fly" của cô nàng.

Mặc dù Vy Oanh luôn khéo léo từ chối tiết lộ kinh phí nhưng người trong nghề dễ dàng nhẩm ra số tiền dành cho MV Fly phải lên đến cả tỉ đồng.

Trong MV này, Vy Oanh đã phá thùng xe container để dựng thành sân khấu biểu diễn lưu động; thuê dàn cẩu để nâng chiếc xe hơi bay lên trời và mời những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực làm phim ảnh tham gia thực hiện. MV Fly thực sự gây choáng với những cảnh quay hoành tráng. Từ việc một cô ca sĩ ngồi trên xe không người lái rồi cùng chiếc xe bay lên không trung với gần 2.000 quả bóng bay.

Trước Vy Oanh, MV "Vẫn mãi yêu anh" của Thủy Tiên trước khi được công bố đã gây nhiều chú ý bởi khoản tiền quá lớn mà cô đổ vào. Mặt sàn catwalk được Thủy Tiên chi mạnh tay như lót gạch bóng đắt tiền để phục vụ cho việc ghi hình, rất nhiều vải trắng được thả rơi khắp bốn bề tạo nên một không gian huyền ảo, lộng lẫy. Đặc biệt MV này của Thủy Tiên được quay bằng máy quay ARRI là đời máy cao hơn một bậc so với máy RED - thường được sử dụng hiện nay.

MV "Vẫn mãi yêu anh" của Thủy Tiên

Những ý tưởng có một không hai

Đàm Vĩnh Hưng - người không bao giờ thiếu những chiêu trò khác lạ đã chứng minh ngay bằng một MV mang hơi hướng kinh dị với cốt truyện như một bộ phim ngắn. Để khẳng định đẳng cấp, MV Tuổi hồng thơ ngây đã được Mr Đàm cho quay tại những nơi đẹp nhất của Đà Lạt với sự tham gia diễn xuất của những gương mặt quen thuộc trong làng giải trí như: Dương Triệu Vũ, “ốc” Thanh Vân, Trương Minh Cường, Cao Lâm Viên...

Đông Nhi là một cô ca sỹ trẻ được đông đảo khán giả tuổi teen yêu mến. Sau một thời gian ngắn chặt với hình ảnh dễ thương của một ca sỹ tuổi teen, Đông Nhi đang từng bước khẳng định sự trưởng thành của mình qua những sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu hơn. Mới đây, cô đã cho ra mắt một MV được quay hoàn toàn dưới nước. Đông Nhi và Ông Cao Thắng phải diễn xuất liên tục dưới làn nước lạnh nhiều ngày liền và MV của cô được đánh giá cao vì sự cố gắng thực hiện ý tưởng độc đáo, mới lạ.

MV "Sau mỗi giấc mơ" của Đông Nhi được quay hoàn toàn dưới nước

Những câu chuyện lắt léo, tréo ngoe, bi thương được tận dụng tối đa

Không hẹn mà gặp, hàng loạt các MV của sao Việt đều có chung một mô típ thực hiện MV là chết chóc, bệnh tật, yêu người yêu của bạn, bị bạn cướp người yêu... Có thể kể ra rất nhiều MV sử dụng cái chết để lấy nước mắt khán giả như "Chuyện như chưa bắt đầu" của Mỹ Tâm, "Tìm lại giấc mơ" của Hồ Ngọc Hà, "Nỗi đau xót xa" của Minh Vương... Còn mô típ của những cuộc tình ngang trái éo le thì hầu như đều được các ca sỹ thực hiện. Hoặc những MV dạng phim hàng động pha chút hài hước như Lý Hải đã từng thực hiện cũng được nhiều ca sỹ ăn theo. Thật khó để tìm được một MV chân chất mà vẫn đầy cảm xúc như thủa "ngày xưa".

Mỹ Tâm mang bệnh nan y trong MV "Chuyện như chưa bắt đầu"

Họp báo rầm rộ

Cách đây không lâu, giới báo chí mắt tròn mắt dẹt khi đi dự buổi họp báo giới thiệu MV mới của Đàm Vĩnh Hưng. Nam ca sĩ tạo dựng một không gian huyền bí với những hình ảnh rùng rợn theo đúng như MV của single Tuổi hồng thơ ngây. Ngay từ những bậc thang dẫn đến phim trường, mọi người phải đi qua một đường hầm hẹp, ánh sáng mờ ảo, dặt dìu tiếng guitar của anh chàng lãng tử ngồi bên vệ đường.

Người tham dự phải qua nhiều cửa mới tiếp cận được chỗ họp báo. Khi bức màn thứ nhất được vén lên, mọi người nhìn thấy những vật dụng như bảng nội quy, giáo án, hình ảnh lớp học được trang trí gọn gàng. Mr Đàm cũng trở thành hướng dẫn viên, giới thiệu về lớp học cũng như những vật dụng trưng bày.

Trong khi một số phóng viên chưa kịp chụp lại ảnh ở phần một, bức màn thứ hai được vén lên với những hình ảnh là cuốn nhật ký Tường Vi, ngôi nhà hoang ẩn hiện một đôi nam nữ mặc áo trắng bay lượn theo điệu nhạc... Những hình ảnh này không khỏi khiến mọi người rùng mình.

Đột ngột, cả khán phòng tối om vì mất điện, lúc này bức màn thứ ba được mở ra. Đó là một không gian rộng dành cho cuộc họp báo với những hàng ghế được xếp ngay ngắn, thẳng tắp.

Đàm Vĩnh Hưng họp báo trong tiếng ghi ta

Còn cô ca sỹ Thu Thủy lại được phong là người tiên phong khi lần đầu tổ chức họp báo tại trung tâm thương mại. Những quan khách đi mua sắm ở khu vực này đều có thể tham dự buổi họp báo và đứng lại nghe cô hát những ca khúc mới nhất.

Thu Thủy tổ chức họp báo ở trung tâm thương mại

Tất cả sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tất cả các MV đều có sự cân xứng giữa phần nghe và phần nhìn. Trong nhiều MV, giọng hát và hình ảnh cứ như một "đôi đũa lệch". So với phần hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng, công phu thì âm thanh lại nhạt nhòa. Những "siêu xe", "hot girl", "hot boy" biến người hát trở thành nghệ sĩ trình diễn hơn là ca sỹ.

Ở cái thời mà người người, nhà nhà làm MV như này thì để có được một MV thực sự ấn tượng, thì ngoài những yếu tố như đã kể trên, các ca sỹ cũng nên đầu tư cho phần âm nhạc và nội dung bài hát. Tất cả sẽ chẳng là gì nếu nội dung bài hát nhạt nhẽo, vô nghĩa mà người hát chỉ như một con búp bê diễn trò.

TTVN