NHẠC » Tin tức

Trà Ngọc Hằng duyên dáng làm MC 'Xẩm và đời'

Thứ tư, 21/01/2015 11:31

(Ngoisao.vn) - Lần đầu tiên, Trà Ngọc Hằng ra Thủ đô làm người dẫn chương trình cho một đêm nghệ thuật hát Xẩm.

Tối qua (20/1), đêm nghệ thuật "Xẩm và đời" đã được diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Á hậu Trà Ngọc Hằng xuất hiện trên sân khấu với tư cách là người dẫn dắt chương trình. Nét đẹp duyên dáng của một cô gái phương Nam khiến Trà Ngọc Hằng gây chú ý với công chúng đất Bắc.

Trà Ngọc Hằng duyên dáng làm MC cho chương trình "Xẩm và đời"

Chương trình gồm 3 phần chính: Xẩm xưa - Xẩm đương đại - Xẩm thử nghiệm kết hợp với một số loại hình âm nhạc khác. Một số bài Xẩm nổi tiếng đã được trình diễn: "Xẩm ba bậc", "Vợ chồng cờ bạc", "Ngãi mẹ sinh thành", "Quyết chí tu thân", "Thập ân" (10 điều), "Mục hạ vô nhân"… cùng một số bài mới, mang dáng dấp hiện đại như "Tiễu trừ cướp biển", "Xẩm rau má". Trong phần Xẩm thử nghiệm có sự tham gia của các nghệ sỹ trẻ, nhằm khai thác những ưu điểm của âm nhạc hát Xẩm với dòng chảy của âm nhạc thế giới.

Trà Ngọc Hằng chụp hình cùng một số khán giả ái mộ bộ môn hát Xẩm

Trà Ngọc Hằng và con gái cố nghệ nhân Hà Thị Cầu

Một số tiết mục đặc sắc của các nghệ sỹ trẻ trong chương trình

Hát Xẩm là nghệ thuật dân gian đặc sắc và lâu đời đã có mặt ở nhiều địa phương trên miền Bắc, đặc biệt phổ biến ở Hà Nội từ đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, do những quan niệm sai lầm, hát Xẩm không được tôn vinh đúng như giá trị nghệ thuật chứa đựng trong bản thân nó.

Đến nay, nghệ thuật hát Xẩm đang có nguy cơ thất truyền. Hầu hết các hoạt động của Xẩm đều do các cá nhân nghệ sỹ, những người quan tâm đến Xẩm đóng góp tự nguyện. Do vậy, rất khó có thể tổ chức những đêm diễn riêng cho Xẩm. Chính điều này đã thúc đẩy Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy Âm nhạc dân tộc cùng CLB Xẩm Hà thành trở lại sân khấu lớn, với khát khao sẽ tổ chức định kỳ hàng năm để Xẩm khẳng định lại vị trí tiêu biểu của mình trong dòng âm nhạc dân gian.

Hoàng Lê (Theo Giadinhvietnam.com)