“Lột xác” sớm trở thành một từ hàm chỉ cái mới của bất kì ca sĩ nào muốn cho thấy mình không đi giật lùi so với thời trang âm nhạc. Cũng không ít ca sĩ tạm gọi là “lột xác” được từ trong ra ngoài. Ví như Lâm Chí Khanh sau khoảng thời gian đằng đẵng vắng bóng, thì anh xuất hiện trở lại với giới tính được chuyển đổi thành nữ ca sĩ Lâm Chi Khanh.
“Lột xác” từ đầu đến chân, Lâm Chi Khanh tạo sóng gió một thời với hình ảnh nữ tính, vai thon, ngực đầy đặn và kéo theo đó là hàng loạt các bộ ảnh bất ngờ không thua kéo gì nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh. Tuy nhiên, giọng hát và âm nhạc với Lâm Chi Khánh vẫn là sự thách đố để chị có thể “lột xác” ngoạn mục hơn nữa. Vì thế, khán giả vẫn thấy dù chị rất nữ tính trong những bộ cánh lộng lẫy nhưng giọng nói, hát vẫn đặc sệt nam giới. Vậy là với âm nhạc, sự sáng tạo không phải cứ đưa ra “khẩu hiệu” là làm dễ dàng.
Làm mới trong âm nhạc, bất kì ca sĩ nào cũng mong muốn mình làm được. Trong đó phải kể đến nữ hoàng nhạc dance hiện nay là Thu Minh. Dù Thu Minh chưa đề cập nhiều đến sự “lột xác” nhưng chị đã khiến cho khán giả bất ngờ khi có album nhạc tạm gọi là “thị trường” theo gu của nhạc sĩ Minh Khang, và Thu Minh hát cũng êm.
Cuộc “lột xác” lớn nhất của Thu Minh trong âm nhạc chính là từ bản Hit Nhớ anh (sáng tác Kỳ Phương) đến hàng loạt hit dance hiện tại điển hình là Đường cong. Đó đích thực là cuộc sáng tạo đáng để bàn, dù Thu Minh không muốn xem đó là sự “lột xác”. Về hình ảnh, diện mạo, Thu Minh hiện nay cũng được đánh giá là ca sĩ có phong cách thời trang cao cấp, thời tượng hơn và đẹp hơn. Đó chẳng phải là sự “lột xác” từ phản cảm sang gợi cảm đó hay sao.
Nhiều ca sĩ trẻ chọn cho mình khẩu hiệu “lột xác” để rồi nhấn chìm hình ảnh của mình trước khi nó có thể “nổi” lên được. Chỉ mới thay đổi một kiểu tóc, thường thì ca sĩ nữ quanh đi quẩn lại ở những phong cách quen thuộc: từ nữ tính thành tomboy, từ tomboy trở lại nữ tính hoặc từ ca sĩ teen sang hình tượng sexy... Liệu một ca sĩ chỉ thay đổi hình ảnh bên ngoài có nên gọi là “lột xác” không?
Cùng với đó, sự trưởng thành theo thời gian về độ tuổi lẫn phong cách là cần tiết. Đó không phải là câu chuyện mới mẻ thật sự trong âm nhạc mà khán giả sẽ quan tâm. Cái mới không nhất thiết phải được phô bày trong các phát ngôn tạo được sự chú ý mà đơn giản, ca sĩ làm ra bài hát hay, bài hát mới, khán giả nghe và thích là thành công.
Vì sao album ArtPop của Lady Gaga được chờ đợi đến như vậy? Sau hình ảnh Monster, khán giả xem cô nàng quái chiêu này sẽ biến hóa với mái tóc, đôi mắt, đôi môi và cả âm nhạc như thế nào. Rõ thực, ngay khi trình làng MV Applause, fan hâm mộ Gaga phát cuồng không phải hình ảnh một Monster ngày nào xuất hiện trở lại kinh dị hơn hay quái hơn mà chính là sự hóa thân ở nhiều hình ảnh đan cài, màu sắc và cả ý tưởng đều lung linh nghệ thuật đúng như tên gọi album ArtPop của mình. Khán giả sẽ thấy màu sắc âm nhạc trong ArtPop có chút nhẹ nhàng, dễ thương và dễ nghe hơn các album trước đây. Chính Lady Gaga là một ví dụ thực tế cho cái gọi “lột xác” về âm nhạc như thế nào.
Đương nhiên với tầm của những nghệ sỹ trong nước, chúng ta cần nhìn thực tế là không thể có được nhiều sản phẩm âm nhạc hay stylist đủ sức tạo nên sự thay đổi lớn cho ca sĩ đến như vậy. Và họ chỉ có thể làm mới từng phần trong khả năng và sở trường có thể. Như ca sĩ Phương Thanh đã từng đề cập đến ý này, chị cho rằng với một ca sĩ đã có dòng nhạc và phong cách ổn định thì không thể gọi là mới hoàn toàn.
Chị có album với dòng nhạc sở trường, cái mới chính là chị tìm kiếm những sáng tác mới, của các nhạc sĩ trẻ hoặc khán giả chưa từng được nghe qua nhiều. Đó là một cách làm mới rất thực tế trong các album ca nhạc. Chính vì thế, khi đã quá nổi tiếng với các sáng tác đậm chất rock hay trữ tình như của Đức Trí, chị đổi sang hát nhạc xưa, nhạc của Toàn Thắng, Nguyễn Dân… Phương Thanh cũng từng thừa nhận chị đã “phẫu thuật tâm hồn” chứ không phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hình dáng bề ngoài.
Ngay cả nhóm 5 Dòng kẻ, dù chỉ với 3 thành viên còn lại, có thể xem như là mới về hình ảnh để tạo nhiều luồng dư luận quảng bá cho cái mới về bên ngoài này. Tuy nhiên nhóm vẫn chú trọng về chất lượng mà điển hình album mới nhất – Yêu đã giữ đúng gu âm nhạc đầy chất. Cái mới được ca sĩ Bảo Lan tạo nên cùng 2 thành viên còn lại chính là âm nhạc gói gọn ở 10 ca khúc, và nhóm khẳng định phong cách world music vẫn không đổi ngay từ đầu.
Đôi khi chính các ca sĩ cũng đang tự tạo ra những mâu thuẫn trong chính phát biểu của họ, đặc biệt ở các ca sĩ trẻ. Họ luôn cố công đi xây dựng một hình ảnh để khán giả nhớ, cố công tạo ra chuỗi hit, album để khẳng định một hình tượng riêng. Điều này dĩ nhiên cần rất thời gian và sự đầu tư nghiêm túc về mặt âm nhạc. Thế nhưng, khi con đường vẫn còn dang dở thì chính họ lại luôn hô hào muốn “lột xác” để thấy mới mỗi ngày. Khán giả chẳng cần họ phải “lột xác”, chỉ cần có những album hay, tốt và hình ảnh đầu tư chuyên nghiệp, đã góp nên tinh thần mới cho làng nhạc Việt mà thôi.
Nghệ thuật luôn cần sự tươi mới và dậm chân tại chỗ sẽ giết chết người nghệ sĩ. Thế nhưng, sự “lột xác” lại mang tính chất bước ngoặt và nó đánh dấu sự trưởng thành, thay đổi lớn cả về tư duy âm nhạc lẫn ngoại hình chứ không chỉ đơn thuần là sự hô hào.