Sự yêu mến của khán giả dành cho Bằng Kiều sau một thời gian dài vắng bóng trên sân khấu âm nhạc trong nước như một mảng màu đối lập, một “ngoại lệ”. Ngoài cảm giác hạnh phúc vì được tận hưởng một sản phẩm âm nhạc chất lượng, sự trở lại khá kín tiếng của Bằng Kiều trước khi liveshow diễn ra còn khiến khán giả không thể không suy nghĩ về những “chiêu trò” PR “nhan nhản” trước khi ra mắt album và liveshow đã tồn tại trong làng nhạc Việt bấy lâu nay.
“Chiêu trò” nổi hơn cả sản phẩm âm nhạc
Có thể nói, với một thị trường âm nhạc đang trong giai đoạn “hỗn loạn”, khi mà ai cũng có thể cầm mic, phát hành album và tự nhận mình là ca sỹ, thì việc “sống sót” được quả là một điều không hề dễ dàng. Thế nên, với những ca sỹ không có tên tuổi hoặc đã có tí danh nhưng muốn “nổi” nhanh hơn, thì việc tung các chiêu trò PR có lẽ là cách được họ ưu tiên chọn lựa hơn cả.
Kết quả, người yêu nhạc luôn được chứng kiến cảnh: scandal đi trước, sản phẩm âm nhạc “nối gót” theo sau. Và để nổi tiếng, họ bất chấp tất cả, kể cả việc tung ra những chiêu trò “sốc” nhất.
Nói đến các “chiêu trò” PR trong làng nhạc Việt, không thể không nhắc đến chiêu dùng thân xác của mình để “quảng bá”. Còn nhớ, trước khi trailer MV nóng bỏng với những cảnh giường chiếu “nhức mắt” được tung ra, Hoàng Lê Vi vẫn là một cái tên mờ nhạt. Nhưng sau khi đoạn trailer “bỏng mắt” này được up lên mạng, số lượng người tìm kiếm về Hoàng Lê Vi lại tăng đột biến, bởi ai cũng muốn biết chủ nhân của đoạn trailer nóng bỏng này có “diện mạo” như thế nào và MV sắp ra mắt độc đáo ra sao.
Giống với trường hợp của Hoàng Lê Vi, Duy Uyên cũng “đánh động” sự trở lại của mình sau một thời gian vắng bóng bằng bộ ảnh bán nude gây nhiều tranh cãi. Ngay sau đó là clip MV “Quên chưa từng yêu” với những hình ảnh đồng tính thân mật đến mức “sởn cả da gà” được trình làng. Và mục đích của những việc này chỉ là để khán giả “nhớ” nhiều đến cô hơn, bởi công bằng mà nói, ngoài ngoại hình nóng bỏng, giọng hát của Duy Uyên chưa có gì đặc sắc, nếu không muốn nói là yếu và chưa gây được ấn tượng.
Cao Thái Sơn có lẽ là ca sỹ nổi tiếng nhất trong việc tung các “chiêu trò” gây sốc. Sau những ồn ào với “người tình” đồng giới Adam Nguyễn, đến mức phải họp báo để công bố giới tính thật, Cao Thái Sơn lại tung MV cho single “Anh sai rồi” và không quên đính kèm một lời “chú thích”: “MV này như một lời cảm ơn, đồng thời cũng muốn chia sẻ những ý tưởng và tâm niệm của Cao Thái Sơn trong thời điểm này đến khán giả”.
Việc tìm kiếm những chiêu trò PR mới không phải là việc khó đối với nhiều ca sỹ. Hầu hết, những scandal này được tạo ra đều có chủ đích rõ ràng, mà thông thường nhất vẫn là để đánh bóng cho các sản phẩm âm nhạc sắp trình làng của họ.
Ngoài “tuyệt chiêu” dùng chính thân xác của mình để PR, nhiều ca sỹ, nghệ sỹ cũng không ngại dùng chuyện tình cảm, dùng những phát ngôn gây tò mò, thậm chí là bằng chính sản phẩm âm nhạc xứng tầm “thảm họa” để nhận được sự chú ý của công chúng, như trường hợp tuyên bố “giải nghệ” của Phương Thanh, Hồ Quỳnh Hương trước khi liveshow diễn ra, chuyện tổ chức họp báo ra mắt album trùng với ngày đính hôn như trường hợp của Phan Đinh Tùng hay việc “tra tấn” công chúng bằng sản phẩm âm nhạc “thảm họa” của Phương My…
Và có lẽ, do quá chăm chút đến các “chiêu trò” PR nên những sản phẩm âm nhạc được trình làng ngay sau đó chỉ “nổi” được một thời gian ngắn rồi nhanh chóng “chìm nghỉm”.
Bằng Kiều: kín tiếng nhưng vẫn tạo được ấn tượng
Khác với những câu chuyện trên, Bằng Kiều đã có một liveshow thành công mà không cần bất cứ “chiêu trò” PR nào, dù đã vắng mặt một thời gian dài trên sân khấu âm nhạc trong nước. Anh trở về khá lặng lẽ, mọi hoạt động và lịch trình đều được giấu kín và không hề có bất cứ một thông tin PR nào cho sự trở lại của mình. Thậm chí, khi thông tin Bằng Kiều đến dự sinh nhật của một người bạn bị rò rỉ, anh đã hủy, không đến dự buổi tiệc ấy.
Không cần PR, cũng không “mặn mà” mấy với báo chí, nhưng sự trở lại của Bằng Kiều vẫn được săn đón và gây được ấn tượng lớn đối với người yêu nhạc. Trước ngày diễn ra liveshow, toàn bộ vé đã được bán sạch dù giá vé không hề rẻ chút nào (từ 3 – 4,5 triệu đồng cho vé VIP). Thậm chí, để xem được liveshow này, nhiều người đã chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn hơn nhiều lần để mua vé “chợ đen”. Không cần đèn led, vũ công hay MC, Bằng Kiều vẫn làm chủ tốt sân khấu, vẫn đủ sức lay động khán giả với những ca khúc từng làm nên tên tuổi của anh như: “Trái tim không ngủ yên”, “Em ơi Hà Nội phố”, “Trái tim bên lề”, “Lắng nghe mùa xuân về”… Anh đã hát bằng tất cả nỗi nhớ da diết tích tụ sau nhiều năm trời xa cách quê nhà, bằng tất cả tình yêu dành cho âm nhạc.
Không bàn đến chuyện hơn thua về tài năng, chỉ riêng sự nghiêm túc và tôn trọng những khán giả ái mộ đã là một điểm khác biệt rất lớn của Bằng Kiều so với những ca sỹ trên. Dù đã vắng bóng khá lâu, nhưng không vì thế mà người yêu nhạc "dửng dưng" với giọng hát của anh. Ngược lại, khán giả hai miền vẫn háo hức chờ đợi để được lắng nghe giọng ca tenor đặc biệt này.
Thành công của liveshow Bằng Kiều không còn là câu chuyện của riêng anh, mà còn là một câu chuyện khiến chúng ta suy ngẫm. Bởi nó chứng tỏ một điều rằng, không nhất thiết phải dùng đến các chiêu trò PR mới có thể được công chúng biết đến.
Bằng Kiều đã thành công, vì anh biết cách tôn trọng công chúng yêu nhạc.