NHẠC » Tin tức

Uyên Linh: “Đã được tặng nhiều sô-cô-la…”

Thứ ba, 14/02/2012 07:58

“Năm nay tôi đã nhận lịch biểu diễn cho dịp Valentine. Đi làm xong chắc là về nhà ăn chocolate thôi, được tặng cũng khá nhiều rồi…”, Uyên Linh chia sẻ về âm nhạc và ngày Valentine.

Ca khúc “Người hát tình ca” đã giúp Uyên Linh đoạt giải ca khúc được yêu thích nhất tại liveshow Bài hát yêu thích tháng 2. Trong trường hợp này, cái tên Uyên Linh đã giúp Người hát tình ca đoạt giải, hay, Người hát tình ca giúp Uyên Linh lấy lại được "phong độ" sau những ồn ào hậu VietNam Idol 2010?

Cả tôi và Người hát tình ca khi tham gia vào sân chơi Bài hát yêu thích, nếu không có sự quan tâm bình chọn của khán giả đã mất đi hơn nửa ý nghĩa rồi. Giữa tôi và Người hát tình ca là cái duyên, nói đến từ “giúp” ở đây nghe như “nghiệp”. “Duyên” hay và đẹp hơn “Nghiệp” rất nhiều.

Trước khi ra mắt album mới cái tên Uyên Linh bỗng ồn lên bởi thông tin về việc ghen tuông… Bản chất thật sự của câu chuyện này là gì?

Tôi xin phép miễn bình luận thêm về vấn đề này.

Hơn 1 năm sau VietNam Idol, những thông tin về Uyên Linh đã chuyển từ việc khen ngợi về khả năng âm nhạc của tân thần tượng âm nhạc sang việc khai thác những chuyện đời tư, chuyện "chìm nổi", chuyện so sánh giữa Uyên Linh và Văn Mai Hương... Theo Linh, đây là hệ lụy của sự nổi tiếng, hay là, những "khoảng lặng" khi âm nhạc không có gì để bàn cãi?

Cả hai. Nhưng tôi nghiêng về ý đầu tiên nhiều hơn, tức là, hệ lụy của sự nổi tiếng. Hình như bây giờ, những tìm kiếm trên Internet đa phần là về những điều giật gân, sốc, nóng. Chuyện đời tư của nghệ sỹ đôi khi bị đào sâu quá đà, như đã nói là hệ lụy - tôi cho rằng đó cũng là chuyện bình thường. Album hợp tác với nhạc sỹ Quốc Trung được hứa hẹn từ khi kết thúc Việt Nam Idol 2010 cuối cùng đã hoàn tất. Uyên Linh kỳ vọng những gì vào album này?

Tôi là người cuối cùng trong ê-kíp làm việc được nghe sản phẩm. Còn nhiều chỗ tôi hơi tiếc nhưng tiếc là để biết mình có thể làm tốt hơn nữa, và tôi mong mọi người ghi nhận sự cố gắng của một ca sỹ trẻ (về nghề) như tôi, cũng như nhận thấy định hướng âm nhạc tốt đẹp của nhạc sỹ Quốc Trung.

"Tung" ra Người hát tình ca và biến ca khúc thành Hit có phải là chiến lược quảng bá cho album mới?

Người hát tình ca được trình làng đầu tiên trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè tháng 6/2011 và may mắn được khán giả đón nhận từ lúc đó. Album bây giờ mới ra mắt, nên nói dùng Người hát tình ca để quảng quá là không hoàn toàn đúng. Nhưng nếu bài hát này được coi là Hit của album, đó là một tin mừng. Những ai yêu mến Uyên Linh từ VietNam Idol đã và đang chờ đợi sản phẩm âm nhạc hợp tác giữa Uyên Linh và nhạc sỹ Quốc Trung. Uyên Linh có nghĩ đến phương án, có thể, album sẽ không làm hài lòng những người yêu mến bạn?

Tôi tự tin với album này và đương nhiên vẫn chuẩn bị tinh thần cho mọi tình huống sẽ xảy ra đối với album. Mọi việc trong cuộc sống đều sẽ nhận những luồng dư luận trái chiều, huống hồ showbiz. Tôi cho rằng, những thái cực đối lập hãy luôn tồn tại để còn có sự nhìn nhận, rút kinh nghiệm, hoặc phát huy hoặc sửa đổi. Không ai nói gì đến mới là điều đáng buồn.

Trong năm 2012, tôi sẽ có kế hoạch quảng bá cho album, hy vọng sẽ là một tour cho các bạn sinh viên tại các trường đại học trên cả nước. Song song là việc tiếp tục tìm kiếm những bài hát phù hợp với mình.

Tìm được những ca khúc như Người hát tình ca giữa thị trường âm nhạc hỗn loạn hiện tại không phải là điều dễ dàng. Quy luật cạnh tranh khắc nghiệt. Áp lực luôn phải giữ vững vị trí đang có, phải khẳng định thẩm mỹ âm nhạc của bản thân... Uyên Linh có lo lắng đến việc sẽ không tìm được những ca khúc như Người hát tình ca để "duy trì" tên tuổi?

Đúng là tìm được ca khúc phù hợp với mình rất quan trọng, không bao giờ là chuyện dễ dàng, nó giống như cái duyên mà mình có cất công tìm kiếm cũng không ra được. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, khi hát một ca khúc mới, bạn sẽ không biết được sau đó thế nào, nên hãy hát bằng mọi cách có thể, cố gắng hết sức, vậy thôi. (Cười).

Rơi vào tình trạng không có ca khúc hay, Uyên Linh chấp nhận im lặng, hay, chấp nhận hát những ca khúc dễ dãi để không bị lãng quên?

Chà, khó nói nhỉ. Nhưng tôi nghĩ thế này, bất cứ điều gì cũng có cái hay và chưa hay, quan trọng là cảm giác của mình khi chọn một bài hát. Nếu mình thích và cảm giác mách bảo rằng, “sẽ ổn”, mình cứ tự tin mà hát. Tôi không bao giờ đưa ra đánh giá một ca khúc là dễ dãi hay “đẳng cấp”, đơn giản là thích hay không thích thôi.

Ngày Valentine đang đến rất gần, có thể chia sẻ về kỷ niệm, về ngày Valentine đáng nhớ của Uyên Linh?

Sao tôi chẳng nhớ gì về Valentine nhỉ? (cười to). Thời sinh viên đi làm thêm gần chết, chỉ nhớ rõ là sao lượng công việc cứ tăng đột biến vào dịp lễ, chứ không thể nhớ nổi mình đã chơi gì và làm gì sau đó. (cười).

Uyên Linh có dự định gì vào ngày Valentine năm nay? Một món quà bất ngờ, một kế hoạch lãng mạn...?

Năm nay tôi đã nhận lịch biểu diễn cho dịp Valentine. Đi làm xong chắc là về nhà ăn chocolate thôi, được tặng cũng khá nhiều rồi… (cười).

Năm 2012, một mùa VietNam Idol mới sẽ được triển khai. Họ sẽ tìm ra một thần tượng âm nhạc mới. Nếu có thể nói về những lợi thế có được từ cuộc thi VietNam Ido, những khó khăn khi bước vào thị trường âm nhạc, Uyên Linh sẽ nói những gì với thần tượng âm nhạc của năm 2012?

Tôi sẽ nói rằng, chiến thắng tại một cuộc thi thu hút được sự quan tâm của dư luận sẽ là một xuất phát điểm cực kỳ thuận lợi. Hãy nhận thức rõ điều đó để có cho mình những chuẩn bị cần thiết. Về khó khăn hay áp lực sau đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cũng không nên lo lắng quá nhiều, vì vào thời điểm quyết định, bạn sẽ biết được mình phải làm gì.

Dân Trí