NHẠC » Tin tức

V-Pop "thay máu" nhờ scandal hát nhép, hát dở?

Thứ tư, 16/05/2012 14:46

Dường như các sân khấu và bản thân khán giả cũng đã có những nhìn nhận xác đáng về thực lực và khả năng của các nghệ sĩ trẻ.

Liên tiếp từ cuối năm ngoái cho tới nửa đầu năm 2012, đồng loạt trên nhiều báo mạng đã đưa vấn đề giọng hát của các ca sĩ ra bàn luận. Vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản ( là cơ bản của một ca sĩ) nhưng từ lâu nay, chất lượng giọng hát của các ca sĩ, nhóm nhạc đang hoạt động tại V-Pop chưa được mổ xẻ, đánh giá một cách thấu đáo. Điều đó đã dẫn đến những sự vụ ầm ĩ thời gian qua khi trong các chương trình yêu cầu hát thật cùng nhạc sống đã "tố" rất nhiều ca sĩ, nhóm nhạc hát kém, hát dở nhưng lại đang được cổ vũ và làm "màu" quá nhiều hiện nay.

Báo chí liên tục và trực tiếp vào cuộc trong việc đánh giá chất lượng các ca sĩ, nhóm nhạc dường như đã có những tác động rất tích cực đến chất lượng nghệ thuật của các chương trình ca nhạc. Sau hàng loạt bài viết phanh phui hát nhép, hát live yếu trên các sân khấu biểu diễn và truyền hình thời gian qua, những gương mặt trước đây từng làm mưa gió trong các chương trình ca nhạc bằng những thủ đoạn hát nhép, hát đè tinh vi đã giảm hẳn tần suất trên các mặt báo và rất thận trọng cho những lần xuất hiện của mình sau này, đặc biệt là trong các chương trình ca nhạc lớn.

Sự có mặt của Bài hát yêu thích và những yêu cầu khắt khe từ Ban tổ chức trong thời gian qua cũng đã cho thấy sự xuất hiện kịp thời các sân chơi công bằng, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ được chứng tỏ bản thân, không bị giới hạn các sân khấu biểu diễn, và từ đây hình thành một diện mạo mới của làng giải trí khi từ ca khúc, nghệ sĩ biểu diễn, công nghệ tổ chức được hình thành và dần phát triển theo hướng hiện đại và chuẩn mực, đẩy lùi những chiêu trò, giọng hát thiếu thực lực.

Nhóm Pi Band

Trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 05 vừa qua, sự có mặt của Pi Band, một nhóm nhạc trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh đã chứng minh cho đường đi của Bài hát yêu thích là đúng đắn khi xếp bên cạnh những nhóm nhạc trẻ cùng lứa như X5, 365 hay trước đó là V-Music.

Pi Band tỏ ra vượt trội về giọng hát, ngoại hình sáng sân khấu cũng như khả năng sáng tác (Chú lính nhựa là sáng tác của thành viên nhóm). Dù là lần đầu đứng trên một sân khấu lớn và phát sóng trực tiếp, nhưng Pi Band không cho thấy mình thua kém những nhóm nhạc khác hiện nay về kinh nghiệm sân khấu, mà còn hết sức chủ động trong một ca khúc sử dụng vũ đạo khá nhiều của mình. Nhạc sỹ Anh Quân trong phần nhận xét sau khi công diễn 5 ca khúc đầu chương trình cũng đã có nhận định rất tốt về Pi Band dù đây là lần đầu nhóm tham gia.

Nhóm Artista

Sau Pi Band, nhóm Artista do "bà bầu" Hồ Quỳnh Hương đỡ đầu cũng đã cho khán giả truyền hình thấy được giọng hát kĩ thuật và nội lực biểu diễn của mình trong ca khúc Cảm ơn cuộc đời (nhạc phim Cầu vồng tình yêu). Trong khán phòng hơn 1000 chỗ ngồi của Cung văn hóa Hữu nghị, khán giả đã ủng hộ cho nhóm nhạc 3 chàng trai dầu khí còn khá lạ với các sân khấu lớn bằng những trang pháo tay cổ vũ hết sức công tâm và hết mình.

X5, 365 dù được thành lập hướng vào hình tượng nghệ sĩ giải trí, hướng vào khán giả trẻ đơn thuần, không có được giọng hát và kĩ năng thanh nhạc tốt như Pi Band, Artista nhưng đã rất dũng cảm thể hiện mình trên sân khấu. Việc sắp xếp, biên tập hợp lí các phần biểu diễn "đinh" của Thanh Lam, Tùng Dương ở phần cuối chương trình cũng tránh tạo sức ép so sánh khi đặt các ca sĩ chuyên nghiệp ngay giữa các phần biểu diễn của các gương mặt trẻ và mới.

Tuy nhiên, nếu chỉ riêng Bài hát yêu thích "say No" với các ca sĩ "chuyên trị" hát nhép vì thực lực yếu thì mới chỉ là một điểm sáng để tạo nên sự khuyến khích cho những ca sĩ, nhóm nhạc trẻ tự tin tham gia chương trình. Bởi lẽ, để tạo nên một diện mạo mới thay cho sự nhốn nháo, hỗn loạn những giá trị thật và ảo hiện nay trong giới ca sĩ biểu diễn, cần đến sự nhìn nhận thấu đáo của các đơn vị tổ chức biểu diễn, các đài truyền hình khi xây dựng các chương trình ca nhạc, vì vẫn chưa có sự quyết liệt để tạo nên một sân khấu công bằng và đích thực.

Thủy Tiên bị "soi" rất nhiều sau scandal hát nhép

Lấy ví dụ như một số chương trình khá nổi hiện nay tại TP HCM như Âm nhạc và Bước nhảy, Thay lời muốn nói, Nhịp cầu âm nhạc, ... hiện tượng ca sĩ hát nhép vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Trong một chương trình ca nhạc trực tiếp trên truyền hình mới đây, với tổng số 15 ca sĩ biểu diễn, có tới 8 ca sĩ (hơn 1 nửa) là hát nhép. Trong đó có cả ca sĩ hát đơn, không sử dụng vũ đạo minh họa cho phần biểu diễn của mình. Đây là điều đáng báo động khi tỷ lệ nghệ sĩ có khả năng hát thật lại đang bị chìm hoặc lấn át bởi lượng ca sĩ chỉ xem sân khấu như một nơi diễn chiêu trò mà không thể (hoặc yếu) về khả năng hát sống trước khán giả.

Showbiz Việt đang trên đà phát triển theo hướng hiện đại và tôn vinh những giá trị thật. Sự có mặt của các chương trình thực tế, tìm kiếm tài năng đã giúp công chúng đón nhận những nghệ sĩ có khả năng thực thụ bước vào làng giải trí. Sự ra đời các chương trình chính thống với format công bằng, đích thực đã góp phần làng rõ nét hơn thực trạng đang còn tồn tại hiện nay trên các sân khấu ca nhạc. Đây là những điểm sáng để V-Pop ngày một trở nên lành mạnh và phát triển hiệu quả thay vì vẫn còn những tên tuổi phải nhờ đến công nghệ phòng thu và xử lí âm thanh, hay hát nhép mà vẫn tràn lan các trên sân khấu thời gian qua.

2Sao