NHẠC » Tin tức

Vì sao Kim Jae Joong là bài học lớn của Sao Việt?

Thứ hai, 26/11/2012 09:23

Trong mắt một bộ phận khán giả, ca sĩ Việt ngày càng có nhiều biểu hiện cư xử thiếu đúng mực.

Sao Hàn giữ hình ảnh mọi lúc, mọi nơi Cách đây vài ngày, chàng ca sĩ xứ kim chi Kim Jae Joong sang Việt Nam khiến hàng ngàn fan teen thổn thức. Tuy đang còn ở tuổi “ăn chưa no lo chưa tới”, thế nhưng các cô chiêu cậu ấm dù sinh ra trong cảnh khá giả hay bình dân đều bằng đủ mọi cách tậu cho bằng được chiếc vé có giá vài triệu đồng vào xem thần tượng trò chuyện. Đó quả là một mức phí cao ngất cho cái gọi là Fan Meeting, vốn dĩ chỉ đơn thuần gặp gỡ, nghe phỏng vấn và xem sao Hàn chơi dăm ba trò thiếu nhi.  Những gì mà Kim Jae Joong thể hiện trong chương trình này cũng chỉ có thể xem là xã giao theo kiểu chia sẻ bình thường, thông dụng, và rất có chừng mực. Thế nhưng, khán giả phía dưới thì vẫn không cho nó là nhạt, hay tiếc rẻ số tiền bạc triệu đã bỏ ra. Có người sẽ bảo rằng: Ừ thì bởi anh ta là sao Hàn, là hàng ngoại nên mới được thế. Vậy nếu so sánh với ca sĩ Việt Nam thì sao? Khi thời gian qua V-Pop liên tục bị báo chí phản ánh bởi thói ăn nói vô duyên, hành động bỗ bã, liệu Kim Jae Joong đã hơn được họ ở điểm nào để không cần làm quá, chơi nổi mà vẫn giữ được sự duyên dáng, thu hút, và trên hết là tác phong đúng mực của một ngôi sao? Đây rõ ràng là vấn đề không chỉ phụ thuộc vào khoảng cách địa lý. Nhìn cách đi đứng, tư thế ngồi, điệu bộ khi cười, hay thủ thuật làm duyên trên sân khấu, người xem có thể dễ dàng nhận thấy Kim Jae Joong chính là một sản phẩm được đào tạo kỹ lưỡng. Nam ca sĩ Hàn Quốc không vì những khái niệm sáo rỗng về sự gần gũi, thân thiện mà đánh mất tác phong ngôi sao của mình. Mọi thứ Kim Jae Joong làm đều lưu loát, dễ chấp nhận. Anh không quá kiêu kỳ, ra vẻ, hay lạnh lùng thể hiện đẳng cấp quốc tế, nhưng cũng đủ bản lĩnh để tránh khỏi cái kiểu xuề xòa hoặc thái quá mà nhiều ca sĩ hàng A Việt Nam vẫn mắc lỗi.

Ca sĩ họ Kim luôn giữ khoảng cách rất chừng mực với fan

Lấy ví dụ đơn giản như chuyện cười đùa, trong suốt hơn 2 tiếng chương trình diễn ra, Kim Jae Joong đã có nhiều nụ cười đắt giá. Mỗi một nụ cười của ngôi sao này đều tạo được điểm nhấn khiến khán giả hò reo cổ vũ, chứ không phải kiểu cười hơ hớ, vô tội vạ, thậm chí là ngả ngớn tùy tiện trên sân khấu như đặc tính của vài sao lớn V-Pop. Về tác phong trước công chúng, Kim Jae Joong thể hiện rõ cung cách điềm đạp từ tốn, tạo cảm giác lịch thiệp, đúng mực, tránh lỗi tùy tiện, bình dân quá đà khi giao lưu.  Rõ ràng nếu đặt lên bàn cân, sao Hàn nề nếp hơn hẳn sao ta, họ không bao giờ bông đùa, làm trò thái quá mua vui cho khán giả để tỏ vẻ gần gũi trên mức cần thiết. Sao Việt thiếu sự tiết chế khi giao lưu Trong nhiều ngày qua, showbiz ồn ào vụ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi sư thầy, và ngay cả khổ chủ của sự việc cũng đã viết cả thư tay lẫn đánh máy để phúc đáp dư luận. Nhìn nhận lại sự việc, câu chuyện đã có thể khác đi rất nhiều nếu người trong cuộc biết đâu là giới hạn. Trước tiên, về mức độ thân mật, nếu khán giả theo dõi Fan Meeting Kim Jae Joong sẽ nhận ra nam ca sĩ này luôn chủ động giữ cự ly cần thiết với fan. Mọi thứ chỉ dừng lại ở mức độ bắt tay, hay chụp hình có tổ chức, khuôn khổ. Nam ca sĩ Hàn Quốc tránh các nguy cơ phát sinh các hành động như quàng vai, ôm hôn thắm thiết, vẹo má, xoa đầu, hay thậm chí .... sờ chổ hiểm. Những điều nay đã được ghi nhận nhiều như cơm bữa tại V-Pop.

Mr Đàm luôn thoải mái với khán giả

Trong fan meeting của Kim Jae Joong còn có một chi tiết phát sinh bên lề mà qua cách xử lý của ngôi sao này cũng đáng làm bài học cho sao Việt. Khi MC bất ngờ yêu cầu nam ca sĩ tặng khán giả một chai nước hoa đã dùng gần hết. Ngay lập tức Kim Jae Joong tìm cách thoái thác và hướng câu chuyện sang chủ đề khác. Ngay cả khi MC chưa hiểu ra vấn đề, mà vẫn liên tục nhắc đi nhắc lại yêu cầu này, Kim Jae Joong vẫn kiên định từ chối khéo.Với túi tiền của mình, ngôi sao xứ Hàn không tiếc gì một chai nước hoa khi nó chỉ còn vài giọt. Tuy nhiên, chính ý thức chuyên nghiệp trong việc giữ gìn hình tượng đã giúp nam ca sĩ lường trước những hệ lụy không đáng có nếu như chai nước hoa lại trở thành một đề tài có thể làm xấu hình ảnh của bản thân sau đó. Nếu vui vẻ đồng ý mời fan lên tặng nước hoa, ắt hẳn không khí lúc đó sẽ rất hào hứng. Nhưng điều mà Kim Jae Joong làm được là biết  giảm thiểu tối đa những nguy cơ có thể bị bắt bẻ, chỉ trích. Quay lại với trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng, nam ca sĩ này giải thích là vì muốn tạo không khí hứng khởi nên chọn hình thức khuyến mãi nụ hôn kèm theo chai rượu, và khi sư thầy chu môi đòi thực hiện lời hứa, Mr. Đàm đã “đành” chấp nhận. Rõ ràng, nếu Đàm Vĩnh Hưng nhận ra sớm điểm dừng, từ chối khéo, như Kim Jae Joong đã thể hiện thì showbiz Việt đã không có những câu chuyện mà đến cả báo chí nước ngoài cũng đưa tin.  “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” có lẽ khẩu hiệu các sao Hàn đã ý thức rõ trong những hành động, phát ngông của mình trước công chúng. Vì thế, nếu V-Pop cứ mãi thoải mái trong cách suy nghĩ, thiếu tiết chế hành vi rồi lại phân bua, giải thích thì sự chuyên nghiệp của V-Pop sẽ còn là một dấu hỏi lớn đối với các nghệ sĩ, mà trước hết họ sẽ là những người phải gánh chịu những chỉ trích và cái nhìn ái ngại của người hâm mộ.

2Sao