NHẠC » Tin tức

Vietnam Idol đem luật Sở hữu trí tuệ “nói lý” với Thảo Trang

Thứ hai, 24/02/2014 16:59

Cách đây ít giờ, sau khi biết được thông tin về việc ca sĩ Thảo Trang bức xúc chuyện bị “ăn cắp” bài hát trắng trợ, phía ban tổ chức Vietnam Idol đã lên tiếng bảo vệ mình thông qua lý lẽ của luật Sở hữu trí tuệ.

Theo đó, Vietnam Idol hoàn toàn phủ nhận việc mình ăn cắp bản quyền như Thảo Trang đã “tố” và vấn đề ở đây chỉ đơn giản là sẽ được giải quyết bởi tiền bạc. Cụ thể, ban tổ chức có trích dẫn y nguyên khoản 1, điều 26 luật sở hữu trí tuệ năm 2005 trong thư phản hồi trên motthegioi.vn như sau:

Theo Khoản 1 điều 26 Luật Sở hữu Trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 quy định, tổ chức phát sóng sử dụng tác phẩm đã công bố để phát sóng có tài trợ, quảng cáo hoặc thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào không phải xin phép, nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả kể từ khi sử dụng.

Trong trường hợp của ca khúc Nơi ấy bình yên, Ban tổ chức sẽ làm việc với tác giả Minh Thụy và ca sĩ Thảo Trang để xác định chủ sở hữu quyền tác giả là ai? Hợp đồng độc quyền giữa tác giả và ca sĩ ràng buộc những điều kiện gì? Thời hạn hợp đồng? Tác giả trao cho ca sĩ độc quyền trong lĩnh vực nào? Nếu tác giả trao cho ca sĩ độc quyền trên nhiều lĩnh vực như biểu diễn, sản xuất băng đĩa, phát sóng, quảng cáo... thì tổ chức phát sóng có nghĩa vụ trả thù lao cho ca sĩ, ngược lại tác giả chỉ trao cho ca sĩ độc quyền duy nhất lĩnh vực sản xuất băng đĩa chẳng hạn, thì khi đó quyền hưởng lợi vật chất từ tổ chức phát sóng vẫn thuộc quyền của tác giả.

Vì vậy, theo nội dung quy định như trên, Ban tổ chức chương trình Vietnam Idol 2013 đã thực hiện theo đúng trình tự làm việc đối với chương trình giải trí trên truyền hình. Tiếp đó, vấn đề thanh toán chi phí nhuận bút cho chủ sở hữu tác phẩm sẽ được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông tin phản hồi này, Thảo Trang càng tỏ ra bất bình hơn, cách đây 1 tiếng, nữ ca sĩ đã đăng những dòng status mới, trong đó cô viết: “Vậy là từ nay ca sĩ cứ việc độc quyền, ai thích xài cứ việc xài không cần hỏi ý kiến, chỉ cần trả tiền nhuận bút cho thôi? Sao nghe nó nghịch cái lỗ tai vậy ta! Vấn đề ở đây đâu phải là tiền và pháp luật?”

Như đã nhấn mạnh từ đầu trong status tối qua, trong việc này, Thảo Trang không hề muốn làm to chuyện mà chỉ đòi hỏi một sự tôn trọng tối thiểu từ ban tổ chức và thí sinh tham gia chương trình và cái cô cần là một lời xin lỗi. Chính vì vậy câu trả lời của phía Vietnam Idol không những không giải quyết được vấn đề rắc rối mà còn làm cho sự tình càng thêm căng thẳng, rắc rối. Nhiều tài khoản trên facebook đã đồng cảm với Thảo Trang, thậm chí tài khoản Le Dong Hieu còn trích dẫn lại trong luật Sở hữu trí tuệ giúp Thảo Trang chỉ ra rằng trong trường hợp này ban tổ chức cần phải nhận sai.

“Theo Khoản 2. Điều 26, Luật SHTT: "2. Tổ chức, cá nhân sử dụng tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều này không được làm ảnh hưởng đến việc khai thác bình thường tác phẩm, không gây phương hại đến các quyền của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả; phải thông tin về tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm.". Tức là chị chứng minh được việc sử dụng điều đó làm ảnh hưởng đến việc khai thác bình thươngf tác phẩm của chị, thì chị có thể không cho phép sử dụng.

Ngoài ra, trong điều 33, khoản 2 (Dành cho quyền liên quan) cũng quy định như trên. Tức là có thể sử dụng không xin phép, trong trường hợp không gây phương hại đến việc khai thác tác phẩm của chị.

Khoản 8, Điều 28: Hành vi xâm phạm quyền tác giả nêu rõ: 8. Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 25 "Các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao" của Luật này.

Khoản 1, điều 35: Hành vi xâm phạm các quyền liên quan nêu rõ: "1. Chiếm đoạt quyền của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng." Chị có thể chứng minh nhà phát song chiếm đoạn quyền của người biểu diễn (là chị).”

Ca khúc “Nơi ấy bình yên” được Ngân Hà trình diễn trong đêm Gala 3 tối qua trên thực tế đã được Thảo Trang mua độc quyền từ nhạc sĩ Minh Thụy năm 2012 cho album “Đại lộ đón gió”. Mặc dù dự định phát hành năm ngoái nhưng do một vài trục trặc, chưa kịp ra mắt khán giả nên Thảo Trang định hoãn sang năm nay. Sự việc album chưa ra mắt mà ca khúc của mình đã bị công khai sử dụng “chùa” khiến nữ ca sĩ vô cùng bức xúc và thất vọng.

Theo Depplus.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới