NHẠC » Tin tức

Vpop: Nhạc teen sắp đến hồi 'khai tử'?

Thứ hai, 21/05/2012 16:34

Teen pop đang ngày càng vắng vẻ trên nhạc đàn V-pop. Phải chăng nó đang đứng trước nguy cơ... diệt vong?

Những năm gần đây, các ca sĩ trẻ trong làng nhạc thế giới và Việt Nam đều nở rộ. Chỉ cần có ngoại hình ưa nhìn, khả năng vũ đạo tốt và bệ đỡ (là các công ty âm nhạc) chịu bỏ ra một khoản tiền là bạn có thể thu âm và… trở thành ca sĩ. Đơn giản hơn, bạn có thể tham gia các chương trình tìm kiếm tài năng trên truyền hình hay "gây sốt" trên mạng xã hội Youtube, thế là “dân thường” biến thành sao.

Những “ca sĩ chập chững” vào nghề tất nhiên phải hát thể loại nhạc vừa vặn nhất với họ và teen pop là lựa chọn hiệu quả nhất: vừa hợp lứa tuổi, vừa có đối tượng khán giả đông đảo là giới trẻ.

Cách đây 3-4 năm, Vpop thực sự là “sân khấu” của những ca khúc nhạc teen. Những giai điệu vui tươi, sinh động luôn vang lên khắp các trang nghe nhạc online và điện thoại hay những chiếc MP3 của teen. Một loạt ca sĩ "bước ra ánh sáng" sân khấu như Bảo Thy, Đông Nhi, Khởi My, Thùy Chi, Wanbi Tuấn Anh, Chí Thiện, Đại Nhân… với những hit đỉnh như “Công chúa bong bóng”, “Mưa”, “Xe đạp”, “Cho em”…Thế nhưng gần đây, những người yêu nhạc bắt đầu có cái nhìn ảm đạm, lo ngại rằng teen-pop chẳng mấy sẽ biến mất. Có mấy lý do như sau:

Thứ nhất, ở thời điểm hiện tại, những “công chúa, hoàng tử” của năm xưa nay đã "mãn teen" và cần hướng đi mới, "lột xác" hơn. Song không phải ai "lột xác" cũng trưởng thành, trong đó thậm chí có người đã "chết yểu". Nhiều người vật vờ chờ cơ hội tỏa sáng hoặc tranh thủ rẽ sang ngang làm MC, người mẫu ảnh…

Thứ hai, có khá nhiều ca khúc nhạc teen "mỳ ăn liền chóng ngán”, nhảm nhí và hời hợt cả về phần nhạc lẫn phần lời. Đến với làng giải trí US-UK, hẳn ai cũng phải thừa nhận những cái tên như Miley Cyrus, Jonas Brothers, Justin Bibier, Demi Lovato…, dù đang trưởng thành từng ngày, nhưng những ca khúc teen pop của họ vẫn chất lượng và không dễ bị lãng quên.

Thêm nữa, những ca sĩ teen của Vpop thường khó được chấp nhận nếu không được đào tạo thanh nhạc bài bản. Mà đã không bài bản lại “lỡ” thành ca sĩ thì dễ bị “ăn đá” từ khán giả và giới phê bình. Chưa kể, nhiều ca khúc họ thể hiện đúng là thực sự nhạt nhẽo cả về mặt nội dung bài hát đến giai điệu.

Ca sĩ Miley Cyrus

Một trong những nhân tố tiếp theo “dìm hàng” nhạc teen không ai khác chính là những người tạo ra nó. Những ca sĩ, nhạc sĩ teen “chạy theo” trào lưu và “cố chứng tỏ” đã cho ra đời những sản phẩm khó chấp nhận hoặc chỉ cốt gây sốc. Thế nên, để tìm những ca khúc gây được cảm tình nơi khán giả, thật chẳng nhiều nhặn gì.

Teen đang nghe gì?

Đời sống nhạc teen đang ngày càng trầm lắng. Anna Trương sau bài hát “Tuôỉ 16” đầy năng lượng và tươi mới cũng “lặn ngụp” không có định hướng rõ ràng trên con đường âm nhạc. Văn Mai Hương cũng kịp trình làng những ca khúc đậm chất teen như “Nếu như anh đến” hay “Ngày chung đôi”. Nhưng đó chỉ là những sản phẩm đơn lẻ. Về bề nổi nhạc teen đã không còn sôi nổi như trước đây.

Giọng ca trẻ Anna Trương đang chập chững bước vào ca hát

Mấy tháng gần đây, khi cô bạn hot teen nhiều thị phi Phương Trinh ra mắt single đầu tiên “My Boy”, nhiều bạn trẻ đã hi vọng được thưởng thức thứ âm nhạc của riêng mình. Rất nhiều bài hát trong single này hợp với lứa tuổi với teen như “My Boy”, “Búp bê cầu nắng”… Nhưng với giọng hát yếu, phô cùng với “quá nhiều thị phi” đã làm cho sự nghiệp ca sĩ của Phương Trinh thêm khó khăn. Trong “thời buổi” khan hiếm nhạc dành cho teen thì Phương Trinh như thỏi nam châm hút sự chú ý khán giả. Nhưng chính cô làm khán giả thất vọng toàn tập và không còn tin vào tương lai của teen pop Việt.

Vậy teen đang nghe gì? Đây là một câu hỏi không khó để có câu trả lời. Không phải ca khúc nào của ca sĩ Việt cũng hợp với lứa tuổi của teen; và trong một nền âm nhạc thiếu cá tính như Vpop việc “sính ngoại” là điều khá dễ hiểu. Đến giờ thì không cần giải thích vì sao teen Việt lại thích nghe nhạc US-UK hay gần hơn là Kpop. Hình ảnh đẹp, khả năng vũ đạo và hát live khá tốt, K-pop có vẻ là “thánh đường” âm nhạc mà teen tìm kiếm!

Tạm kết

Liệu nhạc teen có “một đi không trở lại”? Câu hỏi này nên đặt ra cho những người làm nhạc. Teen là đối tượng khán giả không hề khó tính. Họ sẽ ủng hộ nếu như âm nhạc thể hiện được ước mơ, cá tính của người trẻ.

Đất Việt