ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

2 món dưa góp chua ngọt cực ngon, giải ngấy cho ngày Tết, dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm

Thứ sáu, 09/02/2024 07:29

Với 2 món dưa góp dưa chuột và dưa góp su hào thơm ngon, có công thức cực đơn giản này sẽ giúp cho bữa ăn ngày Tết của gia đình bạn không bị ngán.

Cách làm dưa góp dưa chuột đơn giản giải ngấy ngày Tết

Nguyên liệu làm dưa góp

Dưa chuột: 3 quả

Cà rốt: 1 củ

Ớt tươi: 2 quả

Chanh: 2 quả

Tỏi: 1 củ

Lạc rang: 1 ít

Gia vị: bột canh, đường, nước mắm, mì chính…

Rau húng, rau mùi

Cách làm dưa góp đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Dưa chuột rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng 5-10 phút rồi để ráo. Sau đó, thái chéo thành từng miếng dày khoảng 0,3cm.

Nếu muốn miếng dưa chuột được đẹp hơn, bạn có thể nạo gọt vỏ, cứ 1 đường thẳng lại cách 1 đường để vỏ.

Tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch băm nhỏ. Ớt rửa sạch, cắt nhỏ. Chanh vắt lấy nước cốt.

Cà rốt gọt vỏ, thái miếng tròn mỏng. Rau húng, rau mùi nhặt rửa sạch, rồi cắt khúc khoảng 1cm. Lạc rang bỏ vỏ, giã dập.

Bước 2: Trộn gia vị

Cho dưa chuột và cà rốt đã thái lát vào một chiếc bát tô. Tiếp đó, cho 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường rồi đảo đều để 5 phút cho ngấm gia vị.

Sau đó, cho nước cốt chanh, tỏi băm và ớt băm vào tô, trộn đều.

Bước 3: Hoàn thành

Sau khi dưa chuột và cà rốt đã ngấm đủ gia vị, mềm, có vị chua, ngọt thì bạn rắc rau húng, rau mùi và một ít lạc rang lên, đảo đều lại, gắp ra đĩa và thưởng thức. Bạn sẽ cảm nhận ngay vị giòn ngon khó cưỡng của món ăn.

Lưu ý khi làm dưa góp dưa chuột

Để làm dưa góp, bạn nên chọn mua nguyên liệu tươi ngon.

Nên chọn những quả dưa chuột có màu xanh tươi sáng, đều màu, không có vết thâm hay màu ố vàng vì đây là dấu hiệu dưa đã để lâu và bắt đầu bị hỏng.

Dưa chuột tươi ngon là những quả thuôn dài, kích cỡ đều nhau, khi cầm lên thấy chắc tay, có lớp vỏ nhẵn, không có nốt sần.

Tránh mua những quả dưa bị phình ra, to ở giữa hoặc đầu quả to đuôi quả nhỏ bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt, cứng, không ngon.

Lưu ý loại bỏ thật kỹ phần hạt chanh để món dưa góp không bị đắng.

Trong quá trình trộn, không nên lấy đũa đảo quá nhiều sẽ làm dưa bị nhão

Muốn món dưa góp giữ được độ ngon giòn thì khi nào gần ăn hãy làm, vì nếu để lâu quá dưa sẽ chảy nhiều nước và không còn giòn nữa.

Không trộn rau thơm cùng lúc với nước mắm sẽ làm mất vị thơm của rau thơm và nước mắm, đường làm cho rau thơm bị nhũn và xuống màu.

Nếu không ăn hết, bạn có thể đựng trong âu kín rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nhưng nên ăn liền để món dưa góp không bị lên men quá mức.

Ngoài dưa chuột, món dưa góp còn được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác, như: dưa góp bằng su hào, đu đủ, cà rốt, thập cẩm… Những loại dưa góp này đều rất ngon và dễ làm.

Dưa góp ăn với món gì cũng hợp. Tuy nhiên, dưa góp thường được ăn cùng với các món rán như nem rán, thịt rán, thịt nướng; các món bánh như bánh xèo, bánh tráng… vừa giúp cân bằng vị, tránh ngán lại rất ngon miệng.

Nguyên liệu làm dưa góp su hào

Su hào 1 củ

Cà rốt 1 củ

Tỏi 2 tép

Tương ớt 1/2 muỗng canh

Giấm 2 muỗng canh

Bột canh 1.5 muỗng cà phê

Đường 2 muỗng canh

Dụng cụ thực hiện

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà rốt giòn ngon

Chọn mua những củ có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng.

Lựa chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ.

Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.

Cách chọn mua su hào ngọt ngon

Su hào ngon có kích thước vừa phải, cầm trên tay có độ nặng và chắc tay. Phần cuống của su hào tươi có màu xanh mướt và dính chặt vào củ.

Nên chọn những củ còn nguyên vẹn, hình dạng bình thường, màu xanh nhạt tươi.

Không chọn những củ cầm vào bị mềm, bị sâu khoét lỗ, dập nát hoặc không có cuống, lá hoặc lá màu vàng úa, hình dáng củ bất thường.

Không nên chọn mua loại su hào đã gọt sẵn, vì đa số đều được ngâm nước có pha hóa chất để su hào giữ được độ tươi ngon và nhìn bắt mắt hơn.

Cách chế biến dưa góp su hào

Sơ chế nguyên liệu

Su hào và cà rốt sau khi mua về rửa thật sạch để loại bỏ đất cát bám bên ngoài, sau đó gọt vỏ rồi cắt lát mỏng, nhỏ hoặc tỉa hoa theo ý thích. Tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sơ qua rồi băm nhỏ.

Trộn su hào và cà rốt đã sơ chế vào một cái tô với 1/2 muỗng cà phê bột canh rồi ngâm khoảng 15 phút, nếu su hào tiết nước thì đổ đi và không cần rửa lại với nước.

Pha nước trộn

Pha hỗn hợp gia vị bao gồm: 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm, 1 muỗng cà phê bột canh và 1/2 muỗng canh tương ớt vào một cái chén rồi khuấy đều lên.

Làm dưa góp su hào

Đổ tô nước trộn vừa pha được vào bát su hào và cà rốt và tiếp tục ngâm thêm 30 phút nữa cho ngấm là ăn được.

Thành phẩm

Su hào và cà rốt giòn, ngọt và rất tròn vị, vừa ăn. Mùa sắc dưa góp vừa tươi trong vừa có màu sắc bắt mắt tạo cảm giác thèm ăn cho gia đình. Món dưa góp này mà bảo quản tủ lạnh rồi đem ra ăn kèm với đồ nướng thì còn gì bằng nữa.

Hoàng Vũ (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới