ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

4 cách làm cá bống kho tộ thơm ngon tại nhà

Thứ sáu, 25/10/2024 15:05

Món cá bống kho tộ tuy đơn giản, dễ thực hiện nhưng có vị ngon đậm đà, khiến bạn dù đã ăn nhưng cứ thòm thèm mãi. Dưới đây là các cách làm cá bống kho tộ thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình.

Cách chọn mua cá bống tươi ngon

Nên chọn những con cá bống không quá to, cá bống cỡ vừa hoặc hơi nhỏ một chút để thực hiện món kho tộ ngon chuẩn vị. Cá còn tươi sẽ không có màu tái, thịt cá chắc và không bị mềm khi sờ vào. Chọn những con có màu sáng, phần mắt trong, da, thân săn chắc. Không mua những con cá bống đã có màu tái, có mùi hôi khó chịu vì có thể đó là cá đã để lâu, không còn tươi ngon.

1. Cá bống kho tộ với riềng

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Làm sạch cá bống (gỡ vảy, lấy ra nội tạng, rửa sạch bằng giấm). Sau đó, ướp cá bống với 1 thìa muối trong khoảng 30 phút để cá khi nấu kho không bị nát. Giềng rửa sạch và thái thành lát mỏng và giã nhỏ.

Nguyên liệu món cá bống kho tộ với riềng.

Bước 2: Hướng dẫn đơn giản chế biến món cá bống kho tộ tại nhà

Lấy từng lớp mỡ, giềng, cá và giềng xếp xen kẽ trong nồi. Rắc tiêu xay và tiêu hạt vào nồi cá. Thêm gia vị bao gồm 2 thìa dầu ăn, 1 thìa muối, 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, và 2 chén cơm nước đã đun sôi để nguội vào nồi. Đặc biệt, để nước sâm sấp mặt cá.

Đun sôi trên ngọn lửa vừa khoảng 15 - 20 phút để cá thấm gia vị. Đun nước cho đến khi có màu vàng cánh gián, thêm 1-2 thìa canh nước đun sôi để nguội tùy khẩu phần cá. Đổ nước sôi trở lại nồi cá.

Món cá bống kho tộ với riềng thơm ngon, đậm đà.

Đun nồi cá trên ngọn lửa vừa và nhỏ, đảm bảo hớt bọt thường xuyên và rưới nước từ nồi lên bề mặt cá để thịt cá ngấm đều gia vị. Đun nồi cho đến khi nước cạn sệt, cá có màu vàng cánh gián tuyệt vời. Tắt bếp và trang trí món ăn lên đĩa.

2. Cá bống kho tộ nước dừa kiểu miền Tây

Nguyên liệu: 500 g cá bống, 1 quả dừa tươi lấy nước, 3 - 4 củ hành tím, 3 - 4 tép tỏi, 3 - 4 quả ớt, mỡ lợn. Gia vị: Mắm, muối, đường, hạt tiêu.

Cách chế biến:

Pha hỗn hợp nước sốt kho gồm: 2 -3 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng canh nước màu kho (nước hàng), 1/2 muỗng canh đường, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1/2 thìa cà phê mì chính hoặc hạt nêm. Thêm 1 chén (bát nhỏ) nước dừa tươi đun nóng, khuấy đều cho hỗn hợp sốt kho tan. Điều chỉnh nước sốt kho theo khẩu vị.

Hành khô, tỏi lột vỏ, xắt lát mỏng. Hành lá rửa sạch, cắt khúc, đầu củ hành thì đập dập.

Cá bống làm sạch, rửa nước vo gạo (hoặc nước muối loãng với chanh khử tanh), để thật ráo nước hoặc thấm khô. Phi thơm mỡ heo với hành, tỏi, đầu củ hành, sau đó cho cá vào chiên sơ cho thơm ngon.

Thêm hỗn hợp nước sốt kho vào xâm xấp mặt cá. Với cách kho nồi đất để tránh nồi bị nứt vỡ thì bí quyết là ban đầu để lửa nhỏ, rồi tăng dần nhiệt lên. Khi sôi thì lại hạ lửa và kho liu riu cho cá mềm nhừ và rút hết gia vị vào, giúp cá săn, đanh lại.

Nêm nếm lại gia vị cho phù hợp và kho cho tới khi cá săn cứng, đậm gia vị, nước kho keo đặc quánh lại, rưới thêm ít mỡ nước và tóp mỡ cho bóng, thêm hành lá, rắc hạt tiêu là hoàn thành.

Cá bống kho tộ nước dừa kiểu miền Tây rất đưa cơm bởi vị thơm ngon đậm đà.

Yêu cầu thành phẩm: Cá săn cứng, không bị gãy nát, đậm vị, nước kho sánh keo lại chấm cùng rau củ quả luộc như món kho quẹt rất ngon.

Chú ý: Để khử mùi tanh của cá bống, bạn nên rửa bằng nước muối loãng và chanh hoặc nước vo gạo.

Phi thơm hành tỏi rồi chiên sơ qua cá cũng là cách để cá thơm ngon hơn.

Khi kho nếu gần cạn nước, bạn thêm nước đun sôi để kho tiếp. Không cho nước lã (lạnh) vì sẽ làm cá tanh và mềm bở.

3. Cá bống kho tộ tóp mỡ hoặc thịt ba chỉ lợn

Nguyên liệu làm cá bống kho tộ tóp mỡ cho 4 người: Cá bống 400 gr, nước dừa tươi 50 ml, tóp mỡ (thịt ba chỉ) 50 gr, ớt tươi 10 quả, hành lá 6 nhánh, hành tím 4 củ, tỏi 1 củ, chanh 1 quả, nước màu 3 muỗng canh, dầu ăn 1 muỗng canh, nước mắm 4 muỗng canh, muối hạt 1 muỗng canh, gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ tiêu).

Nguyên liệu món cá bống kho tộ tóp mỡ hoặc thịt ba chỉ lợn.

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế cá bống

Cá bống sau khi mua về cho vào thau, rửa với nước có pha 1 muỗng canh muối hạt và cắt 1 quả chanh vắt lấy nước bỏ vào thau.

Bạn dùng tay bóp nhẹ cá khoảng 5 phút giúp khử nhớt và mùi tanh cá bống hiệu quả, sau đó rửa cá lại với nước sạch rồi để ráo. Cá bống sau khi đã để ráo bạn cắt làm đôi cho vừa ăn đối với cá lớn và giữ nguyên con đối với cá nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệu khác: Hành tím lột vỏ và đập dập. Tỏi đập dập, tách vỏ rồi băm nhuyễn. Ớt tươi rửa sạch, để ráo, bỏ cuống và đập dập. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và cắt khúc khoảng 1/2 ngón tay.

Cách khử mùi tanh và nhớt cá bống

Ngoài cách khử mùi tanh của cá bống bằng chanh và muối, bạn cũng có thể thay thế chanh bằng giấm và thực hiện tương tự.

Làm sạch cá bống bằng nước vo gạo: Cho cá bống vào ngâm trong thau có nước vo gạo, sau đó dùng tay bóp nhẹ để cá ra sạch chất nhớt và bẩn rồi rửa lại với nước sạch. Làm sạch cá bống bằng bột mì: Dùng bột mì cho vào cá, rồi tuốt sạch phần nhớt trên cá sau đó rửa lại với nước sạch.

Bước 2: Ướp cá

Cho cá đã sơ chế vào tô, thêm 1 muỗng cà phê muối rồi trộn đều, để khoảng 20 phút cho cá thấm muối.

Bước 3: Kho cá

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho hết hành và tỏi băm vào phi đến vàng và dậy mùi thơm.

Khi hành tỏi đã thơm thì cho hết tóp mỡ vào, trộn đều rồi gắp cá đã sơ chế xếp vào nồi.

Trộn nhẹ tay 1 - 2 lần cho cá được sát xuống đáy nồi, giúp cá chín đều và hành tỏi không bị cháy. Sau đó nêm 4 muỗng canh nước mắm, 1.5 muỗng cà phê đường rồi đun khoảng 5 phút.

Tiếp tục thêm vào nồi 1 muỗng cà phê muối, 10 trái ớt tươi đập dập, 3 muỗng canh nước màu, 50ml nước dừa tươi, đậy nắp và kho lửa nhỏ khoảng 30 phút nữa đến khi cá chín, thấm gia vị và dậy mùi thơm.

Cá bống kho tộ tóp mỡ hoặc thịt ba chỉ lợn béo ngậy thơm ngon.

Sau 30 phút, cá đã chín thì mở nắp, thêm hành lá, 1 muỗng cà phê tiêu và ớt cắt lát vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tắt bếp rồi múc ra dĩa là có thể thưởng thức ngay.

4. Cá bống kho tộ bằng sốt kho

1. Nguyên liệu làm xốt kho: Nước dừa hoặc nước lọc 750ml; Đường phèn 400gr; Đường cát 10gr; Muối 10gr; Ngũ vị hương; Bột ngọt (nếu không ăn được bột ngọt bạn có thể không cho vào); Nước mắm 750ml.

Nguyên liệu làm cá kho tộ.

2. Nguyên liệu làm cá kho: Cá bống 300gr (bạn nên chọn loại cá bống tươi); Đường cát vàng 1 muỗng; Đường cát nâu 1 muỗng; Ớt bột 1gr; Ớt hiểm 10 trái; Dầu hào 1/2 chén; Sốt nước mắm 1/2 chén; Tương ớt 1 muỗng; Hạt tiêu 1/2 muỗng cà phê; Hành lá hoặc rau răm 1 nắm

Cách chế biến:

Bước 1: Làm xốt nước mắm

Cho 750ml nước dừa tươi và 400gr đường phèn vào nồi đất, ngâm ít nhất 30 phút hoặc 1 – 2 tiếng để đường phèn tan hết, sau đó đặt lên bếp đun. Nấu cho nước đường phèn sôi, sau đó bạn cho tiếp 10gr đường, 10gr muối, chút ngũ vị hương (chút bột ngọt nếu có) vào nấu cùng, đợi tan hết rồi tắt bếp.

Bạn đợi cho nước đường phèn nguội bớt rồi mới cho 750ml nước mắm vào. Lưu ý nước mắm phải cho sau khi tắt bếp để nước mắm không bị chua. Khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện, sau đó đợi phần xốt nước mắm này nguội hẳn bạn mới bắt đầu kho cá.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu kho cá

Cá bống tươi sẽ có mắt trong, da căng bóng, vảy sáng, bạn nên chọn những con nhỏ bằng ngón tay út. Sau khi cắt bỏ vây đuôi, moi ruột cá, đánh vẩy thì bạn rửa cá với bột (bột mì hoặc bột gạo) để loại bỏ nhớt cá, giúp cá thật sạch. Rửa cá qua 1 – 2 lần nước rồi cho vào rổ để ráo.

Bước 3: Kho cá

Cho đường nâu, đường vàng, ớt bột, ớt hiểm, dầu hào, 1/2 chén xốt nước mắm, tương ớt, tiêu vào nồi đất khuấy đều. Bắc lên bếp đun cho hỗn hợp này sôi lên và có màu đẹp.

Tiếp theo bạn cho cá vào, kho to lửa đến khi cá bống cong lại thì tắt bếp, để nguội.

Món cá kho tộ bằng sốt kho thơm ngon, hấp dẫn.

Khi nào gần ăn, bạn đặt nồi cá lên bếp kho lại lần hai, vừa sôi thì bạn tắt bếp, cho hành lá hoặc rau răm cắt nhỏ, chút nước mắm vào cho thơm.

Với cách làm này cá kho rất nhanh, màu đẹp, vị mặn ngọt hòa quyện, thanh vị. Cá còn nguyên con, không nát, xương mềm, thịt chắc ăn cùng cơm trắng rất ngon.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)