ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Ăn chay theo 4 kiểu này càng béo, calo còn cao hơn cả thịt mỡ. Nhiều người thích áp dụng, chẳng trách không thể giảm cân

Thứ năm, 27/04/2023 10:36

Khi ăn chay, bạn cần phải áp dụng đúng cách, nếu không sẽ càng phản tác dụng.

1. Các loại hạt

Các loại hạt được coi là một món ăn nhẹ lành mạnh vì chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, hạt cũng là thực phẩm có hàm lượng calo cao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng ăn các loại hạt, dẫn đến tăng lượng calo, có thể làm tăng cân. Nếu bạn muốn tận hưởng lợi ích của các loại hạt, tốt nhất nên chọn các loại hạt thô hoặc không đường.

2. Sản phẩm thịt thuần chay

Các sản phẩm thịt thuần chay là một lựa chọn ăn chay phổ biến, nhìn và nếm giống như thịt thật. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường chứa nhiều chất béo và muối. Nếu ăn quá nhiều, dẫn đến lượng calo và muối rất cao. Nếu bạn muốn thưởng thức vị ngon của thịt chay, tốt hơn hết nên hạn chế khẩu phần và chọn thực phẩm ít dầu, muối.

3. Kẹo và sôcôla

Kẹo và sô cô la là món tráng miệng phổ biến cho người ăn chay. Tuy nhiên, những thực phẩm này thường chứa nhiều đường và chất béo nên nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân.

4. Bánh mì và ngũ cốc

Bánh mì và ngũ cốc thường được coi là những lựa chọn ăn chay lành mạnh vì chúng có nhiều chất xơ và carbohydrate. Tuy nhiên, nhiều loại bánh mì, ngũ cốc chứa nhiều đường và calo nên ăn thường xuyên sẽ tăng cân nhanh chóng.

Tóm lại, không phải tất cả thực phẩm chay đều phù hợp để giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. Khi chọn chế độ ăn chay lành mạnh, hãy chú ý nhiều hơn đến dinh dưỡng và calo.

Dưới đây là một số lựa chọn ăn chay lành mạnh cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà không làm bạn béo:

- Rau củ quả

Rau và trái cây là thực phẩm chính của người ăn chay. Chúng rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe. Chúng tương đối ít calo nên bạn có thể ăn nhiều rau và trái cây mà không lo tăng cân.

- Đậu và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu và các sản phẩm từ đậu nành là nguồn protein tốt cho người ăn chay, giàu chất xơ và chất béo lành mạnh. Mặc dù lượng calo cao hơn một chút so với rau và trái cây, nhưng chúng có giá trị dinh dưỡng rất cao đối với cơ thể và khiến người ăn cảm thấy no, vì vậy bạn có thể ăn đậu và các sản phẩm từ đậu nành một cách điều độ.

- Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm lành mạnh giàu chất xơ, carbohydrate và protein. Ngược lại, ngũ cốc tinh chế có lượng calo cao hơn và ít dinh dưỡng hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn bánh mì, gạo hoặc các loại ngũ cốc khác, tốt nhất nên chọn ngũ cốc nguyên hạt.

Gợi ý các món chay:

Bột yến mạch bí ngô

1. Gọt vỏ bí ngô, bỏ hạt và cắt thành miếng nhỏ để sử dụng sau. Ngâm bột yến mạch trong nước 20-30 phút, sau đó đổ nước đi để sử dụng sau.

2. Cho bí đã cắt miếng vào nồi, thêm lượng nước thích hợp, nấu đến khi bí chín. Nghiền bí đã nấu chín thành bột nhuyễn. Cho bột yến mạch vào bí ngô nghiền nhuyễn, thêm lượng sữa thích hợp, cho vào nồi, đun lửa nhỏ từ từ, khuấy liên tục, nấu thành cháo.

3. Thêm quả táo và quả kỷ tử vào nữa là bạn đã có món ăn đầy đủ dinh dưỡng rồi.

Trứng bác ngồng tỏi

1. Ngồng tỏi và nấm hương rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Đập trứng, băm nhỏ gừng.

2. Làm nóng chảo với dầu. Khi dầu nóng, thêm gừng vào xào cho đến khi có mùi thơm. Cho ngồng tỏi và nấm hương vào xào, nêm muối, trộn cho đến khi chín lấy ra.

3. Cho một lượng dầu thích hợp vào chảo, đun nóng, cho trứng vào và chiên thành từng miếng nhỏ. Đổ ngồng tỏi và nấm vào đảo đều là xong. Tùy theo khẩu vị bạn có thể cho thêm ớt đỏ.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)