ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Ăn đuôi lợn có lợi ích gì? Những món ngon chế biến từ đuôi lợn, ngấm đậm gia vị thơm lừng, cả nhà ai cũng thích

Thứ bảy, 06/07/2024 09:54

Đuôi lợn là món ăn ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đuôi lợn gồm da và xương. Da có nhiều chất dính hơn và thường được sử dụng trong các phương pháp nấu ăn như rang, om, hầm, làm nước sốt... Đuôi lợn chứa nhiều protein, thành phần chính là protein collagen - dưỡng chất không thể thiếu cho mô da và có thể cải thiện sẹo do mụn để lại.

Hầu hết mọi người đều có thể ăn được. Tác dụng và chức năng chữa bệnh của đuôi lợn đó là tăng cường vòng eo và bổ âm, ích tủy, có thể cải thiện tình trạng đau lưng, ngăn ngừa loãng xương, có thể thúc đẩy xương phát triển. Với trung niên và người già có thể làm chậm quá trình lão hóa xương và lão hóa sớm.

Vậy làm thế nào để làm được món đuôi lợn ngon?

Đuôi lợn om đậu nành

Thành phần: Đuôi lợn, đậu nành, hạt cải dầu.

Thành phần phụ trợ: Hành tây, gừng, tỏi, tương đậu nành, đậu phụ lên men, xì dầu, đường phèn, gói gia vị (hồi hồi, quế, tiêu, thảo quả, lá nguyệt quế).

Cách làm:

1. Cắt đuôi lợn thành từng phần, rửa sạch, dùng nhíp nhổ lông lợn còn sót lại; ngâm đậu nành trong một giờ.

2. Cắt hành lá thành từng đoạn, gừng cắt lát, dùng dao đập dập tỏi; trộn tương đậu nành và đậu phụ lên men theo tỷ lệ 2:1.

3. Đun sôi nước trong nồi, chần đuôi lợn khoảng hai phút, vớt đuôi lợn, rửa sạch bằng nước ấm, chắt nước; đun nóng nồi, cho dầu vào, cho hành, gừng, tỏi vào xào, cho đuôi lợn vào xào chín, thêm rượu nấu ăn để khử mùi tanh, thêm một ít xì dầu vừa phải vào xào cho đến khi có màu đều thì đổ nước sốt đã trộn vào khuấy đều.

4. Đổ nước nóng vừa đủ ngập nồi, đun sôi rồi cho vào nồi áp suất, cho túi nguyên liệu vào, đổ đậu nành vào, đậy nắp và van áp suất cao, nấu trên lửa cao. Đun đến khi hơi thoát ra thì vặn lửa nhỏ và ép khoảng 30 - 40 phút, sau khi giảm áp suất thì mở nồi áp suất.

5. Hạt cải rửa sạch, cho nước vào nồi, thêm chút muối và dầu, đun sôi, cho hạt cải vào, chần đến khi chín, vớt ra khỏi nồi ngâm vào nước mát, để ráo nước rồi cho vào nồi trộn đều là xong.

Đuôi lợn om

Thành phần: 1000g đuôi lợn, muối, đường, bột ngọt, rượu nấu ăn, hoa hồi, hạt tiêu, lá nguyệt quế, quế, thì là, cỏ tranh, nhục đậu khấu, ớt đỏ, hành lá, gừng, nước tương.

Cách làm:

1. Rửa sạch đuôi lợn và luộc trong nước sôi khoảng 5 phút, sau đó vớt ra và loại bỏ phần lông còn lại.

Chuẩn bị nước dùng: Nghiền 0,5 kg xương heo với 2 kg nước đun sôi trong 2 giờ, sau đó lọc bỏ xương được 1,5 kg nước dùng.

Om: Cho nước dùng vào nồi, thêm muối, đường (cho hành tây, gừng, ớt đỏ và gia vị vào túi vải), nước tương vào đun sôi thì cho đuôi lợn vào đun khoảng 50 phút, thêm rượu nấu và bột ngọt vào đun tiếp khoảng 10 phút trước khi lấy ra khỏi nồi. Khi ăn cắt đuôi lợn rồi bày ra đĩa trộn với dưa chuột, tỏi nghiền hoặc trang trí với một ít rau mùi.

Dù đuôi lợn quả thực là một món ăn rất ngon nhưng vì chứa hàm lượng cholesterol cao nên nhìn chung không phù hợp với người có mỡ máu cao.

Diệu Hạnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới