ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Bữa cơm tất niên, dù có tiền hay không thì trên bàn cũng phải dọn ra 6 món này, nó mang ý nghĩa may mắn

Thứ hai, 31/01/2022 07:30

Trong những ngày Tết, bữa cơm tất niên là bữa cơm họp mặt cuối cùng của mọi người trong năm cũ, để cùng ôn lại những vất vả vui buồn của năm qua, chuẩn bị bước sang năm mới tràn đầy hy vọng. Theo phong tục, trên bàn ăn đêm giao thừa phải bày 6 món này mang ý nghĩa cầu may mắn.

1. Gà

Thịt gà là một trong những loại thịt phổ biến nhất. Dù là quán xá hay khách sạn năm sao, món gà thường xuất hiện trên bàn ăn của chúng ta, và có rất nhiều cách để làm, chẳng hạn như gà hầm, om, gà đĩa lớn, gà nướng muối, gà xé cay. Gà không chỉ tượng trưng cho sự may mắn mà còn mang ý nghĩa sum họp.

Trong thần thoại và truyền thuyết cổ đại, gà có thói quen gáy vào lúc mặt trời mọc và cũng là biểu tượng của ánh sáng. Ăn thịt gà trong đêm giao thừa là điều may mắn. Như có câu nói: "Không có bữa tiệc nào là trọn vẹn nếu không có thịt gà".

2. Cá

Món ăn thứ hai cần thiết cho bữa tối giao thừa là cá. Ăn cá có nghĩa là "quá đủ mỗi năm". Có nhiều cách chế biến như cá kho chua ngọt, cá kho tộ, cá hấp. Ngoài ra, không nên coi thường dinh dưỡng của cá, có thể tăng cường trí nhớ não bộ của con người và trì hoãn vai trò lão hóa tế bào, phù hợp với trí não, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Ngoài ra, khi dọn cả con cá lên bàn, đầu cá nên hướng về phía người lớn tuổi hoặc khách để thể hiện sự tôn trọng. Khi ăn đêm giao thừa, đầu và thân cá được ăn trước, hương vị cá để dành cho ngày đầu năm mới, gọi là có đầu, có đuôi, cũng là ý nghĩa rất đẹp, thể hiện những lời chúc tốt đẹp cho năm mới.

3. Thịt lợn kho tàu

Thịt lợn kho tàu là món ăn dân dã, nhiều nơi còn gọi là món “kho quẹt”. Ý nghĩa của món thịt kho tàu là “lửa bùng lên”, năm mới nhất định sẽ vui vẻ và hạnh phúc, béo béo ngậy ngậy, thơm ngon không dầu mỡ. Để ăn thịt lợn trong ngày Tết của người dân tộc, món thịt lợn kho tàu là chính xác nhất, có nghĩa là một năm sắp tới sẽ làm ăn phát đạt.

4. Bắp cải

Có câu “trăm rau chẳng bằng cải”, bắp cải mang ý nghĩa “trăm lộc”. Ngoài ý nghĩa tốt, hương vị của bắp cải tương đối thơm ngon. Bạn có thể chọn món gỏi, xào, cua ngọt, thơm, trong và béo ngậy, thực sự là sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

“Baicai” trong tiếng Trung có nghĩa là tiền. Ngoài ra, bắp cải cũng rất bổ dưỡng và phong phú vitamin và chất xơ có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa và có lượng calo thấp hơn nhiều so với các loại rau tương tự.

5. Thịt viên

Thịt viên mang ý nghĩa của sự "đoàn tụ" và "sự trọn vẹn", tượng trưng cho "may mắn, giàu có, trường thọ và niềm vui". Trong các bữa ăn tất niên chắc hẳn không thể thiếu những miếng thịt viên. Khi ăn món ăn này, mọi người mong gia đình luôn đoàn tụ và sẽ không bao giờ bị chia cắt.

6. Thịt chân giò

Món thịt chân giò có nghĩa là bạn có thể dùng tay gắp được nhiều thứ và mang về “của cải, sức khỏe, sự an toàn và tài lộc”. Ngoài ra, nó cũng tượng trưng cho một năm làm ăn xuôi chèo mát mái. Móng giò lợn hay được gọi là tay lợn tài lộc, có nghĩa là “của trời cho”. Nếu bạn thực sự không biết chế biến món nào, hãy thử cân nhắc món thịt chân giò hầm bí đỏ.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới