ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Các món ngon nấu với bầu

Thứ sáu, 20/05/2016 14:30

Chúng ta có thể chế biến rất nhiều món ngon từ quả bầu. Dưới đây là các món ngon nấu với bầu mà người làm nội trợ có thể tham khảo để đổi món cho cả nhà.

1. Canh bầu nấu tôm

Nguyên liệu:

- Tôm nõn (hoặc mua tôm về rồi bóc vỏ)

- Bầu 1 quả

- Hành tươi, rau mùi

- Gia vị: Nước mắm, hạt nêm, đường (bột ngọt)

Cách làm canh bầu nấu tôm:

Bước 1:

Tôm: Mua về bóc vỏ, nếu muốn bóc vỏ tôm dễ và nhanh thì khi bạn mua tôm về cho luôn vào ngăn đá tủ lạnh 1h – 2h rồi mang ra bóc, lúc này bóc vỏ cực nhanh và thịt tôm không bị dính. Bóc vỏ xong ướp với chút nước mắm, hạt nêm và một ít đường.

Đặc biệt, bạn đừng vứt phần đầu và râu tôm đã nhặt đi. Giữ lại và đem giã hoặc xay, sau đó lọc lấy nước cốt chính là bí quyết giúp món canh bầu nấu tôm ngon ngọt và hấp dẫn hơn đó.

Bầu: Chọn quả bầu không quá già cũng không quá non khi nấu sẽ ngon và ngọt. Cách chọn là khi bạn mua quả bầu, dùng móng tay bấm vào quả bầu thấy vừa phải, không bị cứng cũng không quá mềm thì đó là quả bầu ngon. Gọt vỏ rồi thái miếng vừa ăn, nếu quả bầu non vừa ngon thì để cả ruột cũng được nhé.

Bước 2: Hành, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 3: Phi hành thơm rồi cho tôm đã ướp vào đảo đều cho chín vàng, mùi thơm. Khi tôm chín cho bầu vào đảo cùng, khi đảo cho thêm 1 thìa hạt nêm vào. Đảo đến khi thấy miếng bầu tái thì đổ nước sôi đun sẵn vào đun. Đun sôi trở lại là cho hành mùi vào rồi tắt bếp.

Các món ngon từ bầu: Canh bầu nấu tôm

2. Canh ngao nấu bầu

Nguyên liệu:

- Ngao

- Quả bầu

- Hành tươi, rau mùi, hành tím khô, tỏi

- Gia vị: Mắm, đường, hạt nêm, dầu ăn

Cách làm canh ngao nấu bầu:

Bước 1:

Ngao: Bạn cho vào nồi luộc, cho ít nước thôi nhé vì khi luộc ngao sẽ ra nhiều nước, nếu luộc xong lượng nước chưa đủ ăn bạn có thể chế thêm nước sôi cho vừa ăn. Luộc xong để riêng con ngao và nước.

Bầu: Đem gọt vỏ, nếu bầu vừa tới ăn, hạt còn non thì không cần bỏ hạt, nếu hạt hơi già rồi bạn bỏ hạt đi cho đỡ cứng. Thái miếng vừa ăn.

Rau thơm, hành thái nhỏ, để sẵn.

Bước 2: Thực hiện món canh ngao nấu bầu: Cho tỏi và hành vào phi thơm vàng rồi cho ngao vào đảo, cho 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê mắm vào đảo cùng cho ngấm gia vị.

Bước 3: Nước ngao cho vào nồi đun, cho 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường vào đun cùng, khi sôi thì cho bầu vào đun chín tới thì cho ngao đã xào vào, đun sôi trở lại cho hành, rau thơm vào là tắt bếp.

3. Bầu xào trai

Nguyên liệu:

- Con trai

- Quả bầu

- Hành lá, rau răm

- Hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn

Cách làm món bầu xào trai:

Bước 1: Trai các bạn rửa cho hết bùn bẩn sạch sẽ, cho trai vào nồi chế nước hơi sâm sấp luộc chín. Tách lấy thịt và bóc bỏ phần phân đen trong ruột trai.

Bước 2: Bầu bạn đem nạo vỏ, rửa cho hết nhựa rồi thái chỉ hoặc dùng dụng cụ bào thành các sợi dài.

Bước 3: Các bạn rửa sạch hành, rau răm, thái nhỏ, phần đầu hành màu trắng để riêng.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, các bạn phi thơm phần hành trắng với dầu ăn rồi trút trai vào xào cho ngấm gia vị, trút trai ra riêng một bát.

Bước 5: Bạn tiếp tục làm nóng chảo với dầu ăn và cho bầu vào đảo nhanh tay, rắc chút hạt nêm cho vừa miệng.

Bước 6: Bầu rất nhanh chín nên chỉ cần thấy sợi bầu mềm ra, chín tái là các bạn trút phần trai đã xào vào, rắc hành răm thái nhỏ, đảo đều và bắc chảo xuống.

4. Canh bầu nấu thịt băm

Nguyên liệu:

- Quả bầu

- Thịt thăn

- Hành khô

- Rau mùi, hành lá

- Gia vị: nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, muối, tiêu

Cách làm canh bầu nấu thịt băm

Bước 1:

– Bầu ta gọt vỏ, rửa cho sạch, cắt bầu thành những sợi to, dài. Nếu thấy bầu có hột to trong ruột thì ta nên bỏ phần ruột đi.

– Thịt thăn mua về ta rửa cho sạch, để ráo nước. Ta băm nhỏ thịt hoặc cắt mỏng cũng được.

– Bóc vỏ hành khô, bằm nhuyễn.

– Nhặt rau mùi, hành lá, cắt nhỏ.

Bước 2:

– Ta cho thịt vào tô, ướp chúng cùng với nửa muỗng nhỏ nước nắm, nửa muỗng hạt nêm, nửa muỗng tiêu, ướp trong 10 phút để thịt thăn ngấm gia vị.

Bước 3:

– Đặt nồi lên bếp, cho chút dầu ăn vào, chờ dầu nóng thì ta trút hành khô vào phi thật thơm. Tiếp theo ta trút thịt thăn vào rồi xào đều cho đến khi thịt săn lại, sau đó ta đổ nước vào nồi.

– Khi nước sôi, ta vớt phần bọt trắng nổi lên trên cho canh được trong hơn, kế đến ta cho bầu vào, thêm tiếp nửa muỗng nhỏ muối vào. Khi thấy bầu chuyển màu hơi trong hơn (tức là bầu vừa chín), ta thêm vào các gia vị cần thiết cho vừa miệng.

– Trước khi tắt bếp ta cho rau mùi và hành lá vào.

>> Cách làm món canh khế nấu thịt bò

Vi Vi (TH) (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới