ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Cách làm cơm rượu nếp cẩm ngon cho Tết Đoan Ngọ 5/5, một bước quan trọng quyết định món ăn có được chuẩn vị hay không

Thứ bảy, 12/06/2021 16:38

Cơm rượu nếp cẩm là món ăn thường được dùng vào mỗi dịp tết Đoan Ngọ hằng năm. Chính bởi sự kết hợp hài hòa của vị chua, nồng, cay, ngọt của men và nếp cẩm mà người ta tin rằng món ăn này có thể diệt trừ được những loại "sâu bọ" gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

1. Cách chọn nguyên liệu để nấu cơm rượu nếp cẩm ngon, chuẩn vị

Bước chọn nguyên liệu để nấu cơm rượu nếp cẩm đóng vai trò quyết định tới việc cơm rượu thành phẩm của bạn có được chuẩn vị hay không. Vì thế, các bạn hãy thật thận trọng và lưu ý một vài điểm dưới đây nhé.

Chọn gạo

Gạo để nấu cơm rượu phải là gạo nếp cẩm (nếp than) chứ không phải gạo nếp nương. Đây là loại gạo có màu tím đặc trưng, rất bắt mắt. Khi lựa chọn, bạn nên chọn loại gạo mẩy, dài đều và đảm bảo rằng màu tím ấy là tự nhiên chứ không bị pha tạp do quá trình nhuộm.

Ngoài ra, gạo cũng phải có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, không phải là loại gạo mới thu hoạch mà đã được thu hoạch cách lúc làm khoảng 3 tháng. Lý do là vì gạo mới sẽ cho ra thành phẩm không được đậm vị. Bạn có thể cho một vài hạt gạo nhai thử để cảm nhận, nếu là gạo nếp cẩm ngon, chúng sẽ có vị ngọt nhẹ, không có mùi lạ.

Chọn men rượu

Men dùng để làm nên cơm rượu nếp cẩm cũng được làm từ nhiều loại thảo dược, có tính cay, nóng. Trong men rượu có chứa các vi sinh vật, chúng có tác dụng phân hủy tinh bột thành đường và biến dịch đường thành rượu.

Tại mỗi địa phương, men rượu lại được làm với những bí quyết khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, các bạn nên lựa chọn loại men được làm thủ công từ bột gạo cùng với 32 vị thuốc bắc.

Bạn cần chọn men có màu trắng, tròn, to bằng miệng cốc, hơi phồng nhẹ. Bên cạnh đó, men phải là loại mới, có mùi thơm đặc trưng, không bị mốc.

2. Cách làm cơm rượu nếp cẩm

Nguyên liệu:

- 500g gạo nếp cẩm

- 5g men rượu

- 100g đường

- 100ml nước

Cách làm:

- Gạo nếp cẩm vo sạch, ngâm ít nhất 6 tiếng hoặc qua đêm.

- Cho gạo vào nồi cơm, đổ nước xâm xấp và nấu như nấu cơm. Tránh đảo quá nhiều trong quá trình nấu vì cơm nếp sẽ ra nhiều nhựa.

- Cơm chín thì dàn ra khay cho cơm bay bớt hơi nóng.

- Men cạo bỏ vỏ trấu bọc bên ngoài rồi giã mịn.

- Khi cơm đã nguội và chỉ còn hơi âm ấm thì dùng rây, rây men vào cơm sau đó trộn đều.

- Cho cơm vào hộp thủy tinh có nắp, đậy kín và bọc khăn hay túi màu đen ra bên ngoài. Cất vào nơi kín như tủ, lò nướng, nồi cơm hay thùng xốp.

- Sau 2 ngày thì lấy cơm rượu ra kiểm tra. Nếu cơm rượu đã lên men chuẩn theo ý thì đun nước và đường cho tan. Khi nước đường nguội thì trộn vào cùng cơm rượu và thưởng thức.

Hi vọng rằng, cách làm cơm rượu nếp cẩm trên đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện món ăn này ngay tại nhà. Chúc các bạn có một ngày Tết Đoan Ngọ vui vẻ!

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới