ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện, cực thơm ngon mà rất đơn giản

Thứ năm, 03/10/2024 11:48

Xôi lạc là một món ăn rất quen thuộc với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện cực thơm ngon nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Để tạo ra món xôi lạc dẻo thơm, trước hết bạn sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu, dụng cụ sau:

Gạo nếp

Lạc (đậu phộng)

Nước cốt dừa

Muối

Lá dứa

Dừa tươi nạo sẵn

Nồi cơm điện

Xửng/ vỉ hấp (đi kèm nồi cơm điện)

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

Nên chọn gạo nếp có hạt trắng sáng, kích thước đồng đều, to tròn, căng bóng và tránh chọn gạo có mùi mốc, màu ngả vàng hoặc đen.

Khi chọn lạc, lựa những hạt to tròn với vỏ bên ngoài sáng màu, tránh chọn lạc có mùi lạ hoặc mùi ẩm mốc (có dấu hiệu đã để lâu ngày hoặc ngâm chất bảo quản) sẽ làm giảm hương vị của món xôi.

Để xôi nấu có mùi thơm hấp dẫn, nên chọn lá dứa dài và to, không nên chọn lá có vết héo màu vàng và nâu sẽ không tạo hương thơm khi nấu.

Cách làm

Lạc và gạo nếp sau khi mua về cần rửa sạch và ngâm từ 3 - 4 tiếng. Khi ngâm xong, bạn để nguyên liệu ra cho ráo nước. Để gạo và lạc được bùi hơn, bạn có thể ngâm hai nguyên liệu này qua đêm trước khi nấu.

Sau khi ngâm, bạn tiến hành luộc lạc trong khoảng 15 đến 20 phút cho đến khi chín mềm. Đồng thời, ngâm gạo nếp cùng với nước cốt dừa để tăng thêm hương vị thơm ngon cho xôi. Thêm 2/3 thìa cà phê muối vào gạo nếp, và một mẹo nhỏ là thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn vào gạo để làm hạt xôi bóng và ngon hơn.

Tiếp theo, cho gạo nếp đã trộn vào nồi cơm điện, sau đó trộn đều với lạc đã nấu chín. Bỏ 2 lá dứa đã gấp đôi lên bề mặt gạo để thành phẩm xôi lạc thơm hơn. Khi xôi chín và nồi tự động chuyển sang chế độ giữ ấm, hãy xới xôi lên để đảm bảo hạt xôi chín đều và khô ráo, sau đó bật nồi nấu thêm lần nữa.

Một đĩa xôi lạc chín đều, thơm, béo, ngọt, bùi, hạt xôi căng mẩy chính là thành quả mà nồi cơm điện mang lại. Với xôi lạc vừa ngon vừa dễ làm, lại thêm lạc tốt cho sức khỏe, đây chắc chắn là một món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình bạn.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới