ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Cùng là cá, sự chênh lệch giữa những con cá 'bụng to' và 'bụng nhỏ' khá lớn. hãy học cách mua lại kẻo bị thiệt

Thứ bảy, 12/08/2023 22:04

Cá là một nguyên liệu quen thuộc và hầu như không thể thiếu trong những bữa ăn gia đình. Thế nhưng, ăn nhiều chưa chắc là biết cách chọn cá ngon nhé. Đặc biệt là đối với những bạn lâu lâu mới đi chợ 1 lần thì khi đứng trước 1 quầy đầy cá chắc chắn sẽ vô cùng bối rối vì không biết nên chọn con nào.

Cùng là cá, sự khác biệt giữa những con cá "bụng to" và "bụng nhỏ"

Kích thước của cá chủ yếu được xác định bởi phần thịt trên bụng của nó. Người bán cá 30 năm cho tôi biết, muốn chọn được cá ngon trước tiên phải nhìn vào bụng nó.

Nhiều người cho rằng, khi chọn mua cá nên chọn những con mập, bụng to vì nó sẽ nhiều thịt. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm,những con bụng to thường là con cá cái, nhìn khá hấp dẫn nhưng tỷ lệ thịt của loại này thường rất thấp, bụng phần lớn là nội tạng và mỡ. Thật sự lãng phí tiền bạc, mùi vị cũng không ngon.

Nếu bụng cá quá nhỏ quá sẽ có nhiều xương. Mặc dù hương vị tương đối tươi và mềm, nhưng về cơ bản không có thịt để ăn.

Vì vậy, khi chúng ta đi chợ để chọn cá, tốt nhất là chọn những con có bụng vừa, thân mảnh và thon. Đó chính là những con cá đực, ăn ngon và chắc thịt vì it nội tạng nên năng suất thịt cũng cao hơn.

Cách chọn mua cá tươi?

Khi đi chợ mua cá, chúng ta thường bị lừa bởi những người bán cá nói rằng đây là cá vừa mới chết, giảm giá cho bạn. Tuy nhiên, cá như thế này, mặc dù giá rẻ nhưng không phải mới chết như người bán cá nói. Có thể nó chết từ sáng, đến chiều mới bán được. Nó cũng có thể là con cá từ ngày hôm qua.

Vì vậy, nếu chúng ta muốn ăn cá tươi, chúng ta nên chọn những con cá mắt trong và sáng, không chọn con mắt mờ và đục.

Tiếp theo hãy nhìn vào mang cá, thấy còn đọng máu là cá tươi. Mang cá tươi thường đỏ hoặc hồng, loại mang cá bị thâm đen thì không nên mua.

Có nhiều con cá nhìn bề ngoài trông rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì cá rất mềm, nhớt, mình cá lõm xuống rất lâu mới đàn hồi trở lại hoặc không đàn hồi, ngửi có mùi lạ. Đặc biệt, cá dễ dàng bị tróc vẩy, thịt nhão thì không nên mua. Rất có thể cá này đã được tẩm ướp chất bảo quản. Chỉ mua cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân cá thấy có sự đàn hồi, thịt chắc.

Cách làm món cá hầm

Nguyên liệu: cá, xì dầu, hành lá, gừng, hoa hồi và ớt khô.

Thực hiện:

1. Đầu tiên chuẩn bị một con cá, sau đó để cô chủ sạp tốt bụng mổ vảy và nội tạng. Mang về nhà, cho cá vào nước sạch để rửa sạch. Bạn nên nhớ cạo sạch màng đen trong bụng cá.

2. Sau khi rửa sạch, khứa 5 nhát dao 2 bên mình cá. Cắt vài lát hành lá và gừng, đắp lên mình cá trong hai phút. Khử mùi cá và ướp trong bát trong 10 phút. Tiếp theo, chuẩn bị nước sốt: hai thìa tương nhạt, ba thìa giấm, nửa thìa tương đen, một thìa đường, nửa thìa muối tinh, một thìa dầu hào trộn đều.

3. Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào. Sau khi dầu nóng, rắc một ít muối, sau đó cho cá đã sơ chế vào đó. Chiên cá chín vàng đều hai mặt trên lửa vừa rồi gắp ra đĩa.

4. Làm nóng lại chảo, cho hành lá, gừng, ớt khô và hoa hồi vào xào trên lửa lớn để tạo mùi thơm, sau đó cho hai thìa tương đậu vào đảo đều trên lửa lớn. Cho một bát nước vào, đun sôi và cuôi cùng thêm cá đã chế biến. Đậy nắp và tiếp tục đun.

5. Sau khi nước sôi, vặn lửa vừa và đun liu riu trong 15 phút là có thể bày ra đĩa. Món cá kho ngon, mềm và đưa cơm của gia đình đã sẵn sàng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới